Haas trở lại ở tuổi 34

HUỲNH QUANG/DNSGCT| 05/11/2012 00:07

Với trận thắng Jesse Levin tại giải Vienna vừa rồi, Tommy Haas đã ghi tên mình vào danh sách 38 tay vợt có 500 trận thắng trong sự nghiệp.

Haas trở lại ở tuổi 34

Với trận thắng Jesse Levin tại giải Vienna vừa rồi, Tommy Haas đã ghi tên mình vào danh sách 38 tay vợt có 500 trận thắng trong sự nghiệp, trong đó chỉ có bốn tay vợt còn thi đấu gồm Roger Federer (875 trận thắng), Rafael Nadal (583), Lleyton Hewitt (567) và Haas.

Dù chưa đoạt danh hiệu Grand Slam nào cả, nhưng tay vợt người Đức có một hành trình rất đáng nể với nhiều cột mốc đáng chú ý cả trên sân lẫn ngoài đời.

Tommy Haas sẽ tiếp tục thi đấu ở tuổi 35

Haas thi đấu chuyên nghiệp từ 1996 với trận thắng đầu tiên ở giải Indianapolis và vào đến tứ kết (thua Pete Sampras). Anh thắng trận thứ 100 tại bán kết giải Stuttgart 1999, sau khi đoạt danh hiệu ATP đầu tiên tại Memphis, vào chung kết Sydney và bán kết Australian Open trước khi bước sang tuổi 20.

Năm 2001, Haas vượt qua ngưỡng 200 trận thắng và hứa hẹn tương lai ở đỉnh cao. Anh đoạt giải Masters đầu tiên tại Stuttgart cùng với ba danh hiệu khác, vào chung kết Rome Masters và vươn lên hạng 2 thế giới ở năm tiếp theo.

Nhưng rồi anh gặp hàng loạt chấn thương. Haas từng bị lật cổ chân khi chuyển từ hạng thiếu niên sang hạng người lớn, rồi sau này lại bị lật cổ chân còn lại. Trong hành trình đoạt huy chương bạc Olympic Sydney 2000, Haas dính chấn thương lưng.

Khả năng vươn lên vị trí số 1 thế giới của anh bị dừng lại đột ngột sau tai nạn nghiêm trọng của gia đình khiến người cha bị hôn mê. Haas mất cả năm 2002 để chăm lo gia đình và gần như không thể thi đấu trong suốt mùa giải 2003 vì chấn thương vai buộc phải phẫu thuật.

Năm 2004 đánh dấu sự trở lại ngoạn mục lần thứ nhất của Haas khi từ thứ hạng ngoài 1.000 anh vươn lên 17 thế giới. Năm đó, Haas đoạt phần thưởng “Tay vợt trở lại trong năm”.

Nhưng rồi năm 2005, anh bị lật cổ chân tại Wimbledon, chấn thương cổ tay năm 2006, đau cơ bụng tại Wimbledon 2008 và chấn thương vai kéo anh xuống hạng 80 thế giới. Bước sang tuổi 30, Haas tưởng chừng nói lời chia tay với quần vợt, nhưng rồi anh lại sẵn sàng chứng tỏ sức mạnh cá tính của mình.

Năm 2009, Haas thi đấu một trận để đời tại Roland Garros, dẫn trước Roger Federer 2-0 trước khi thua ngược 2-3. Anh vào đến bán kết Wimbledon, đoạt danh hiệu ATP đầu tiên trong vòng hai năm ở giải Halle trên mặt sân cỏ, trở thành một trong những tay vợt thăng tiến ngoạn mục trên bảng xếp hạng (17 thế giới).

Nhưng mùa giải cuối năm 2009, Haas gặp vài trục trặc: bỏ cuộc ở vòng hai giải Masters Toronto và Thượng Hải, rút lui khỏi Stockholm. Năm 2010, anh chỉ thi đấu đúng tám trận trước khi lên bàn phẫu thuật hông phải và một tháng sau đó đến lượt khuỷu tay phải.

Trở lại thi đấu vào tháng 5/2011, Haas đã lên chức bố và xếp hạng 896 thế giới. Anh thua ngay vòng một Roland Garros và chỉ thắng bảy trận trong năm.

Anh phải thi đấu vòng loại ở Vienna và hành trình tại đây lại khởi đầu cho một sự trở lại ngoạn mục khác. Xếp hạng ngoài Top 200, Haas bước vào mùa giải 2012 một cách lặng lẽ, rút lui ở một giải Challenger vào tháng 3, bị loại ở vòng đấu loại giải Houston tháng 4.

Dần dần anh hồi phục thể lực và vào đến bán kết ở Munich, dự Roland Garros từ vòng loại và vào đến vòng ba, sau đó đoạt giải Halle lần thứ hai trong bốn năm. Quan trọng hơn, anh thắng Federer lần đầu tiên trong một thập niên.

Tình bạn giữa Haas và Federer có từ những ngày niên thiếu, nhưng sự cạnh tranh giữa họ chỉ bắt đầu từ Olympic Sydney 2000. Trong bốn lần đối đầu ở Grand Slam, Haas chỉ lấy được của Federer năm ván trong ba trận. Tổng cộng, anh chỉ thắng được một trận trong 11 lần gặp Federer.

Haas đã tranh 13 giải Wimbledon, 15 giải US Open và đoạt tổng cộng 13 danh hiệu trong sự nghiệp. Từ nay đến cuối năm, Haas (hiện xếp hạng 21 thế giới) không thi đấu giải nào cả để chuẩn bị đương đầu những thách thức mới trong năm 2013.

Anh nói: “Tôi rất muốn đoạt thêm một danh hiệu… và rất muốn con gái tôi nhìn thấy bố nó thi đấu trên sân. Nhưng nó phải lớn thêm một chút để hiểu được những gì tôi đang làm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Haas trở lại ở tuổi 34
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO