Hy vọng nào cho Roger Federer?

THÁI VY| 03/08/2016 04:15

Với chấn thương mới nhất, Roger Federer sẽ bỏ lỡ các sự kiện quần vợt lớn còn lại trong năm 2016 và xa hơn là đón nhận một tương lai đáng lo cho đoạn cuối sự nghiệp.

Hy vọng nào cho Roger Federer?

Với chấn thương mới nhất, Roger Federer sẽ bỏ lỡ các sự kiện quần vợt lớn còn lại trong năm 2016 và xa hơn là đón nhận một tương lai đáng lo cho đoạn cuối sự nghiệp.

Đọc E-paper

Ngày 26/7, tay vợt người Thụy Sỹ cho biết đã bị chấn thương nặng, sẽ không tham gia Olympic Rio 2016 tại Brazil và bỏ luôn US Open, giải Grand Slam cuối cùng trong năm 2016. Như vậy, cơn khát danh hiệu Grand Slam tiếp tục theo đuổi Roger Federer năm thứ tư liên tiếp.

Một năm đáng quên

"Các bác sĩ khuyên, nếu muốn chơi các trận thuộc ATP World Tour mà không bị ảnh hưởng bởi chấn thương, tôi phải chờ đầu gối bình phục hoàn toàn. Sẽ rất khó khăn cho phần còn lại của năm nay. Nhưng tôi vẫn thấy mình may mắn không gặp nhiều chấn thương trong suốt sự nghiệp" - The New York Times dẫn lời trên trang Facebook của Federer.

Federer, người sở hữu 17 danh hiệu Grand Slam, đã không thi đấu từ sau khi thua trận bán kết Wimbledon khoảng một tháng trước. Anh đã rút khỏi giải quần vợt Rogers Cup ở Toronto vừa qua. Và dù trước đó nhiều người vẫn hy vọng "huyền thoại sống" này sẽ kịp góp mặt trong các nội dung đơn nam, đôi nam và đôi nam nữ tại Olympic Rio (bắt đầu vào ngày 6/8 tới), song anh đã gần như chắc chắn không thể tham gia.

Trong một năm thi đấu không có đối thủ cứng cựa là Rafael Nadal vì chấn thương cổ tay và một Andy Murray không nhiều tiến triển, Federer đã bỏ lỡ cơ hội cạnh tranh trực tiếp với Novak Djokovic vì những chấn thương. Kể từ khi bị vết đau ở đầu gối trái hồi đầu năm, Federer đã không có cơ hội tham dự giải Madrid Open hồi tháng 5, cũng vắng mặt tại Roland Garros (Nadal cũng vắng mặt tại giải đấu này).

Tính ra, "FedEx" đã rút khỏi hai giải Grand Slam năm nay, và dừng bước ở bán kết của hai giải còn lại. Việc không thi đấu và không có thành tích tốt như dự kiến trong các giải Master và Grand Slam đã khiến Federer không thể bứt phá. Hiện tại, "kỷ lục gia" Federer của làng quần vợt vẫn xếp thứ ba trên bảng xếp hạng ATP.

Cái kết đang chờ?

Vị thế của Roger Federer trong làng quần vợt hiện nay vẫn rất đáng kể. Lối đánh thông minh của anh khiến nhiều người hy vọng ở tuổi 34 sẽ chưa phải trở ngại quá lớn cho tay vợt này, nhất là khi Federer trong vài năm qua vẫn tiến sâu vào các giải Grand Slam. Nhưng nói lo thì cũng không sai.

Đầu năm nay, ngay sau trận thua Novak Djokovic ở bán kết Australian Open, Federer đã gặp một chấn thương kiểu "trời ơi đất hỡi" trong lúc tắm cho hai cô con gái sinh đôi tại nhà. Vết đau ấy như một điềm báo không chỉ cho năm nay, mà còn cả sự nghiệp của Federer. Tháng 2, anh quyết định phẫu thuật và đó là lần đầu tiên trong sự nghiệp 18 năm cầm vợt, Federer phải lên bàn mổ.

Với việc rút tên khỏi Roland Garros năm nay, Federer đã tự chặn đứng kỷ lục 65 trận đấu liên tục tại các giải Grand Slam. Nếu để ý kỹ thành tích của Federer, có thể thấy nó đã đi xuống song hành cùng dấu hiệu tuổi tác.

Lần đầu tiên Federer "bước ra ánh sáng" là năm 2003, khi anh vô địch Wimbledon ở tuổi 22. Từ 2004 - 2007, FedEx gần như thống trị khi "ẵm" mọi danh hiệu Grand Slam, chỉ chừa mặt sân đất nện Roland Garros vốn do Rafael Nadal quá xuất sắc. Sang giai đoạn 2008 - 2009, Federer thêm ba lần vô địch và bốn lần vào chung kết các giải Grand Slam, trong đó đỉnh cao là hạ Robin Soderling (Thụy Điển) để hoàn tất trọn bộ Grand Slam tại Pháp.

Tuy nhiên, từ sau khi mở màn năm 2010 bằng danh hiệu Australian Open, Federer bắt đầu thụt lùi. Lần đầu tiên sau gần 6 năm, anh dừng bước ở tứ kết; và tới giai đoạn 2013 - 2015, FedEx bị hạ bốn lần ở các vòng 2, 3 và 4.

Tuổi tác đã đè nặng lên Federer và giờ thêm một chấn thương đầu gối, sẽ rất khó để tin rằng anh có thể trở lại với hình bóng của một tay vợt bất khả chiến bại.

>2016 - Năm phục hưng của Rafael Nadal?

>Federer đã nhổ được "cái gai" Nadal

>Andy Murray: Phần thưởng cho kỳ tích lịch sử

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hy vọng nào cho Roger Federer?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO