Kuznetsova vô địch Roland Garros

07/06/2009 00:39

Một lần nữa, Dinara Safina đứng trước ngưỡng cửa thiên đường để rồi lại lỗi hẹn với danh hiệu Grand Slam. Kuznetsova đã lên ngôi ở Pháp Mở rộng 2009 một cách hoàn toàn xứng đáng, tối 6/6

Kuznetsova vô địch Roland Garros

Một lần nữa, Dinara Safina đứng trước ngưỡng cửa thiên đường để rồi lại lỗi hẹn với danh hiệu Grand Slam. Kuznetsova đã lên ngôi ở Pháp Mở rộng 2009 một cách hoàn toàn xứng đáng, tối 6/6

Hai tay vợt đã rất hiểu nhau qua 13 lần chạm trán, và đã gặp nhau hai lần trong vòng một tháng qua, nhưng trận chung kết đơn nữ giữa Safina và Kuznetsova đã kết thúc nhanh đến bất ngờ. Kuznetsova chỉ mất 74 phút để đánh bại đồng hương người Nga với tỷ số 6-4, 6-2, để lần đầu đăng quang tại Roland Garros. 3 năm trước, Kuznetsova từng lọt vào đến chung kết giải đấu này nhưng đã chịu thua Henin. Còn bây giờ giấc mộng ấy đã trở thành hiện thực.

Kuznetsova (trái) và Safina. Ảnh: Reuters.

Safina khởi đầu trận chung kết khá tốt, khi giành break ở game đầu tiên. Tuy nhiên ngay sau đó, Kuzznetsova cũng giành break nhờ sự trợ giúp từ một pha giao bóng hai lỗi và một cú thuận tay hỏng của đối phương. Trong gần như cả trận đấu, Kuznetsova đã rất mạnh dạn trong những cú bỏ nhỏ khéo léo, cũng như những cú đánh chéo góc, đẩy Safina vào tình thế phải di chuyển liên tục.

Safina đã rất muốn chiếm lấy thế trận bằng những cú đánh từ cuối sân đầy sức mạnh, song kế hoạch của cô đã không thể phát huy hiệu quả. Hay chính xác hơn, nó chỉ có tác dụng trong đúng game thứ 9 của set thứ nhất, khi cô giành break và rút ngắn tỷ số xuống còn 4-5. Ở game thứ 10, khán giả được chứng kiến một loạt đánh qua lại tới 13 lần giữa hai tay vợt, và kết thúc bằng cú đánh rúc lưới của Safina.

Ở trận đấu này, nếu như Safina tỏ ra căng thẳng dẫn đến nhiều tình huống đánh bóng thiếu chính xác, thì Kuznetsova lại rất bình tĩnh. Suốt 74 phút thi đấu, Kuznetsova chỉ giao bóng lỗi đúng một lần, nhưng con số này của Safina là 7. Gần cuối trận, thậm chí Safina còn suýt bật khóc khi chứng kiến những nỗ lực của mình bị trôi đi trong tuyệt vọng.

Ở game thứ 8 của set hai, khi đã bị dẫn 5-2, 40-15, Safina phải cứu một championship point (điểm quyết định chức vô địch), và cô đã đầu hàng bởi một pha giao bóng hai lỗi. Tình huống đầu, bóng rúc lưới, và tình huống thứ hai thì chạm mép lưới ra ngoài. Vài ngày trước, Kuznetsova khiến chuỗi chiến thắng liên tiếp ở Grand Slam của Serena dừng lại ở con số 18 trận. Còn ngày hôm qua, cô lại khiến chuỗi bất bại của Safina trên mặt sân đất nện dừng ở con số 16 trận.

Safina thất bại vì quá căng thẳng. Ảnh: Getty Images.

Trên bục nhận giải, Kuznetsova đã dành những lời an ủi cho người bạn mà cô đã tập cùng từ năm 12 tuổi. Mặc dù vậy, tay vợt này cũng nhận xét rằng Safina đã quá căng thẳng và tự gây sức ép cho mình, nên mới để thua dễ dàng như thế. Cả Safina và Kuznetsova đều chơi trận chung kết Grand Slam thứ 3 trong sự nghiệp, nhưng thành công của họ thì không giống nhau.

5 năm về trước, khi mới 19 tuổi, Kuznetsova đã bước lên đỉnh vinh quang ở Mỹ mở rộng 2004. Hai năm sau, cô chịu thua Justine Henin ở chung kết Roland Garros. Còn bây giờ, Kuznetsova đã có danh hiệu Grand Slam thứ hai. Bên cạnh bước tiến vượt bậc trên bảng vị trí WTA, tay vợt 24 tuổi này còn nhận được 1,5 triệu USD tiền thưởng, gấp đôi Safina.

Trái lại, chỉ trong vòng một năm, Safina lần lượt về nhì ở Roland Garros 2008 (thua trước Ivanovic), ở Australia mở rộng 2009 (trước Serena) và bây giờ là Roland Garros 2009 (trước Kuznetsova). Và như thế, cái biệt danh “Nữ hoàng không Grand Slam” vẫn cứ tiếp tục đeo đuổi Safina.

Hôm qua cũng đã diễn ra trận chung kết nội dung đôi nam với chức vô địch thuộc về bộ đôi Leander Paes/Lukas Doulhy, sau khi họ đánh bại Dick Norman/Wesley Moodie với tỷ số 3-6, 6-3, 6-2 sau một cuộc so tài kéo dài đúng 100 phút. Ở nội dung đôi nam của Roland Garros lần này, bộ đôi số một thế giới Bob và Mike Bryan đã gây thất vọng khi bị Norman/Moodie loại ở vòng bán kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kuznetsova vô địch Roland Garros
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO