Khi bóng đá không còn là mối quan tâm

PHƯƠNG CHI| 27/11/2012 03:40

Vào thời điểm các trận đấu thuộc bảng A Giải vô địch Đông Nam Á (AFF Suzuki Cup 2012) đang diễn ra ở sân Rajamangala tại Bangkok (Thái lan) với những khán đài trống vắng...

Khi bóng đá không còn là mối quan tâm

Vào thời điểm các trận đấu thuộc bảng A Giải vô địch Đông Nam Á (AFF Suzuki Cup 2012) đang diễn ra ở sân Rajamangala tại Bangkok (Thái lan) với những khán đài trống vắng, thì cách đó không xa, hàng ngàn người áo vàng đã xuống đường biểu tình chống chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Những cảnh cuồng nhiệt như thế này đã không còn
Người dân Thái Lan lâu nay dường như không còn quan tâm nhiều đến giải đấu khu vực mà họ từng thống trị gần như tuyệt đối trong suốt một thập kỷ.

Trong khi đó, họ lại có quá nhiều mối lo toan thường ngày, nhất là sau thảm họa lũ lụt ở Bangkok hồi năm ngoái, hay xa hơn nữa là cuộc biểu tình kéo dài tới 2 tháng của phe áo đỏ hồi năm 2010, dẫn đến những cuộc trấn áp của Chính phủ khiến gần 100 người thiệt mạng.

Quả thật, khi so sánh giữa thú vui tiêu khiển là bóng đá với những mối bận tâm nói trên thì rõ ràng người Thái không còn đầu óc đâu mà để tâm vào trái bóng tròn. Bởi tình hình chính trị, xã hội có liên quan chặt chẽ tới miếng cơm manh áo, túi tiền của họ, hay trừu tượng hơn một chút là những quyền cơ bản mà mọi công dân cần phải có.

Tuy nhiên, đôi khi bóng đá cũng đóng vai trò quan trọng như một sự giải thoát cho những bế tắc của cuộc sống hằng ngày. Chỉ có điều giải bóng đá khu vực chưa có đủ tầm để lôi kéo người dân Thái như những năm trước đây.

Vì nếu cần có nhu cầu giải trí thì họ sẽ bật TV theo dõi những trận cầu đỉnh cao tại Giải Ngoại hạng Anh, thay vì theo dõi trận đấu của những đội bóng nằm ngoài top 100 thế giới.

Bóng đá Đông Nam Á lâu nay vẫn bị coi là vùng trũng của bóng đá thế giới. Và sau 8 kỳ tổ chức giải đấu khu vực, có cảm giác rằng trình độ của các đội bóng ngày càng tụt lùi đi thay vì rút ngắn khoảng cách với các khu vực khác.

Bằng chứng là đã không có đại diện nào của Đông Nam Á lọt vào giai đoạn cuối của vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Á gồm 10 đội bóng, bởi tất cả đều đã bị loại từ rất sớm. Hay ở Giải vô địch châu Á (Asian Cup) 2011, cũng không có đại diện vùng trũng nào lọt được vào vòng chung kết.

Và thế là, các đội bóng Đông Nam Á đành hài lòng ru ngủ nhau bằng giải đấu khu vực, giải đấu duy nhất trên thế giới dành cho đội tuyển quốc gia mà lại được gắn với cái tên của nhà tài trợ. Nhưng như đã nói, người hâm mộ khu vực cũng không còn vồ vập với giải đấu này như trước nữa, bởi họ có quá nhiều mối bận tâm hơn là trái bóng tròn, kể cả ở một đất nước "cuồng bóng đá” như Việt Nam.

Nhiều người chép miệng, kể cũng buồn khi không còn được chứng kiến cảnh rừng người háo hức vẫy cờ đỏ sao vàng sau mỗi trận bóng đá. Tuy nhiên, đã đến lúc tinh thần dân tộc cần phải được thể hiện đúng lúc, đúng chỗ và trả bóng đá vùng trũng trở lại vị trí thực của nó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khi bóng đá không còn là mối quan tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO