Bóng đá châu Á cũng vướng "vành đai - con đường"

ĐĂNG KHOA| 19/11/2018 06:00

Hôm 29/10, Công ty DDMC của Trung Quốc và đối tác Fortis của Thụy Sĩ đã ký hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC) để độc quyền các sản phẩm thương mại trong 8 năm, trị giá 4 tỷ USD.

Bóng đá châu Á cũng vướng

Chủ tịch AFC Sheikh Salman vui mừng bắt tay hợp tác với Yi Rentao - Chủ tịch của DDMC - Fortis. Ảnh: AFC

Những phát biểu của Yi Rentao - Chủ tịch liên doanh DDMC - Fortis đã hé lộ phần nào kế hoạch của Trung Quốc trong tương lai ở môn thể thao vua. "Mối quan hệ hợp tác này là cơ hội để DDMC thực hiện chiến lược vành đai - con đường", Yi cho biết tại lễ ký kết ở Kuala Lumpur (Malaysia).

Ý kiến của Yi ngay lập tức được liên hệ đến sáng kiến "vành đai - con đường" (BRI) do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng. Kế hoạch này ước tính tiêu tốn hàng tỷ USD, giúp một loạt quốc gia xây dựng cơ sở hạ tầng. Nhưng nó cũng được xem như một hình thức "bẫy nợ", ý nói nguy cơ thiệt hại dành cho những nước không có khả năng trả nợ khi đã nhận đầu tư của Trung Quốc.

Simon Chadwich - giáo sư chuyên ngành doanh nghiệp thể thao của Đại học Salford đã đưa ra những phân tích về vấn đề trên, đặt dấu hỏi về động cơ chính trị đằng sau thể thao. Trong 18 tháng qua, chính quyền Trung Quốc được cho là đã giảm bớt các khoản đầu tư không có lợi vào bóng đá.

Vì thế, Bắc Kinh đã ban hành một "diktat" - được hiểu là điều bắt buộc phải thi hành, theo đó các khoản đầu tư trong tương lai vào bóng đá phải kết nối với BRI. Có vẻ như DDMC đạt thỏa thuận với AFC dưới sự giám sát chặt chẽ của chính quyền Trung Quốc.

Thỏa thuận của DDMC làm mới một thông điệp đã cũ rằng Trung Quốc vẫn cam kết trở thành đầu tàu ở thế giới bóng đá, không chỉ riêng trên sân cỏ mà còn ở lĩnh vực thương mại và chính trị. Vụ của DDMC gợi nhớ đến mối quan hệ giữa Infront (Sport & Media) của Tập đoàn Wanda (Trung Quốc) và rất nhiều giao dịch của các công ty Trung Quốc với FIFA - định chế bóng đá lớn nhất thế giới.

ác mối quan hệ này tạo ra sự phụ thuộc về tài chính cho tổ chức để từ đó đối tác thương mại sẽ tạo ra ảnh hưởng về chính trị. "Mọi người đều nghi ngờ Trung Quốc nhắm đến những lợi ích lâu dài bằng cách xây dựng ảnh hưởng bên trong AFC. Bằng cách này Trung Quốc sẽ ở vị thế mạnh hơn, gây ảnh hưởng đến FIFA", Chadwich kết luận.

Trước đó, sáng kiến BRI đã vấp phải sự phản đối từ một số quốc gia khác. Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad trong chuyến thăm Bắc Kinh vào tháng 8/2018 đã nói không muốn để xảy ra tình huống chủ nghĩa thực dân kiểu mới khi các nước nghèo không cạnh tranh nổi với các nước giàu.

Vì thế, ông đã hủy hai dự án cơ sở hạ tầng lớn do Trung Quốc tài trợ cho Malaysia. Một quốc gia khác là Sri Lanka không làm được như thế, nước này buộc phải giao quyền quản lý cảng nước sâu Hambanbota cho một công ty Trung Quốc khi không thể thanh toán khoản nợ đã đến hạn trả.

Thỏa thuận của AFC với liên minh DDMC - Fortis kéo dài từ năm 2021 - 2028. Nó cũng báo hiệu mối quan hệ giữa AFC và Lagardere Sports and Entertaiment kéo dài từ năm 1993 sắp kết thúc. Chủ tịch AFC Sheikh Salman bin Ebrahim El Khalifa ca ngợi sự hợp tác mới sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho bóng đá châu Á.

"Tôi biết ơn DDMC - Fortis vì sự tự tin, niềm tin tưởng của họ đối với thành công ở hiện tại và tiềm năng trong tương lai của AFC. Các trận đấu của châu Á chưa bao giờ ở vị thế trang trọng như bây giờ và chúng ta nên trân trọng điều đó”, Sheikh Salman cho biết.

DDMC có trụ sở tại Vũ Hán, là một công ty tiếp thị chuyên về văn hóa, thể thao và giải trí. Nó được niêm yết ở sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải. Còn Fortis Sports là công ty tiếp thị thể thao có trụ sở tại Thụy Sĩ. "Bằng cách kết hợp thị trường toàn cầu của 2 công ty, chúng tôi đang ở vị thế để đưa bóng đá châu Á lên một tầm cao mới, khởi động một thập kỷ tăng trưởng vàng", Yi nói.

Hợp đồng của DDMC - Fortis với AFC bao gồm quyền phát sóng và thương mại tất cả giải đấu lớn ở châu Á, gồm Cúp bóng đá châu Á (Asian Cup), AFC Champions League và Vòng loại World Cup, kéo dài từ năm 2021 - 2028. Năm nay, DDMC đã mua quyền để phát sóng nội địa giải Tây Ban Nha từ năm 2017 - 2022, đồng thời trả 500 triệu USD để mua đứt Super Sports Media - đơn vị giữ bản quyền giải Ngoại hạng Anh ở Trung Quốc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bóng đá châu Á cũng vướng "vành đai - con đường"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO