Kvitova và bước đà cho ngày trở lại

PHƯƠNG VY| 06/11/2012 00:46

Thành tích bảo vệ ngôi vô địch Fed Cup có thể xem như một món quà an ủi dành cho Petra Kvitova sau một năm thi đấu không thành công. Đó cũng là động lực để cô đặt quyết tâm trở lại vào mùa giải 2013.

Kvitova và bước đà cho ngày trở lại

Thành tích bảo vệ ngôi vô địch Fed Cup có thể xem như một món quà an ủi dành cho Petra Kvitova sau một năm thi đấu không thành công. Đó cũng là động lực để cô đặt quyết tâm trở lại vào mùa giải 2013.

Sau mùa giải 2011 hết sức thành công với 6 danh hiệu WTA, trong đó có chức vô địch Wimbledon và WTA Championship, Petra Kvitova đã leo lên hạng 2 thế giới - vị trí cao nhất trong sự nghiệp của cô.

Với việc người giữ ngôi số một khi ấy là Wozniacki có phong độ bất ổn, giới chuyên môn cho rằng Kvitova hoàn toàn có thể tiếm ngôi hậu ngay giai đoạn đầu mùa giải 2012. Song điều đó đã không thể trở thành hiện thực, bởi sự chững lại đáng thất vọng của cô gái người Czech, vốn từng được xem là truyền nhân của Martina Navratilova.

Kvitova đang bị “bắt bài”

Thật ra việc Kvitova bị loại ở bán kết Australian Open và Roland Garros không khiến ai bất ngờ, thậm chí còn tốt hơn cả thành tích của cô ở mùa giải 2011. Nhưng rõ ràng, người ta kỳ vọng vào tay vợt sinh năm 1990 này nhiều hơn thế.

Vả lại, người đã loại Kvitova ở cả hai Grand Slam ấy đều là Sharapova, bại tướng của cô ở Wimbledon năm ngoái. Tại All England Club, Kvitova không thể bảo vệ ngôi vô địch sau khi đụng Serena Williams, tay vợt sau đó đăng quang, ở vòng tứ kết. Chỉ có thất bại trước Marion Bartoli ở vòng 4 US Open thì thực sự đáng thất vọng.

Tham dự tới 20 giải đấu lớn nhỏ, nhưng chỉ vô địch có 2 (tại Montreal và New Haven), đồng thời thất bại toàn diện tại những giải đấu có tư cách đương kim vô địch, với số điểm cần bảo vệ (defending point), thật không ngạc nhiên khi Kvitova thụt lùi trên bảng xếp hạng WTA, và việc kết thúc năm ở vị trí thứ 8 là một dấu hiệu cho thấy tài năng của cô có nguy cơ bị mai một.

Sau một năm cân bằng đến kỳ lạ khi 4 nhà vô địch Grand Slam là 4 cái tên khác nhau, việc Kvitova đăng quang ở WTA Championship 2011 giúp cô có một vị thế khác hẳn so với phần còn lại. Việc thi đấu thuận tay trái cũng là một lý do khiến Kvitova "dị" hơn so với những đối thủ cạnh tranh.

Cô vốn sở hữu những cú giao bóng cực kỳ uy lực, mà việc giành 36 cú ace (giao bóng ăn điểm trực tiếp) tại Wimbledon năm ngoái là một minh chứng. Cũng ở giải đấu ấy, Kvitova còn lập kỷ lục về số pha ăn điểm tại một Grand Slam (234).

Điểm yếu lớn nhất của Kvitova chính là đôi chân tương đối chậm chạp, và giới chuyên môn cho rằng chỉ cần cải thiện được nó, cô sẽ thống trị làng banh nỉ. Nhưng rốt cục Kvitova đã không thể hoàn thiện kỹ năng này, trong khi các đối thủ thì đã không còn bất ngờ trước lối chơi sức mạn h của cô nữa, mà còn bắt bài bằng cách kéo Kvitova vào những tình huống di chuyển, vốn là sở đoản của cô.

Sức khỏe không được sung mãn cũng là nguyên nhân khiến Kvitova sa sút. Tại giải WTA Tour Championship gần đây, cô đánh được duy nhất một trận vòng bảng rồi phải rút lui vì dính sốt virus.

Tìm lại mình ở đội tuyển quốc gia

Cũng chính vì cơn sốt virus ấy mà Kvitova cũng chơi không thực sự ấn tượng tại trận chung kết Fed Cup năm nay. Sau chiến thắng 6-4, 6-1 trước Jankovic ở trận đánh đơn trong ngày mở màn, Kvitova gục ngã 3-6, 5-7 trước Ivanovic khiến đội khách Serbia nuôi hy vọng lật ngược thế cờ. Nhưng phong độ ấn tượng của người đồng đội Lucie Safarova đã giúp đội tuyển Cộng hòa Czech bảo vệ thành công ngôi vô địch.

Thành công này có thể sẽ giúp Kvitova lấy lại niềm tin cho mùa giải mới. Trong năm 2012, dù không thành công ở WTA Tour, nhưng Kvitova lại thi đấu rất thành công trong màu áo đội tuyển quốc gia.

Hồi đầu năm, cô cùng đồng hương Tomas Berdych đăng quang thuyết phục ở Hopman Cup khi toàn thắng tất cả các trận đánh đơn trước Pironkova, Bethanie Mattek, Wozniacki và Bartoli. Còn trong khuôn khổ Fed Cup, trước khi thua Ivanovic, cô đã bất bại suốt 11 trận liên tiếp, kể từ trận thua 6-7 (3), 2-6 trước Flavia Pennetta hồi tháng 4/2010.

Xét về mặt thứ hạng, Azarenka là nữ hoàng WTA của năm 2012, còn nếu tính về danh hiệu lớn cũng như đẳng cấp, Serena là tay vợt xuất sắc nhất. Trong khi ấy, Sharapova cũng đang khát khao tìm lại những ngày hoàng kim. Đó sẽ tiếp tục là những đối thủ lớn nhất của Kvitova ở mùa giải 2013.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kvitova và bước đà cho ngày trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO