CAN 2010: Ai Cập lần thứ ba liên tiếp đăng quang

01/02/2010 09:56

Trong trận chung kết CAN 2010 đầy căng thẳng kết thúc vào rạng sáng 1-2, bàn thắng duy nhất của cầu thủ vào sân thay người Nagy Gedo ở phút 85 đã giúp Ai Cập vượt qua Ghana để lần thứ ba liên tiếp đăng quang tại CAN.

CAN 2010: Ai Cập lần thứ ba liên tiếp đăng quang

Trong trận chung kết CAN 2010 đầy căng thẳng kết thúc vào rạng sáng 1-2, bàn thắng duy nhất của cầu thủ vào sân thay người Nagy Gedo ở phút 85 đã giúp Ai Cập vượt qua Ghana để lần thứ ba liên tiếp đăng quang tại CAN.

Ai Cập - các nhà vô địch CAN 2010 - Ảnh: Getty Images

Dù đã 20 năm chưa góp mặt tại World Cup nhưng Ai Cập là một thế lực thật sự tại châu Phi. Trong cả ba lần đăng quang tại CAN vào các năm 2006, 2008 và 2010, Ai Cập đều thể hiện một lối chơi thuyết phục trong đó có các trận chung kết thắng các đối thủ sừng sỏ: Bờ Biển Ngà, Cameroon và Ghana.

Trong trận đấu này, Ai Cập vẫn chủ động giữ lối chơi khôn ngoan phòng ngự chặt - phản công nhanh đã giúp họ thành công từ đầu giải. Tuy không vây hãm khung thành Ghana nhưng trong hiệp một Ai Cập cũng có vài pha tạt bóng vào trung lộ nguy hiểm cho cặp tiền đạo Zidan, Moteab bật cao đánh đầu. Nhưng do chiều cao hạn chế nên hai cầu thủ này đều không thể với tới bóng.

Sang hiệp hai, Ghana có được vài pha bóng ngon ăn nhưng họ đã không tận dụng được. Ví dụ như ở phút 62 khi Gyan có cú sút cực mạnh đi ra sau khung thành hay ở phút 80, Asamoah đáng lẽ đã có thể ghi bàn từ đường chuyền của Inkoom nhưng lại bỏ lỡ quá đáng tiếc.

Trước khi ghi bàn ở phút 85, Ai Cập chỉ có duy nhất một pha bóng tiếp cận khung thành đối phương ở phút 69 khi tiền vệ El Hassan trong pha tranh bóng với hậu vệ Inkoom đã té ngã trong vòng cấm địa nên không thể đón được đường chuyền của Zidan. Trong tình huống này, đáng lẽ Ai Cập phải có một quả phạt 11m nhưng trọng tài lại không nghĩ như vậy.

El Hassan - linh hồn của Ai Cập - giơ cao chức vô địch CAN 2010 - Ảnh: Getty Images

Ghana tạo được cơ hội nhưng không tận dụng được và họ đã phải trả giá. Phút 86, trong pha phản công nhanh mẫu mực, Gedo phối hợp một hai với Zidan trước khi tung cú vuốt bóng điệu nghệ bằng chân trái, ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Thua trận này, các cầu thủ trẻ của Ghana chỉ biết tự trách mình bởi vì họ đã không tận dụng tốt những cơ hội tạo ra. Trong những phút đá bù giờ, Ghana đã có cơ hội san bằng tỷ số nhưng một lần nữa, họ lại không thành công. Phút 90+3, từ đường tạt bóng của Inkoom, dội ra và Addo ập vào trong tư thế rất trống trải nhưng anh lại bỏ lỡ quá đáng tiếc.

Vô địch CAN 2010 với sáu trận toàn thắng, Ai Cập đã lập được những kỷ lục mới tại giải. Ai Cập nâng cao kỷ lục bảy lần vô địch giải; trong đó nhạc trưởng El Hassan và thủ môn El Hadary lập kỷ lục với bốn lần vô địch còn HLV Hassan Shehata và trung vệ Hassan có thành tích ba lần liên tiếp đăng quang CAN.

Nhưng thú vị nhất chính là việc Nagy Gedo trở thành vua phá lưới giải với năm bàn thắng và tất cả đều được ghi khi anh vào sân từ băng ghế dự bị.

Đối với Ghana - đội bóng với nòng cốt là những cầu thủ đã vô địch World Cup U20 hồi năm ngoái - thì đây là một thành tích rất đáng khích lệ với các cầu thủ trẻ. Đáng nói hơn khi tại giải, họ thiếu những đàn anh như Essien, Muntari hay Appiah. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
CAN 2010: Ai Cập lần thứ ba liên tiếp đăng quang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO