Chris Froome - Niềm tự hào của Anh Quốc

PHƯƠNG VY| 29/07/2015 06:37

Chris Froome đã trở thành người Anh đầu tiên hai lần đoạt Áo vàng Tour de France.

Chris Froome - Niềm tự hào của Anh Quốc

Trong những năm gần đây, những cua-rơ người Anh đã thể hiện sức mạnh đáng sợ ở Tour de France, giải đua xe đạp danh tiếng nhất thế giới. Chiến thắng của Bradley Wiggins (2012) và Chris Froome (2013, 2015) là những minh chứng.

Đọc E-paper

Lần thứ hai cho Chris Froome

Hôm Chủ nhật, Tour de France đã chính thức hạ màn ở chặng cuối cùng, với lộ trình 109,5km từ Serve về Champs Elysées (Paris). Tuy điều kiện thời tiết không tốt, nhưng Chris Froome đã an toàn cán đích, dù không phải đầu tiên, để giành chiếc áo vàng chung cuộc.

Ngày thi đấu cuối cùng của Tour de France đã diễn ra trong mưa, đường trơn trượt khiến các cua-rơ bị hạn chế về mặt tốc độ.

Dĩ nhiên, Chris Froome, người đã giữ áo vàng liên tiếp từ chặng 7, cảm thấy lo lắng nhất bởi chỉ cần một tai nạn xảy ra là anh có thể bị loại khỏi cuộc đua và đánh mất tất cả.

Đó là lý do Froome đặt mục tiêu an toàn lên hàng đầu, chứ không ham hố chức vô địch chặng. Bởi vậy, Andre Greipel (Đức) đã bứt lên về nhất, còn Froome rất hài lòng khi góp mặt vào đám đông các cua-rơ cán đích ngay sau đó.

Với thành tích này, Chris Froome đã đoạt Áo vàng Tour de France 2015 với thành tích 84 giờ 46 phút 14 giây. Xếp hạng nhì là Nairo Quintana (Colombia), nhiều hơn 1 phút 12 giây, và hạng ba là Alejandro Valverde, hơn 5 phút 25 giây.

Xe đạp xứ sương mù cũng như đội đua Team Sky đang thống trị Tour de France. Năm 2012, Bradley Wiggins đăng quang cũng với kịch bản dẫn đầu từ vòng 7 đến vòng 21.

Chris Froome còn làm được hơn thế khi trở thành người Anh đầu tiên hai lần đoạt Áo vàng Tour de France.

Anh cũng là cua-rơ đầu tiên kể từ năm 1970, sau huyền thoại Eddy Merckx (Bỉ), đoạt đồng thời Áo vàng chung cuộc và Áo chấm đỏ vua leo núi. Những chiến tích này đã mang về cho Chris Froome 318 nghìn bảng Anh tiền thưởng.

Những danh hiệu khác cũng đã có chủ. Peter Sagan (Tinkoff-Saxo) tiếp tục là ông vua tốc độ khi năm thứ tư liên tiếp giành chiếc Áo xanh.

Tại Tour de France năm nay, dù không một lần nhất chặng, nhưng có đến 10 lần Sagan cán đích trong Top 5. Anh giành tới 432 điểm, vượt xa người thứ nhì Andre Greipel đến 66 điểm.

Trong khi đó, chiếc Áo trắng dành cho tay đua trẻ xuất sắc nhất đã thuộc về cua-rơ 25 tuổi người Colombia Nairo Quintana của đội Movistar Team. Đây là năm thứ hai Quintana về nhì, sau Chris Froome, và cũng là lần thứ hai giành Áo trắng.

Về phía đội đua, Movistar Team cũng đã xuất sắc về nhất với thành tích 255 giờ 24 phút 24 giây, ít hơn đội nhì Sky Team đến 57 phút. Rõ ràng, sự đồng đều về lực lượng là lý do giúp Movistar Team vượt Sky Team ở hạng mục này.

Nhà vô địch kỳ lạ

Trong lịch sử Tour de France, hiếm có nhà vô địch nào kỳ lạ như Chris Froome. Anh đã chiến thắng bằng cách vượt qua mọi sự nghi kỵ ngay từ trong giải đấu, và đã chứng minh cho tất cả thấy rằng họ đã sai khi chỉ trích mình.

Điều đáng nói là Froome đã bị đối xử một cách thiếu văn hóa từ những cổ động viên quá khích. Thậm chí có thể gọi đó là những sự lăng mạ.

Ngạc nhiên trước tốc độ của Froome, người ta cho rằng anh đã dùng doping, thậm chí còn nghi ngờ xe đạp của anh có gắn... động cơ.

Đám đông khán giả ven đường thì la ó, nhổ nước bọt, hắt cả nước tiểu vào người Froome. Sau đó, đội đua Team Sky đã công bố một loạt dữ liệu chứng minh Froome trong sạch, nhưng anh vẫn phải đối diện với những sự nghi kỵ nhắm vào mình.

"Mọi người cần nhớ rằng, ngoài là vận động viên, chúng tôi cũng là con người. Bạn không thể đến đường đua để hắt nước tiểu, phu nước bọt hay đấm vào mặt cua-rơ.

Điều này hoàn toàn không chấp nhận được!", Chris Froome phát biểu đầy bức xúc trên BBC. Quả thực, cần thông cảm với tâm trạng của Froome, song phải thừa nhận rằng chính thực trạng quá bê bối của Tour de France nhiều năm qua khiến khán giả tại đây mất lòng tin vào những nhà vô địch.

Dẫu sao, người Anh vẫn tự hào vì họ đang sở hữu một cua-rơ tài năng như Chris Froome.

Xếp hạng áo vàng chung cuộc Tour de France 2015

1. Chris Froome (Team Sky) 83:19:15
2. Nairo Quintana (Movistar) +1:12
3. Alejandro Valverde (Movistar) +5:25
4. Vincenzo Nibali (Astana) +8:36
5. Alberto Contador (Tinkoff - Saxo) +9:48
6. Robert Gesink (LottoNL) +10:47
7. Bauke Mollema (Trek) +15:14
8. Mathias Frank (IAM Cycling) +15:39
9. Romain Bardet (AG2R) +16:00
10. Pierre Rolland (Europcar) +17:30

>Tour de France 2015: Khi định kiến doping vẫn còn

>Lance Armstrong - sự thật nào hơn sự nhân văn?

>Vẫn còn một danh hiệu cho Armstrong

>Tour de France 2015: Khi niềm tin bị xói mòn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chris Froome - Niềm tự hào của Anh Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO