Bóng đá Anh trở lại thời đen tối?

THÁI DUY| 14/12/2018 06:32

Được xem là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh, Giải Ngoại hạng Anh (Premier League) có vẻ chưa thoát khỏi tình trạng phân biệt chủng tộc.

Bóng đá Anh trở lại thời đen tối?

Tiền đạo Raheem Sterling của Manchester City trong trận gặp Chelsea

Raheem Sterling của đội Manchester City là người mới nhất trở thành trung tâm của các cuộc tranh cãi về phân biệt chủng tộc. Vụ việc thậm chí tiềm ẩn nguy cơ có một cuộc biểu tình giành lại sự tôn trọng đối với các cầu thủ da màu.

Cảnh sát vào cuộc

Cựu đội trưởng của Manchester United Rio Ferdinand cuối tuần qua khiến Instagram dậy sóng khi bày tỏ bức xúc trên mạng xã hội này. Anh viết: "Liệu chúng ta sẽ tiếp tục cho phép loại hành động phân biệt chủng tộc này tiếp diễn? Tất cả phải hành động".

Phản ứng gay gắt của Rio được đưa ra sau khi tiền đạo Sterling bị các cổ động viên đối thủ xúc phạm bằng những từ ngữ tục tĩu ở trận Manchester City gặp Chelsea trên sân Stamford Bridge. Video về khoảnh khắc Sterling bị nhục mạ sau đó trở thành đề tài bàn tán trên mạng xã hội Twitter.

Link bài viết

Theo Daily Mail, Chelsea và cảnh sát xác nhận đang điều tra các cáo buộc từ video này. Phát ngôn viên của Chelsea nói: "Chúng tôi lưu ý các báo cáo và đoạn video ấy. Chúng tôi sẽ điều tra vấn đề và sẽ có hành động nghiêm khắc nhất có thể khi cần". Trong khi đó, phía cảnh sát tiến hành xem xét cáo buộc giữa lúc mạng xã hội dậy sóng với hành động của các cổ động viên.

Một lực lượng khác là tổ chức tình nguyện Kick It Out tuyên bố sẽ làm việc cùng Chelsea để điều tra vụ này, khẳng định "Một ngày tuyệt vời nữa của bóng đá bị sự phán xét hủy hoại". 

Ngăn chặn nỗi xấu hổ

Hàng loạt nhân vật có tiếng tăm trong làng bóng đá Anh đã lên tiếng chỉ trích hình ảnh trên sân Stamford Bridge vừa qua. Cựu tiền đạo Arsenal Ian Wright đăng các video bằng chứng về sự kiện Sterling, viết rằng: "Những ngày đen tối xưa kia đã trở lại! Chelsea, các bạn đã bị bôi nhọ vì các cổ động viên phân biệt chủng tộc này. Chắc chắc không ai còn nghi ngờ gì về những gì cổ động viên ấy đã thốt ra".

Rio - cựu ngôi sao Leeds United và Manchester United có lý do để bức xúc hơn người khác. Vào năm 2011, em trai của anh là Anton Ferdinand từng là trung tâm của trường hợp tương tự. Đội trưởng Chelsea khi ấy - John Terry - đã bị cấm thi đấu 4 trận kèm mức phạt 220.000 bảng sau khi thừa nhận đã dùng từ "da đen" để thóa mạ Anton.

Vụ Sterling diễn ra chỉ gần một tuần sau khi chân sút Pierre-Emerick Aubameyang của Arsenal - một cầu thủ người Gabon - bị cổ động viên Tottenham Hotspur ném chuối trong trận derby London.

Dòng chia sẻ của Rio được tiền đạo da màu Adebayo Akinfenwa của Wycombe đồng tình. Sau đó Rio trả lời bằng cách đưa ra đề xuất đáng lo cho giới tổ chức: Tại NFL, các cầu thủ đã quỳ gối xuống để phản đối, ở Anh cũng nên như vậy.

Rio nhắc tới giải bóng đá kiểu Mỹ (bóng bầu dục) trong sự kiện cựu danh thủ Colin Kaepernick quỳ gối lúc quốc ca Mỹ vang lên, nhằm phản đối phân biệt chủng tộc trong xã hội Mỹ. Kaepernick giải thích: "Tôi sẽ không đứng dậy để bày tỏ niềm tự hào đối với màu cờ của một quốc gia áp bức người da đen và người da màu".

Màn quỳ gối của Kaepernick trở thành một biểu tượng có sức lan tỏa, khiến hàng loạt danh thủ của môn này hành động tương tự, sau đó đến lượt các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng cũng tham gia và khiến nó trở thành một phong trào chống phân biệt chủng tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bóng đá Anh trở lại thời đen tối?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO