Khai mạc World Cup 2022: Ý nghĩa nhân văn trong sự hoành tráng và hiện đại

Phan Đăng| 24/11/2022 07:00

Sự kiện lớn nhất của bóng đá thế giới đã chính thức khai mạc tại Qatar. Và, trong đêm huyền diệu tại Al Bayt, nước chủ nhà thông qua sự tài tình của đạo diễn tài ba Marco Balich đã gửi đến toàn thế giới thông điệp đầy ý nghĩa và nhân văn.

Đất nước Tây Á chờ hơn 10 năm để chuẩn bị cho kỳ World Cup lịch sử này. Để đánh dấu lần đầu sân khấu lớn nhất của bóng đá thế giới đến với Tây Á, cũng với tiềm lực tài chính mạnh mẽ Qatar không ngại làm những điều chưa từng có trong lịch sử.

Như tuyến bố trước đó, Qatar thực sự đã làm được điều mà họ gọi "không thể tưởng tượng". Với khoảng thời lượng chỉ hơn 30 phút, chương trình tập trung giới thiệu những nét truyền thống văn hóa của Qatar đến với người dân thế giới. 

Nhưng phân đoạn đắt giá nhất trong đêm huyền diệu ấy có lẽ là sự dẫn dắt của nghệ sĩ người Mỹ Morgan Freeman về hành trình gặp gỡ của văn hóa phương Đông và phương Tây. Và, đặc biệt hơn cả là cuộc trò chuyện giữa ông và chàng trai Ghanim Al Muftah - YouTuber tật nguyền người Qatar, người được cho là biểu tượng của nghị lực và sự kiên trì trước nghịch cảnh.

20 năm trước, Al Muftah được sinh ra với một tình trạng hiếm gặp gọi là hội chứng hồi quy đuôi (CDS) khiến anh không có nửa phần thân dưới. Tuy nhiên, thay vì để hoàn cảnh cản trở cuộc sống của mình, anh đã học cách vượt qua những trở ngại bằng sự tích cực và tinh thần vươn lên. Nhờ đó anh đã trở thành một nhân vật truyền cảm hứng đến nhiều người.

Bằng nỗ lực của bản thân và gia đình, Al Muftah đã giúp mọi người làm quen với thân hình đặc biệt của mình. Nụ cười dễ mến, sự tự tin và tính cách hóm hỉnh, anh trở thành một hiện tượng trên mạng xã hội với hơn 3 triệu người theo dõi trên các nền tảng. Al Muftah muốn cho thế giới thấy được cuộc sống của người khuyết tật có thể trọn vẹn và đáng giá đến như thế nào.

"Cha trở thành chân trái, còn mẹ là chân phải cho tôi. Con người tôi hiện giờ có được phần lớn nhờ cha mẹ, hai người ảnh hưởng chính đến sự phát triển tích cực của tôi", anh bày tỏ. Cái tên Ghanim do bố mẹ đặt cũng mang nghĩa một người vừa chiến thắng trận đấu khó khăn.

Dù khuyết tật cả hai chân nhưng Al Muftah không muốn dùng xe lăn và thường tự mình di chuyển bằng hai tay. Gạt sang một bên các rào cản về mặt thể chất, chàng trai yêu thích chơi thể thao, đặc biệt là bóng đá. Anh còn là fan cứng của các môn thể thao mạo hiểm như lặn biển, trượt ván hay leo núi.

Sự xuất hiện của diễn viên Morgan Freeman người Mỹ xuất hiện với vai trò dẫn truyện. Ông cùng chàng trai khuyết tật Ghanim Al Muftah cùng nhau nói chuyện trong buổi lễ. Hình ảnh nhằm hướng tới ý nghĩa phương Đông và phương Tây tìm đến nhau vì một mục tiêu chung. Thông điệp mà nước chủ nhà Qatar muốn gửi tới qua hình ảnh này là "hy vọng, đoàn kết và khoan dung".

Qua hình tượng chàng trai khuyết tật Al Muftah, chủ nhà Qatar muốn gửi đến mọi người trên thế giới thông điệp "không từ bỏ". Chỉ cần chúng ta không ngừng nỗ lực, kiên trì và không từ bỏ... những điều tốt đẹp vẫn luôn chờ đợi phía trước.

Qua buổi lễ khai mạc, chủ nhà Qatar vẫn cho thấy sức mạnh của công nghệ khi biến lễ khai mạc trở thành một "đại tiệc" về âm thanh, ánh sáng. Tại lễ khai mạc, tất cả bài ca của 21 kỳ World Cup trước đó đều được vang lên. Tất cả linh vật của 21 kỳ World Cup trước đó đều xuất hiện. 

Đó là những điều chúng ta chưa từng thấy trong lịch sử. Đó chính là thông điệp tuyệt vời về sự gắn kết. Đó là sự xuất hiện của những nghệ sĩ trên khắp thế giới như Morgan Freeman, Jungkook (BTS), Fahad Al-Kubaisi, biểu trưng cho kết nối giữa các quốc gia. Ngoài ra, còn là những hình ảnh các kỳ World Cup được tái hiện trên sân vận động, như biểu trưng của sự tiếp nối liền mạch từ quá khứ tới hiện tại.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khai mạc World Cup 2022: Ý nghĩa nhân văn trong sự hoành tráng và hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO