Hành trình kỳ diệu của Rafa

PHƯƠNG VY| 11/10/2013 09:35

Thất bại trước Novak Djokovic ở chung kết China Open tại Bắc Kinh cuối tuần qua không hề làm lu mờ chiến tích trở lại ngôi số 1 thế giới của Rafael Nadal . Bởi tay vợt người Tây Ban Nha này đã thực hiện một hành trình kỳ diệu để trở lại vị trí mà anh xứng đáng ngự trị.

Hành trình kỳ diệu của Rafa

Thất bại trước Novak Djokovic ở chung kết China Open tại Bắc Kinh cuối tuần qua không hề làm lu mờ chiến tích trở lại ngôi số 1 thế giới của Rafael Nadal. Bởi tay vợt người Tây Ban Nha này đã thực hiện một hành trình kỳ diệu để trở lại vị trí mà anh xứng đáng ngự trị.

Đọc E-paper

Hai ngày trước khi Wimbledon 2013 khởi tranh, người ta thấy Rafael Nadal tập luyện trên sân 14 ở All England Club với một thái độ rất khác thường. Không phải phong thái của một nhà vô địch từng mang về tới 11 Grand Slam, anh lộ rõ vẻ lúng túng và di chuyển không thoải mái, khi tập cùng ông chú Toni Nadal, và đối tác tập luyện Kevin Anderson...

Sự việc sau đó thì ai cũng đã biết. Ngay trong ngày khai mạc, Nadal đã bị bật bãi ngay vòng đấu đầu tiên, sau khi bất ngờ gác vợt trước Steve Darcis (hạng 135 thế giới). Đó là năm thứ hai liên tiếp, Rafa bị loại sớm ở Wimbledon. Hè năm ngoái, tay vợt người Tây Ban Nha đã bị Lukas Rosol (hạng 100 thế giới) quật ngã tại vòng hai.

Wimbledon chỉ là cú sảy chân

Cú sốc ấy khiến không ít người nhớ lại 7 tháng tồi tệ mà Rafa phải chịu đựng hậu Wimbledon 2012, khi anh phải vật lộn với chấn thương nghiệt ngã ở đầu gối. Mặc dầu vậy, sau khi lẳng lặng rời giải, anh đã không hề đổ lỗi cho cái đầu gối đang bị đau nhức nhối, dù rõ ràng ai cũng nhận thấy khả năng di chuyển của Nadal có vấn đề trong trận thua Steve Darcis.

Khi ấy, Nadal xếp thứ 5 ATP, hậu quả của việc phải nghỉ dài ngày vì chấn thương. Đó chỉ là một cú sẩy chân của Rafa trên hành trình tái xuất cực kỳ ấn tượng kể từ hồi tháng Hai năm nay. Và sự thực là sau khi Nadal bảo vệ thành công chức vô địch tại Roland Garros, ít ai nghĩ anh lại chịu một trận thua như thế.

Lần thứ ba lên đỉnh

Đây là lần thứ ba, Rafael Nadal bước lên ngôi số một thế giới. Lần đầu tiên anh giành được vinh dự này là ngày 18/8/2008, và sau đó giữ được nó trong vòng 46 tuần. Lần thứ hai là từ ngày 7/6/2010, khi đòi lại từ tay Roger Federer và giữ thêm 56 tuần nữa trước khi để mất vào tay Novak Djokovic vào ngày Novak Djokovic vào ngày 4/7/2011.

Và bây giờ, sau 105 ngày kể từ khi Nadal có ý định xem xét lại sự nghiệp của mình sau cú sốc mang tên Steve Darcis, anh đã lấy lại tất cả: ngôi số 1 thế giới, sự thán phục của người hâm mộ, và tất nhiên, sự nể sợ từ phía các đối thủ.

Chưa cần phải đến ATP World Tour như dự kiến, Nadal đã trở lại ngai vàng. Hai chức vô địch tại Montreal và Cincinnati, cùng danh hiệu Mỹ mở rộng đã giúp anh tiếp cận nhanh chóng với Djokovic.

Và tại giải Trung Quốc mở rộng, dù thua chính kình địch người Serbia với tỷ số 3-6, 4-6 ở chung kết, Nadal vẫn đạt được mục tiêu của mình: đoạt lại cây quyền trượng vốn thuộc về mình. Đó là lần đầu tiên kể từ ngày 3/7/2011, anh trở lại ngôi số 1.

Hồi sinh ngoạn mục

"Đây là một năm tuyệt vời, một trong những năm tốt nhất trong sự nghiệp của tôi, không còn nghi ngờ gì nữa. Việc trở lại sau hơn nửa năm không quần vợt quả thức rất đặc biệt", Nadal xúc động.

Đầu năm nay, Nadal đã rất cẩn trọng với chấn thương nên đã quyết định bỏ qua Australian Open và chỉ trở lại từ tháng Hai, với ba giải đấu liên tiếp tại Nam Mỹ, trên mặt sân đất nện sở trường. Đó là một lựa chọn thông minh.

Sau đó, Nadal đã đánh bại Roger Federer, Berdych and Juan Martin del Potro một cách rất thuyết phục để đăng quang tại giải Indian Wells, giải Masters 1000 trên mặt sân cứng trước khi "càn quét" trên mặt sân đất nện bằng danh hiệu Roland Garros lần thứ 8.

Và tại Bắc Kinh, mặc dù đã để thua Djokovic chỉ sau hai set đấu (3-6, 4-6), nhưng Rafa vẫn khiến tất cả phải khâm phục với thành tích lọt vào trận chung kết thứ 13 kể từ đầu năm, trong đó có 10 chiến thắng. Nên nhớ, chỉ với chừng ấy danh hiệu, anh vẫn bỏ xa người xếp thứ hai, Novak Djokovic, đến 6 chức vô địch kể từ đầu năm.

Đó rõ ràng là một sự vượt trội đáng sợ. Chỉ cần giành một danh hiệu nữa, anh sẽ đạt được thành tích cao nhất với 11 chức vô địch ở mùa giải 2005.

Ngoài ra, việc không phải bảo vệ điểm số ở những giải đấu cuối năm này khiến Nadal còn có cơ hội bứt phá mạnh mẽ so với những người xếp dưới. Nên nhớ, sau giải Trung Quốc mở rộng, Nadal còn có hai giải lớn khác là Master 1000 ở Paris, và sau đó là ATP World Tour Final tại London.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hành trình kỳ diệu của Rafa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO