Đường đua F1: Đổi thay có làm nên sức mạnh?

PHƯƠNG VY| 14/03/2015 08:55

Sebastian Vettel đi tìm thử thách mới ở Ferrari, Fernando Alonso tái hồi McLaren, trong khi đó, Mercedes vẫn trung thành với bộ đôi tài năng Lewis Hamilton - Nico Rosberg. Ai sẽ là nhà vô địch của mùa giải mới?

Đường đua F1: Đổi thay có làm nên sức mạnh?

Sebastian Vettel đi tìm thử thách mới ở Ferrari, Fernando Alonso tái hồi McLaren, trong khi đó, Mercedes vẫn trung thành với bộ đôi tài năng Lewis Hamilton - Nico Rosberg. Ai sẽ là nhà vô địch của mùa giải mới?

Khi Vettel, Alonso đổi gió

Sau bốn năm thống trị cùng Red Bull, Sebastian Vettel đã không còn duy trì được phong độ nữa, và cả đội đua của Áo cũng thế khi họ tỏ ra quá thua thiệt đối với Mercedes. Quyết định chuyển sang Ferrari, dù mạo hiểm, nhưng cũng đáng để Vettel dấn thân.

Thật vậy, không chỉ là đội đua giàu truyền thống nhất trong lịch sử F1, Ferrari còn là đội đua rất mạnh dạn trong việc móc hầu bao để tăng cường lực lượng cũng như mang đến những gói nâng cấp đặc biệt về chất lượng xe đua. Sau hai đợt thử nghiệm, Ferrari đã đạt thành tích tương đối khả quan khi dẫn đầu ở 3/4 ngày thử tại Jerez. Còn tại Barca, dù thành tích không cao, nhưng thật ra đó không phải cái đích của đội đua nước Ý. Theo lời Vettel, Ferrari tập trung thử nghiệm về lốp cũng như độ tin cậy của động cơ.

Con người cũng là một yếu tố để có thể đặt niềm tin vào Ferrari. Họ đang sở hữu hai nhà vô địch thế giới giàu kinh nghiệm. Kimi Raikkonen đã có tuổi (sinh năm 1979), song đó cũng là một lợi thế của anh. Tay lái người Phần Lan chính là người đạt vận tốc trung bình cao nhất ở Jerez, trong khi Vettel đang ở vào độ chín của sự nghiệp, và nếu tìm lại động lực, anh sẽ trở nên rất nguy hiểm.

Cũng giàu kinh nghiệm không kém là bộ đôi Jenson Button và Fernando Alonso ở McLaren-Honda. Song những gì đã diễn ra trong những ngày đua thử đã cho thấy một tương lai xám xịt của đội đua này, trong lần tái hợp cùng nhà sản xuất Honda. Tâm điểm của những khó khăn ấy xuất phát từ tai nạn của Alonso ở Barcelona. Tay lái 34 tuổi này thậm chí còn bị mất trí nhớ tạm thời đến mức mà khi tỉnh dậy trong bệnh viện, anh ngỡ mình mới... 14 tuổi. Hiện tại, Fernando Alonso sẽ chính thức lỡ hẹn với Grand Prix Australia, và McLaren buộc phải đặt niềm tin vào tay lái dự bị Kevin Magnussen.

Có nhiều giả thuyết xung quanh tai nạn của McLaren, dù đội đua này liên tục bác bỏ do vấn đề về động cơ. Thực tế, chiếc MP4-30 đúng là thiếu hẳn sức cạnh tranh với các đối thủ, và việc họ chạy ít vòng hơn hẳn những đối thủ cạnh tranh cũng sẽ là một bất lợi lớn. Một khó khăn lớn đang chờ đợi Alonso và đồng đội.

Sức mạnh từ sự ổn định

Mùa trước, Mercedes là đội đua tốc độ nhất và ổn định nhất. Họ là ông vua của những đường đua phân hạng và cũng hiếm khi bỏ lỡ cơ hội từ lợi thế giành pole. Thực tế trên đường đua thử tiếp tục chứng minh sức mạnh của nhà đương kim vô địch, dù rằng họ không đặt nặng yếu tố tốc độ trong những cuộc đua thử ấy mà chỉ chú tâm vào việc nâng cao hơn nữa độ ổn định, khả năng thích nghi với thời tiết của bộ lốp cũng như sức bền của động cơ.

Theo thống kê về thành tích vòng chạy ở cả hai cuộc đua thử, Rosberg và Hamilton đều không quá khó khăn để vượt trội các đội còn lại. Điều đáng nói là họ đã thể hiện như vậy chỉ với một động cơ trong suốt 12 ngày của ba đợt thử xe. Rõ ràng chiếc W06 đã được cải tiến đáng kể và sẽ chẳng ngạc nhiên gì nếu như ở mùa giải 2015, cuộc chiến đến ngôi vô địch sẽ lại là màn so tài nội bộ giữa Lewis Hamilton và Nico Rosberg. Về mặt tập thể, việc không thay đổi nhân sự là một lợi thế lớn của Mercedes bởi bộ đôi này đã hiểu nhau rất nhiều, sau một mùa giải xuất sắc.

Tất nhiên, cũng không nên quên những kẻ thách thức. Đáng chú ý nhất trong số này là Williams, với tay lái nhiều triển vọng Valteri Bottas và Lotus, đội đua đã từ bỏ động cơ Renault để "kết duyên" cùng Mercedes. Red Bull sau khi mất Vettel đã suy yếu rất nhiều, dù Daniel Ricciardo cũng xứng đáng nhận được sự kỳ vọng.

Danh sách các đội đua và tay đua mùa giải 2015

Ferrari: Sebastian Vettel, Kimi Raikkonen
Force India: Sergio Perez, Nico Hulkenberg
Lotus: Romain Grosjean, Pastor Maldonado
Marussia: Will Stevens, chưa xác định
McLaren: Fernando Alonso, Jenson Button,
                Kevin Magnussen
Mercedes: Lewis Hamilton, Nico Rosberg
Red Bull: Daniel Ricciardo, Daniil Kvyat
Sauber: Marcus Ericsson, Felipe Nasr
Toro Rosso: Max Verstappen, Carlos Sainz Jr
Williams: Felipe Massa, Valtteri Bottas.

>Giải F1 lần đầu tiên diễn ra tại Nga
>Lewis Hamilton lần thứ hai vô địch F1 thế giới
>F1 lại lên đường chinh phục nước Mỹ
>Cha, con và F1

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đường đua F1: Đổi thay có làm nên sức mạnh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO