Khi Jürgen Klopp không nói về bóng đá

26/07/2017 00:13

Trung tuần tháng 7/2017, huấn luyện viên (HLV) Jürgen Klopp cùng đội Liverpool lần đầu đến Hong Kong cho chuyến du đấu mùa hè. HLV người Đức với nụ cười đầy tự tin đã chia sẻ cảm nhận về miền đất Hong Kong.

Khi Jürgen Klopp không nói về bóng đá

Mở đầu cuộc họp báo riêng chỉ với vài phóng viên từ Việt Nam, Hong Kong, Philippines, Ấn Độ, Singapore... do Ngân hàng Standard Chartered tổ chức, người giữ chiếc ghế nóng tại sân Anfield yêu cầu mọi người hãy nói về điều gì đó không thuộc về tấn công, phòng thủ, chuyển nhượng, không phải vinh quang của chức vô địch hay những dự tính cho tương lai.

Klopp sẽ thay đổi Liverpool, hay đội bóng này và thành phố này sẽ thay đổi ông? Câu hỏi khiến vị HLV trầm ngâm hồi lâu. Ông nói rằng đã bước qua tuổi 50 được vài tuần và trong suốt nửa thế kỷ qua đã có rất nhiều người muốn thay đổi ông nhưng không được. "Kiên định, bình tĩnh, kiên nhẫn là những gì bạn cần để dẫn dắt một đội bóng", Kloop nói, "Không ai phải thay đổi, cả tôi lẫn Liverpool".

"Tôi đã yêu Liverpool thậm chí từ trước khi đến thành phố này. Khi nhắc đến đây, bạn sẽ nghĩ ngay đến ban nhạc The Beatles và bóng đá. Nhưng khi thực sự đến, sẽ còn nhiều thứ hơn những điều đó chiếm lấy trái tim bạn", HLV người Đức kể về cuộc sống của mình những ngày rời quê hương đến với bóng đá Anh. Ông nhận ra sự thay đổi cốt lõi nhất trong cuộc đời khi trở thành ngôi sao sân cỏ, đó chính là không thể sống một cuộc sống đơn giản như mong muốn.

"Bạn không thể khám phá thành phố khi bạn là thành viên của một đội bóng. Mọi người sẽ nhận ra bạn rất nhanh. Tôi và đội bóng đến quán bar để uống một chút bia. Thế nhưng cuối cùng, chúng tôi cần một lực lượng bảo vệ hùng hậu xung quanh để có thể rời đi. Đó không phải là điều chúng tôi mong muốn, nhưng đó chính là cuộc sống", vị HLV thoáng im lặng trước khi kết luận, "Đó sẽ là lần cuối cùng chúng tôi cố thử tìm một cuộc sống bình thường khi còn là một đội bóng được hâm mộ”.

Về chuyến du đấu tại Hong Kong trong giải Premier League Asia Trophy 2017, người ta hỏi Kloop rằng những chuyến thi đấu trước mùa giải ở xa nước Anh có phải chỉ nhằm làm hài lòng nhà tài trợ, hay chủ yếu phục vụ mục đích kinh doanh, Klopp thẳng thắn: "Có thể có, có thể không. Nhưng những kỳ tập luyện căng thẳng trước mùa giải, những chuyến thi đấu xa nhà thực sự giúp các cầu thủ học hỏi nhiều điều từ sự khác biệt, đòi hỏi sự gắn kết cũng như thấu hiểu nhau. Ví dụ, sự thay đổi về khí hậu là thách thức đối với đội bóng. Thế nhưng, thích ứng cũng là bài tập mà những cầu thủ Liverpool phải trải qua, tạo một bước đệm quan trọng trước khi thực sự bước vào mùa giải mới đã đến rất gần".

"Tất cả cầu thủ đều đến từ Giải Ngoại hạng Anh và không có lý do gì để dễ dãi", ông khẳng định. Asia Trophy là giải đấu diễn ra 2 năm một lần, và ở lần thứ 8, giải đấu được tổ chức tại Hong Kong. Đây là lần thứ hai Liverpool tham gia giải đấu này - nơi mà những đội bóng từ Giải Ngoại hạng Anh đến du đấu, thực hiện các hoạt động cộng đồng suốt mùa giải.

Về chức vô địch thì sao? Sau gần ba thập kỷ chờ đợi chiếc cúp vô địch Premier League, người hâm mộ Liverpool không thể không đặt câu hỏi về tương lai The Kop trước nhà cầm quân người Đức.

Kloop thống lĩnh Liverpool từ tháng 10/2015, đã hai lần đưa CLB này đến được trận chung kết, nhưng đều lỡ mất chức vô địch mà thành phố này day dứt chờ đợi suốt 27 năm. Klopp mang theo hy vọng sẽ tạo ra sự thay đổi cho đội bóng, vực dậy tinh thần của các cầu thủ, làm ấm lại con tim của người hâm mộ và thoát khỏi cái bóng hào hùng dần mất của quá khứ.

Dù được ngợi ca như người từng đưa đội bóng đang chìm đắm trong khủng hoảng trở lại đỉnh cao vô địch Bundesliga không chỉ một lần, thực tế, Klopp mới chỉ có 20 tháng làm việc tại một CLB có 125 năm truyền thống. "Điều tôi cần làm trong thời gian tới là hiểu thêm về CLB. Có thể bạn không biết nhưng tôi từng ấp ủ kế hoạch về một tương lai ấn tượng của Liverpool, song câu hỏi là chúng tôi sẽ vô địch vào năm nay hay năm sau đều là quá sớm.

Nếu bạn hỏi kế hoạch đó là gì, tôi chỉ có thể nói rằng chúng tôi đang thay đổi một số thứ, dùng nhiều cầu thủ chuyên nghiệp hơn. Có lẽ chúng tôi là CLB duy nhất có cầu thủ người Ấn Độ trong đội hình - Yan Dhanda. Trong bóng đá, đó là một sự thay đổi lớn", vị HLV chia sẻ. Ông cũng tiết lộ, việc cấp thiết hiện nay là xây dựng mối liên kết chặt chẽ và vực dậy nhiệt huyết thi đấu của các cầu thủ - đưa Jordan Henderson trở lại sau chấn thương hay hun đúc niềm hy vọng của đội bóng cho Philippe Countinho.

Cuối cùng, với câu hỏi điều ông tâm đắc nhất với đội bóng đang dẫn dắt, Klopp nói: "Liverpool là đội bóng thực thụ, chuẩn mực. Thành tích, doanh thu vẫn là mối quan tâm lớn, nhưng tôi yêu sự đam mê của từng thành viên trong đội bóng này. Nuôi dưỡng tinh thần đó, Liverpool không chỉ chiến đấu vì cúp vô địch mà chúng tôi ở đây để khiến những người hâm mộ hạnh phúc. Đó không phải là kế hoạch mà là đích đến cuối cùng. Và chúng tôi sẽ làm hết sức có thể để đạt được điều đó”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khi Jürgen Klopp không nói về bóng đá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO