Cuộc đua của "song mã" Federer-Djokovic

TƯỜNG VY| 05/11/2014 03:29

Chủ nhật này (9/11), ATP World Tour Finals 2014 - giải đấu quy tụ 8 tay vợt nam xuất sắc nhất trong năm - sẽ chính thức khai mạc tại London. Và ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch vẫn là hai cái tên Roger Federer và Novak Djokovic.

Cuộc đua của

Chủ nhật này (9/11), ATP World Tour Finals 2014 - giải đấu quy tụ 8 tay vợt nam xuất sắc nhất trong năm - sẽ chính thức khai mạc tại London. Và ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch vẫn là hai cái tên Roger Federer và Novak Djokovic.

Đọc E-paper

Djokovic: Vô địch để làm quà tặng con trai

Thật ra, Nole đã tặng cho cậu ấm mới ra đời Stefan chức vơ địch BNP Paribas Masters, giải đấu mà anh không thua một set nào, nhưng rõ ràng ATP World Tour Finals là giải đấu lớn hơn nhiều về uy tín, quy mô, và tất nhiên cả tiền thưởng nữa.

Chủ nhật vừa rồi, Novak Djokovic đã trở thành tay vợt mới nhất (chính xác là người thứ 23) đạt tới cột mốc 600 trận thắng trong sự nghiệp. Trong trận chung kết tại Paris, anh đã nhẹ nhàng vượt qua Milos Raonic 6-2, 6-3 để giành danh hiệu ATP Master 1000 thứ 20 trong sự nghiệp.

Nole là tay vợt còn thi đấu thứ 5 đạt tới cột mốc này, sau Federer (991), Nadal (701), Lleyton Hewitt (611) và David Ferrer (602). Nên nhớ, Djokovic mới 27 tuổi, kém Hewitt 6 tuổi và Ferrer 5 tuổi. Anh sẽ sớm vượt qua hai lão tướng này và có thể cả Nadal nữa, nếu như tay vợt người Tây Ban Nha vẫn tiếp tục vật lộn với chấn thương.

Sau khi bị Federer loại ở bán kết giải Thượng Hải Masters, Djokovic trở về với gia đình để ở bên cạnh vợ Jelena Ristic lúc lâm bồn, và vài ngày sau khi bé Stefan ra đời, anh lại bay sang Paris để bảo vệ chức vô địch mình đã giành được năm ngoái.

Chiến thắng ở BNP Paribas Masters giúp Nole giữ vững số điểm của mình, và thậm chí còn gia tăng khoảng cách với Federer, người bị loại ở tứ kết, lên 1.310 điểm.

Quan trọng hơn, chiến thắng thuyết phục ấy tiếp tục là một thông điệp Nole gửi tới nửa còn lại: Anh sẽ không lơ là và sẵn sàng bảo vệ ngôi số 1 thế giới mình đang nắm giữ. Trong một bài phỏng vấn mới đây, anh đã bảo rằng chính bé Stefan là một động lực mới để anh chiến đấu.

Sau Paris là London, giải đấu mà Djokovic là đương kim vô địch hai năm liên tiếp. Anh sẽ phải bảo vệ 1.500 điểm tại giải đấu này so với 400 điểm mà Federer sẽ phải bảo vệ. Sẽ là một cuộc đua tranh quyết liệt, nhưng với phong độ hiện tại, ít ai nghĩ tay vợt người Serbia sẽ đánh mất vương miện của mình vào cuối năm.

Federer: Gừng càng già càng cay

Việc Rafael Nadal rút lui khỏi ATP World Tour Finals 2014 vì chấn thương, còn Andy Murray thì mới trở lại đã khiến Roger Federer trở thành đối trọng lớn nhất của Novak Djokovic tại London sắp tới.

Tám tháng trước, Federer còn xếp tận hạng 8 thế giới, và thậm chí có nguy cơ khơng thể giành quyền tham dự ATP World Tour Finals. Bây giờ, anh đang bám đuổi Djokovic ở ngôi đầu thế giới. Kể từ sau Wimbledon 2012, anh không còn giành được Grand Slam nữa, nhưng sẽ là một thiếu sót lớn cho bất kỳ tay vợt nào coi thường anh.

Ở tuổi 33, Federer vẫn chưa chồn chân mỏi gối và kinh nghiệm là thứ vũ khí mạnh nhất của anh. Năm chức vô địch ATP Tour cùng vị trí á quân Wimbledon 2014 là minh chứng cho sự ổn định và dẻo dai của Federer. Còn bản lĩnh của Federer ở những trận đấu lớn? Hãy hỏi chính Djokovic, bại tướng của anh ở bán kết giải Thượng Hải Masters hồi tháng trước.

Hãy còn quá sớm để loại tên Federer ra khỏi bất kỳ cuộc đua nào, đặc biệt là ATP World Tour Finals. Nên nhớ Federer đang là kỷ lục gia của Master Cup/ ATP World Tour Finals, với 6 lần vô địch (2003, 2004, 2006, 2007, 2010, 2011), vượt trên cả những huyền thoại như Ivan Lend và Pete Sampras (cùng 5 lần).

Việc Djokovic đăng quang ở giải đấu này hai năm liên tiếp càng là một động lực để Federer chấm dứt sự thống trị ấy.

Còn điều gì đặc biệt nữa ở Federer? Anh là tay vợt duy nhất có tới 4 người con (2 cặp song sinh) mà vẫn còn thi đấu. Nếu như theo lời Djokovic rằng con cái là động lực để anh chiến đấu, thì rõ ràng Federer sẽ tới London với một nguồn động viên lớn gấp 4 lần so với kình địch người Serbia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cuộc đua của "song mã" Federer-Djokovic
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO