Chặng cuối "vĩ đại" của bóng đá châu Âu

THÁI VY| 17/05/2017 06:41

Mùa giải 2016-2017 của bóng đá châu Âu sẽ khép lại với hai trận chung kết Europa League và Champions League rất đáng trông chờ.

Chặng cuối

Mùa giải 2016-2017 của bóng đá châu Âu sẽ khép lại với hai trận chung kết Europa League và Champions League rất đáng trông chờ. 

Đọc E-paper

Sau hai trận bán kết lượt về chật vật, Manchester United (M.U) và Ajax Amsterdam chính thức tự điền tên mình vào 90 phút tranh cúp Europa League vào ngày 25/5 tới. Với việc Juventus và Real Madrid vào chung kết Champions League, bóng đá châu Âu năm nay bỗng dưng lấy lại cảm hứng từ những thế lực rất truyền thống, khi cả 4 cái tên cuối cùng cho hai hệ thống giải vô địch châu Âu đều là những đội có thành tích rất ấn tượng.

Sống còn ở Europa League

Đã quá lâu rồi người ta mới lại thấy Ajax xuất hiện ở một trận chung kết bóng đá châu Âu. Gặp lại M.U tới đây là lúc những người hoài cổ có thể nhớ về giai đoạn thập niên 90 và đầu những năm 2000, khi Ajax còn là một thế lực và M.U vẫn mang bóng dáng HLV huyền thoại Alex Ferguson.

Justin Kluivert có lẽ sẽ khiến người ta hiểu đôi điều về tình trạng của Ajax. Cầu thủ chạy cánh 18 tuổi này chính là con trai của Patrick Kluivert, một trong những sản phẩm đào tạo xuất sắc nhất của thế hệ Ajax làm mưa làm gió tại các cúp châu Âu thập niên 90.

Lò đào tạo trứ danh của Ajax giúp họ khẳng định vị thế như lá cờ đầu của bóng đá Hà Lan tại sân chơi châu lục. Hàng loạt siêu sao như Kluivert, Edgar Davids, Marco van Basten, Ronald Koeman, Dennis Bergkamp, Marc Overmars, Clarence Seedorf... đều xuất thân từ đây. Trong số này, người ta cũng sẽ nhớ tới Jaap Stam và Edwin van der Sar, những ngôi sao từng gắn liền với hai chức vô địch Champions League (1999 và 2008) của chính M.U.

Nhưng Ajax đã không còn như xưa. Sự thay đổi của bóng đá hiện đại, việc phụ thuộc nhiều vào tiền bạc hơn đã góp phần làm giảm tác động của quá trình đào tạo "chuẩn mực" mà Ajax hướng tới. Kể từ sau những năm 2000 trở đi, sản phẩm tốt nhất, đáng kể nhất mà Ajax sản sinh ra có lẽ chỉ mỗi Luis Suarez, người đang chơi cho Barcelona.

Nhưng Ajax có vẻ không cần phải quá ngán M.U trong trận đấu tới đây. Việc "phải" chơi tại Europa League thôi đã khiến người hâm mộ đội bóng Anh cảm thấy không vui. Nhưng sau trận bán kết gặp Celta Vigo, người ta thấy HLV Jose Mourinho không cầm được nước mắt. Sự xúc động ấy có lẽ kết tinh từ những nỗ lực không ngừng mà các thế hệ HLV M.U phải làm để khỏa lấp hình bóng Sir Alex, một biểu tượng thành công và cũng là người để lại chiếc áo quá rộng cho người kế nhiệm.

Nếu Ajax không phải quá lo lắng về một suất Champions League mùa sau do đang xếp thứ hai và thậm chí có cơ hội vô địch giải bóng đá Hà Lan, thì trận chung kết này có ý nghĩa rất lớn với M.U. Đội bóng của HLV Mourinho gần như cạn hy vọng lọt vào tốp 4 để dự Champions League, và sẽ xem chức vô địch Europa lần này là tấm vé tham dự Champions League.

>>"Giờ vàng" nào cho Champions League?

Đỉnh cao ở Champions League

So với Ajax và M.U thì trận Juventus gặp Real lại mang ý nghĩa của một cuộc đọ sức thực sự giữa hai thế lực thuộc hàng mạnh nhất bóng đá thế giới hiện tại. Họ đã liên tục lọt vào chung kết Champions League vài năm nay. Và trong khi Real hướng tới chức vô địch thứ 12 ở đấu trường này để nâng cao kỷ lục giàu thành tích nhất giải và trở thành đội đầu tiên bảo vệ thành công danh hiệu Champions League, Juve lại mang tham vọng giành lại những gì họ phải có.

Gianluigi Buffon có lẽ là người khát khao nhất. Thủ môn 39 tuổi này là huyền thoại sống ở Juve, từng trải qua những vinh quang nhưng cũng hứng chịu không ít thất bại đau đớn nhất. Năm 2003, Juve hùng mạnh của anh đã không thể vượt qua đội đồng hương AC Milan, dù Buffon cản hai quả penalty. Năm 2015, anh lại cùng người đồng đội Andrea Pirlo thất bại trước Barcelona. Nếu xét rằng giữa 12 năm sóng gió ấy, Buffon vẫn gắn bó cùng Juve đá giải hạng hai ở Ý (vì án phạt vụ dàn xếp tỷ số năm 2006), có lý do để người hâm mộ muốn thấy thủ thành này phải được đền đáp.

Nhưng quả bóng không có trái tim. Real Madrid sau nhiều năm bất lực tại Champions League, bắt đầu trở lại mạnh mẽ và đã đoạt 2 chức vô địch chỉ trong 3 năm gần nhất. Kiến trúc sư cho thành công của Real là HLV Zinedine Zidane, một cựu danh thủ của chính Juve trước lúc ông lập kỷ lục chuyển nhượng thế giới để sang khoác áo Real năm 2001.

Có nhiều thông tin cho rằng Zidane sẽ bị sa thải nếu không vô địch Champions League năm nay. Chính vì vậy, bản thân Zizou cũng không muốn nhường cảm xúc tốt đẹp cho người đồng đội cũ Buffon. Về cán cân lực lượng, Real vẫn nhỉnh hơn Juve đôi chút.

Nói cách khác, trận đấu tại sân vận động quốc gia Xứ Wales tới đây không chỉ mang ý nghĩa hoài niệm như Ajax - M.U. Đó sẽ là một cuộc chiến thực sự giữa hai thế lực ổn định nhất bóng đá châu Âu giai đoạn hiện tại.

>>Real Madrid hỗn loạn những ngày đầu năm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chặng cuối "vĩ đại" của bóng đá châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO