Federer - Nadal: Đoạn vui của vở kịch sắp tàn

THÁI VY| 12/04/2017 08:50

Roger Federer một lần nữa đánh bại Rafael Nadal trong năm nay. Trận đấu lịch sử của hai tay vợt nam hàng đầu thế giới khiến màn đối đầu cá nhân giữa họ có chuyển biến mới, không chắc buồn hay vui.

Federer - Nadal: Đoạn vui của vở kịch sắp tàn

Roger Federer một lần nữa đánh bại Rafael Nadal trong năm nay. Trận đấu lịch sử của hai tay vợt nam hàng đầu thế giới khiến màn đối đầu cá nhân giữa họ có chuyển biến mới, không chắc buồn hay vui.

Đọc E-paper

Nadal đã thua Federer tại Australian Open hồi đầu năm, và tràn trề quyết tâm "phục thù” ở chung kết Miami Open. Nhưng tay vợt người Tây Ban Nha dường như đang bất lực với thành tích tệ hại của mình từ sau khi bị chấn thương hành hạ.

Nhưng họ đã trở lại

Bảng xếp hạng ATP mới nhất đã ghi nhận điều ấy. Bất kể cảm xúc trái ngược nhau, cặp đôi được xem là những kẻ đối địch lớn bậc nhất lịch sử tennis đã tái hiện hình ảnh thống trị của họ trong đầu năm 2017. Sau khi chạm trán trực tiếp tại chung kết Australian Open và Miami Open, họ cùng dắt nhau trở lại top 5.

Federer đang hồi sinh mạnh mẽ bất chấp tuổi tác ngày càng là gánh nặng. Anh đã trở lại top 5 lần đầu tiên kể từ ngày 29/8/2016, với vị trí thứ tư tuần trước (tăng hai bậc). Những người hâm mộ Federer khó tin rằng tay vợt người Thụy Sĩ có thể hồi phục thần tốc như vậy khi có lúc rơi xuống thứ 17 do chấn thương gần nửa năm.

Nadal cũng kịp quay lại vị trí số 5 lần đầu kể từ tháng 10/2016, một sự cải thiện đáng kể so với vị trí số 9 hồi đầu năm. Xếp trên Nadal và Federer vẫn là những cái tên cũ: Andy Murray số 1, Novak Djokovic thứ nhì và Stan Wawrinka vẫn giữ được vị trí số 3 dù thua Alexander Zverev ở Miami Open.

Cuộc đối đầu Federer - Nadal vẫn được đánh giá hấp dẫn nhất của quần vợt thế kỷ XXI này, vì nó gần như là một "khái niệm" khi nhắc tới sự so kè đẳng cấp của hai trong số những người giỏi nhất, giống như Cristiano Ronaldo và Lionel Messi của môn bóng đá vậy.

>>Rafael Nadal: Và con tim đã vui trở lại...

Tiệc vui gần tàn

Với việc cả Federer lẫn Nadal lấy lại phong độ đỉnh cao sau nhiều năm bị Djokovic và Murray "phá bĩnh", những khán giả chưa có dịp theo dõi màn so tài này có lẽ cần phải tận dụng những cơ hội hiếm hoi sắp tới.

Thực tế mà nói, trận đấu mới nhất vừa qua là màn trình diễn tuyệt vời của Federer, trong khi Nadal đã không thể chơi tốt như kỳ vọng. Đồng nghĩa, chất lượng của trận đấu giảm sút khá nhiều do Federer hầu như luôn ở thế chủ động.

Chắc chắn người hâm mộ Nadal không thích hình ảnh ấy, và mong chờ rất nhiều vào mùa giải giữa năm này - mùa của những giải tổ chức trên sân đất nện như Monte Carlo tuần tới và nhất là Pháp Mở rộng (tức Roland Garros), một giải thuộc hệ thống Grand Slam. Tuy nhiên, họ có thể sẽ không nhìn thấy Federer.

Ngay sau khi thắng Nadal, Federer nghiêm túc nói rằng anh có lẽ không đủ thể lực để tham gia bất kỳ giải đất nện nào nữa ngoại trừ Roland Garros trong năm nay. Đây là toan tính khá khôn của Federer, vì anh đã 35 tuổi và phải hạn chế hao mòn sức lực cho mặt sân mà anh vốn phải thúc thủ rất nhiều lần trước Nadal. Nhưng thậm chí, Nicolas Mahut - một chuyên gia về sân đất nện, mới đây nói với tờ L'Équipe rằng ông nghĩ Federer sẽ bỏ luôn Roland Garros để dồn sức cho mặt sân cỏ ở Stuttgart (Đức) vào tháng 6.

Dù thế nào đi nữa, cơ hội đáp trả của Nadal đang có khả năng bị thu hẹp đáng kể, đơn giản do đối thủ lớn nhất đời mình... không đánh. Nhưng trước khi nghĩ đến điều đó, tay vợt người Tây Ban Nha vẫn đang khó khăn trong việc lấy lại phong độ tốt nhất. Monte Carlo tới là lúc Nadal sẽ không "rảnh tay" như ở Miami, vì các đối thủ lớn như bộ ba xếp đầu ATP sẽ trở lại.

Nadal đã quay lại tập luyện trên sân đất nện những ngày này, và cho biết đó là điều khiến mình cảm thấy rất phấn khích. Song, chắc chắn, Nadal không còn nhiều dịp để trả món nợ sòng phẳng với địch thủ truyền kiếp Federer, dẫu năm 2017 này họ đang gợi lại những cảm hứng bất tận của thời đỉnh cao...

>>Hy vọng nào cho Roger Federer?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Federer - Nadal: Đoạn vui của vở kịch sắp tàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO