Cẩn trọng trước mọi cuộc đua

P.VY| 24/04/2013 09:18

Vụ đánh bom kinh hoàng ở Boston khiến cho không ít quốc gia lo ngại về nguy cơ khủng bố và những cuộc đua marathon tương tự có thể sẽ là đối tượng kế tiếp.

Cẩn trọng trước mọi cuộc đua

Vụ đánh bom kinh hoàng ở Boston khiến cho không ít quốc gia lo ngại về nguy cơ khủng bố và những cuộc đua marathon tương tự có thể sẽ là đối tượng kế tiếp. Diễn ra sau vụ việc trên một tuần, London marathon cũng bị đặt dưới tình trạng báo động, nhưng rất may không có gì đáng tiếc xảy ra.

Đọc E-paper

Ngay sau vụ việc ấy, cảnh sát tại London đã thiết lập một khu vực an toàn từ điện Buckingham đến quảng trường Trafalgar với hàng rào cao hơn 2 mét ở vòng ngoài và những tấm barrier kim loại dày cao ngang thắt lưng dọc bên đường. Chỉ những nhân viên bảo vệ với áo huỳnh quang, và nhân viên được cấp phép mới được vào khu vực này.

Tham dự cuộc đua marathon này có Tom và Carole Fabian, cặp vợ chồng vừa mới trải qua những giây phút kinh hoàng tại Boston. Tom hoàn thành cuộc đua ấy sau 4 giờ 1 phút 34 giây và khi ông đi gần đến toàn nhà John Hancock thì hai quả bom phát nổ tại vạch đích.

London, nơi từng bị đánh bom ở khu tàu điện ngầm hồi năm 2005 (52 người chết, hàng trăm người bị thương), hẳn nhiên cũng đã quen với việc đối phó với tình trạng an ninh ở mức báo động trước nguy cơ khủng bố. Cuộc đua cuối tuần qua quy tụ 36.500 vận động viên và ước tính có khoảng 700.000 khán giả.

Cuộc đua marathon London được tổ chức từ năm 1981 và nằm trong hệ thống World Marathon Majors của Liên đoàn Điền kinh Thế giới (IAAF). Giải đấu này cũng từng phải đối mặt với nguy cơ khủng bố từ Lực lượng Quân đội Cộng hòa Ireland (IRA), nhất là trong những năm 80 và 90 của thế kỷ trước.

Năm 2005, cuộc đua suýt bị hoãn vì quả bom ở khu tàu điện ngầm đã phá hỏng một phần đường chạy. Dave Bedford, cựu giám đốc của giải, khẳng định: "Trong 15 năm đầu của cuộc đua, London bị coi là mục tiêu tấn công của IRA, nhưng chúng tôi đã phối hợp rất tốt với cảnh sát để bảo đảm an toàn hết mức có thể. Với chiều dài 26 dặm, đó không phải một công việc dễ dàng".

Trước cuộc đua lần này, cơ quan an ninh đã tăng cường thêm hàng trăm cảnh sát và chó nghiệp vụ. Các nhân viên an ninh cũng cảnh báo khán giả rằng luôn mang theo đồ đạc bên người, tránh nguy cơ bị đặt bom.

Và nên nhớ rằng London là thành phố có mức độ kiểm soát bậc nhất thế giới với khoảng 500 ngàn camera đặt ở khắp nơi. Việc Olympic London diễn ra an toàn là một minh chứng.

Trước khi cuộc đua diễn ra, hàng vạn vận động viên cũng như khán giả đã dành một phút để tưởng niệm những nạn nhân xấu số trong vụ đánh bom ở Boston với lời cầu nguyện thảm kịch ấy không lặp lại ở bất cứ đâu nữa. Và London đã an toàn, ít nhất là sau cuộc đua marathon vừa rồi.

Nhưng mối lo về đánh bom khủng bố thì vẫn còn thường trực sau những ký ức tang thương ở Boston!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cẩn trọng trước mọi cuộc đua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO