Inter phế ngôi Barca để vào chung kết

29/04/2010 06:21

Thắng 1-0 ở trận bán kết lượt về hôm 28/4, Barca chỉ vớt vát lại chút danh dự trước khi trở thành cựu vô địch vì kết quả chung cuộc thua 2-3.

Inter phế ngôi Barca để vào chung kết

Thắng 1-0 ở trận bán kết lượt về hôm qua, Barca chỉ vớt vát lại chút danh dự trước khi trở thành cựu vô địch vì kết quả chung cuộc thua 2-3 và ngậm ngùi nhìn thầy trò Mourinho vào chung kết Champions League.

Barca của Pique (trái) chỉ có thể gây nhiều khó khăn cho Inter ở lượt về, chứ không thể cản bước CLB Italy vào chung kết. Ảnh: AFP.

Bàn thắng duy nhất của trận đấu tại Nou Camp được ghi ở phút 83 trong tình huống trung vệ chủ nhà Gerard Pique xử lý hệt như một tiền đạo thứ thiệt. Anh hãm bóng tránh cú cản phá của Cordoba và làm lỡ trớn thủ môn Julio Cesar, rồi xoay người dứt điểm nhanh vào góc xa. Nhưng đây dường như là một pha làm bàn trong thế việt vị. Các pha chiếu chậm trên truyền hình sau đó cho thấy Pique có vẻ đã đứng dưới các hậu vệ Inter khi được Xavi chuyền bóng. (Xem Clip)

Tuy nhiên, bàn thắng gây tranh cãi này chỉ là một thứ gia vị làm thăng thêm phần gay cấn, hồi hộp cho những phút cuối trận bán kết lượt về Champions League hôm qua, chứ không đủ làm thay đổi kết quả cuối cùng. Thua 0-1, nhưng nhờ thắng lợi đậm 3-1 ở lượt đi, Inter vẫn thắng chung cuộc để lần đầu tiên sau 38 năm góp mặt ở một trận chung kết Cup C1 / Champions League. Barca thì tan mộng vào bảo vệ ngôi báu trên sân Bernabeu và trở thành đội đầu tiên hai lần liên tiếp đăng quang tại Champions League, kể từ khi giải đấu mang tên này năm 1992.

Nou Camp hôm qua không chứng kiến màn trượt cỏ nào của Mourinho, như khi ông cùng Chelsea đến đây làm khách vài năm trước. Nhưng "Người Đặc Biệt" vẫn có cách bộc lộ niềm hân hoan theo cách rất riêng của ông - chạy vào sân với hai cánh tay giang thẳng rồi nghiêng người giống tư thế máy bay đang chao lượn - sau tiếng còi tan trận - để đánh dấu lần thứ hai trong sự nghiệp vào chung kết Champions League (lần đầu là khi cùng Porto vô địch năm 2004). Còn hơn thế, nhờ thắng lợi chung cuộc của Inter trước Barca, Mourinho đang đứng trước cơ hội lớn để tiếp bước Ernst Happel và Ottmar Hitzfeld trở thành HLV thứ ba trong lịch sử từng vô địch Cup C1/Champions League với hai CLB khác nhau.

Nhưng để được sống trong trạng thái phấn khích, lâng lâng cùng phần thưởng là vé đấu chung kết với Bayern ngày 22/5 tới, Mourinho và các học trò của ông đã trải qua hơn 90 phút thi đất vất vả, căng thẳng đến tột độ.

Inter tiếp tục thành công trong việc bắt chặt ngòi nổ Messi, hóa giải phương án tấn công nguy hiểm nhất của Barca. Ảnh: AFP.

Như tuyên bố trước trận, Barca vào cuộc với tất cả quyết tâm, khát khao chiến thắng hòng đòi nợi cho thảm bại ở lượt đi và lật ngược tình thế, vào chung kết. Bằng lối đan bóng, bật tường đẹp mắt quen thuộc, các học trò của Guardiola dễ dàng chiếm lĩnh thế trận. Như mọi khi, họ vượt trội ở khả năng cầm bóng, đặc biệt, trong khoảng 15 phút đầu trận, chiếm tới 80% thời lượng kiểm soát bóng. Tương tự trận lượt đi, cánh phải với sự góp mặt của Dani Alves, Xavi và Messi tiếp tục là hướng tấn công chủ đạo, khi phần lớn các đợt lên bóng của Barca đều xuất phát từ phía này. Tuy nhiên, hiệu quả mà đội chủ nhà thu về chỉ là con số không tròn trĩnh, trước một Inter tập trung, vững vàng và chắc chắn.

Vẫn bằng phương châm có phần đơn giản - đá sát, đá rát và bọc lót tốt, Inter đã chia cắt hoàn toàn hai ngòi nổ quan trọng nhất của đội chủ nhà là Xavi và Messi. Nhờ tốc độ và kỹ thuật cá nhân, hai siêu sao của Barca có thể vượt qua cầu thủ Inter theo kèm đầu tiên, nhưng họ đều để mất bóng khi bị cầu thủ khách thứ hai, thứ ba ập vào can thiệp. Điều đó lý giải vì sao dù kiểm soát bóng vượt trội (77%), các học trò của Guardiola vẫn bất lực trong việc tìm đường vào cầu môn đội khách và chỉ có 2 pha dứt điểm đáng gọi là thật sự nguy hiểm suốt 45 phút đầu.

Mãi đến phút 23, Barca mới có cơ hội đầu tiên khi Dani Alves tạt bóng từ cánh phải vào vòng cấm cho Pedro đá nối. Nhưng cú vô-lê nửa nẩy của thần đồng 20 tuổi này lại đi chệch cột dọc trong gang tấc. Messi, bị phong tỏa chặt giữa những Zanetti, Thiago Motta, Cambiasso và Samuel, thì phải đợi tới phút 33 mới có thể lên tiếng. Đó là tình huống anh cầm bóng từ cánh trái vào trung lộ rồi bất thần dứt điểm căng. Chỉ nhờ phản xạ tuyệt vời và cú rướn người hết cỡ để chạm tay vào bóng của Julio Cesar, Inter mới không bị thủng lưới.

Thành công trong việc phong tỏa các mũi nhọn nguy hiểm của Barca, nhưng Inter cũng phải trả giá vì lối đá quyết liệt và không ngần ngại phạm lỗi. Phút 26, trong một tình huống tranh chấp không thật sự nguy hiểm, Thiago Motta dường như đã vung tay chạm mặt Busquets khiến cầu thủ của Barca ngã vật xuống sân đau đớn. (Xem Clip). Thẻ vàng ngay lập tức được trọng tài De Bleeckere rút ra, cộng thêm chiếc thẻ mà Motta đã nhận đầu trận vì đốn ngã Dani Alves, khiến Inter chỉ còn 10 người trên sân. Trước đó, đội khách lẽ ra còn bị thêm một thẻ vàng nữa và thậm chí có thể bị thổi phạt đền, nếu tổ trọng tài tinh ý hơn ở phút thứ 10. Barca dàn xếp đá phạt và Lucio đã kéo Ibrahimovic mạnh đến mức làm tiền đạo người Thụy Điển bị rách cổ áo trong vòng cấm.

Lựa chọn về đấu pháp và những toan tính của Mourinho cho trận đấu với Barca đã phát huy hiệu quả triệt để, giúp Inter lần đầu tiên sau 38 năm vào chung kết. Ảnh: AFP.

Sau giờ nghỉ giải lao, tình hình trên sân vẫn không biến chuyển khả quan hơn cho Barca. Trái với trận lượt đi ở Meazza, nơi Inter ngoài chuyện phòng ngự chặt vẫn có nhiều pha lên bóng tốc độ và nguy hiểm, hôm qua, thầy trò Mourinho chủ trương đổ bê tông triệt để. Thật ra, họ cũng không có lựa chọn khác khi so với lượt đi, hàng công bị khuyết mũi nhọn quan trọng Pandev (chấn thương, Chivu đá thay), còn Sneijder thì mờ nhạt vì phải vào sân khi chưa hoàn toàn bình phục. Ở những lần hiếm hoi có cơ hội phản công, thay vì cố gắng cho mục tiêu tìm bàn thắng, Inter tạo cảm giác họ chỉ muốn giữ bóng thật lâu để kéo dài thời gian.

Lối chơi phòng ngự tiêu cực của Inter đã phát huy hiệu quả rất cao bất chấp sự thua thiệt về quân số, khiến Barca như húc đầu vào tường trong các đợt lên bóng ở hiệp hai. Những sự thay đổi mà HLV Guardiola thực hiện - đưa Maxwell vào thay Gaby Milito để cải thiện tốc độ cho các đợt tấn công từ vị trí hậu vệ trái, đưa Krkic vào thay Ibra mờ nhạt ở vị trí trung phong cắm, và rút tiền vệ thủ Busquets để lấy chỗ cho tiền vệ công Jeffren - đều không đem lại hiệu quả. Mãi đến phút 82, Barca mới có cơ hội ăn bàn đáng kể thứ ba từ đầu trận, khi Messi chuyền bổng vào vòng cấm để Krkic đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc.

Giữa lúc bế tắc đến cùng cực và nhìn chiếc vé vào chung kết tuột dần khỏi tầm tay, Barca bất ngờ tìm thấy "chiếc phao cứu sinh" mang tên Pique. Bàn mở tỷ số ở phút 83 của trung vệ này đã thắp lên hy vọng ngược dòng cho đội chủ nhà, bởi chỉ cần ghi thêm một bàn nữa, Barca sẽ giành phần thắng chung cuộc nhờ luật bàn thắng sân khách. Họ dồn toàn lực để trong những phút cuối cho mục tiêu ấy. Nhưng có vẻ như Mourinho đã lường được tình thế này và vì thế, tăng cường thêm Muntari rồi Cordoba từ trước đó. Phút 86, Inter rút nốt cầu thủ có thiên hướng tấn công cuối cùng là Eto'o để lấy chỗ cho tiền vệ thủ Mariga.

Trước lối đổ bê tông toàn diện ấy của đội khách, Barca hầu như không thực hiện được pha phối hợp bài bản nào để tiếp cận vòng cấm và phải tìm vận may qua những cú sút xa. Ở lần hiếm hoi họ thành công trong việc xuyên thủng bức tường phòng ngự của Inter và thậm chí còn đưa được bóng vào lưới, trọng tài De Bleeckere lại tuýt còi từ chối bàn thắng vì lỗi để bóng chạm tay của Yaya Toure ngay trước khi anh này dọn cỗ cho Krkic dứt điểm, hạ Julio Cesar. Tình huống ở phút thứ nhất trong 4 phút bù giờ này cũng đặt dấu chấm hết cho những nỗ lực tuyệt vọng của Barca. Thầy trò Guardiola trở thành những nhà cựu vô địch, còn Inter thì phơi phới vào chung kết và nuôi tiếp với giấc mơ hồng - lần đầu tiên sau 45 năm bước lên đỉnh vinh quang của bóng đá châu âu cấp CLB.

Đội hình thi đấu:

Barca (4-3-3): Valdes - Dani Alves, Pique, Yaya Toure, Gaby Milito (Maxwell 46) - Xavi, Busquets (Jeffren 63), Keita - Messi, Ibrahimovic (Krkic 63), Pedro.

Inter (4-2-3-1): Julio Cesar - Maicon, Lucio, Samuel, Zanetti - Cambiasso, Thiago Motta - Eto'o (Mariga 86), Sneijder (Muntari 67), Chivu - Diego Milito (Cordoba 81).

Bàn thắng: Pique 83'.
Thẻ đỏ: Thiago Motta 28'.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Inter phế ngôi Barca để vào chung kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO