Davis Cup: Cơ hội lịch sử của Andy Murray ở New York

PHƯƠNG VY| 22/09/2015 05:01

Với phong độ xuất sắc của anh em nhà Murray, đội tuyển quần vợt Vương quốc Anh đã lọt vào trận chung kết Davis Cup sau 37 năm chờ đợi. Một cơ hội lịch sử đang chờ đón họ.

Davis Cup: Cơ hội lịch sử của Andy Murray ở New York

Với phong độ xuất sắc của anh em nhà Murray, đội tuyển quần vợt Vương quốc Anh đã lọt vào trận chung kết Davis Cup sau 37 năm chờ đợi. Một cơ hội lịch sử đang chờ đón họ.

Đọc E-paper

Thật ra, nếu xét về số chức vô địch Davis Cup, người Anh chỉ kém có Mỹ (32), Australia (28), và sánh ngang với Pháp (9). Tuy nhiên, kể từ sau chiếc cúp năm... 1936 dưới thời huyền thoại Fred Perry, họ chưa đăng quang thêm một lần nào. Ở lần gần nhất lọt vào chung kết, năm 1978, họ đã bị Mỹ đè bẹp 4-1.

Trông cả vào nhà Murray

Nếu không có Andy Murray, người Anh biết trông vào ai? Không ai cả. Anh là tay vợt duy nhất của xứ sở sương mù nằm trong top 50 thế giới.

Đồng đội của anh ở đợt tập trung này là Daniel Evans hiện xếp hạng... 300 ATP, và thường chỉ vác vợt đánh những giải nhỏ trong hệ thống Challenger và Men's Future.

Đó là lý do chiến thắng của tuyển Vương quốc Anh trước Australia có tỷ số các trận không chênh lệch: 3-2. Evans dù rất cố gắng nhưng đều bại trận trước những tay vợt có thứ hạng tốt hơn mình là Bernard Tomic (23) và Thanasi Kokkinakis (72).

Tuy nhiên, Andy Murray đã thi đấu cực kỳ ổn định để làm chỗ dựa cho cả đội. Anh hạ gục cả hai tay vợt đánh đơn của Australia mà không để thua một set nào.

Nhưng chiến thắng quan trọng nhất, tạo đà tâm lý thuận lợi cho chiến tích tuyệt vời sau 37 năm này là ở trận đánh đôi khi Andy cùng với ông anh trai Jamie Murray hạ gục cặp Lleyton Hewitt/Samuel Groth với tỷ số 4-6, 6-3, 6-3, 6-7 (6), 6-4.

Khi trận đánh đôi diễn ra, tỷ số trận chung kết đang là 1-1. Và quyết định dùng Andy Murray bị xem là tương đối mạo hiểm. Do ít cọ xát ở nội dung đánh đôi nên Andy Murray không được đánh giá cao.

Tính đến trước cuộc chạm trán với bộ đôi người Australia, Andy thua khá nhiều ở các trận đánh đôi (59 thua - 62 thắng). Ngôi sao người Scotland hiện cũng chỉ xếp thứ 212 thế giới ở nội dung này, kém hẳn người đồng đội Dominic Inglot (26).

Tuy nhiên, đội trưởng Leon Smith vẫn đặt niềm tin vào anh em nhà Murray vì ông tin rằng họ có sự ăn ý mà không một bộ đôi nào ở xứ sương mù có thể bằng.

Và sau 3 giờ 56 phút, các khán giả tại Glasgow đã vỡ òa trong sung sướng. Sau chiến thắng quyết định ấy, họ biết mình đã giành vé dự chung kết sau gần 4 thập kỷ đợi chờ.

Cơ hội lịch sử

Phải thừa nhận rằng chiến tích của thầy trò Leon Smith xuất phát không nhỏ từ sự sa sút của những đội tuyển được coi là cường quốc tại Davis Cup. Mỹ, bại tướng của họ ở vòng 1, đang giữ kỷ lục 32 lần vô địch, nhưng mới lên ngôi đúng 1 lần trong 2 thập kỷ qua (năm 2007).

Australia đang có những tay vợt trẻ tài năng nhưng vẫn còn rất non so với Murray, còn đương kim á quân Pháp cũng đã trải qua 14 năm không vô địch.

Giống như trận đấu với Australia, trận đấu với Pháp cũng in đậm dấu ấn của Murray khi anh mang về 3 điểm cho đội nhà bằng 2 chiến thắng ở đánh đơn trước Tsonga, Simon, và cùng với ông anh Jamie hạ gục cặp Tsonga/Mahut ở trận đánh đôi duy nhất.

Kết quả bán kết Davis Cup 2015
Anh - Úc 3-2
Bỉ - Argentina 3-2 

Chung kết (27 - 29/11)
Bỉ - Anh

Bây giờ sẽ là cơ hội lịch sử trước mắt họ, cơ hội mà những bậc tiền bối nổi tiếng như John Lloyd, Tim Henman và Greg Rusedski không thể tận dụng được: vô địch lần đầu tiên kể từ năm 1936.

Đó sẽ là một chiến tích kỳ diệu nếu biết rằng 5 năm trước, họ còn đối mặt với nguy cơ tụt xuống nhóm 3 khu vực châu Âu/châu Phi, tức là chỉ tương đương...Việt Nam ở khu vực châu Á. Và điều quan trọng là những đối thủ khó nhằn nhất của họ đều đã bị loại.

Đương kim vô địch Thụy Sỹ, sau khi vắng cả Federer và Wawrinka, đã thua Bỉ ngay từ vòng 1. Serbia không Djokovic cũng thảm bại trước Argentina ở tứ kết, còn đội tuyển từng vô địch 2 trong 3 năm gần nhất CH Czech thua Australia ở vòng 1.

Đối thủ còn lại của họ vào 27 - 29/11 là đội tuyển Bỉ, đã thua họ 7 trong 11 lần chạm trán. Cơ hội là đây chứ đâu!

>Tay vợt Lleyton Hewitt bỏ giải Roland Garros, dồn sức cho Davis Cup

>Tứ kết Davis Cup: Trận đôi quyết định chiến thắng

>Tứ kết Davis Cup: Berdych rút lui, Del Potro từ chối đội tuyển

>Murray và trò đuổi bắt với Djokovic

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Davis Cup: Cơ hội lịch sử của Andy Murray ở New York
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO