Arsenal thất bại vì đâu?

ANH TÚ| 31/05/2017 06:51

Vì sao Arsenal lại thất bại trong mùa bóng mà trên lý thuyết, mọi thứ đã được chuẩn bị kỹ lưỡng nhất từ trước đến nay?

Arsenal thất bại vì đâu?

Lại một mùa giải nữa, người hâm mộ Arsenal đi từ hy vọng dạt dào vào đầu mùa, phập phồng lo lắng giữa mùa để rồi thất vọng tràn trề ở cuối cuộc chơi. Vì sao Arsenal lại thất bại trong mùa bóng mà trên lý thuyết, mọi thứ đã được chuẩn bị kỹ lưỡng nhất từ trước đến nay? 

Đọc E-paper

Sai lầm chiến thuật...

Sự chuẩn bị kỹ càng cho mùa giải thứ 20 của Arsene Wenger bắt đầu bằng hàng loạt hợp đồng nặng ký vào mùa chuyển nhượng trước. Với những bổ sung chất lượng như Granit Xhaka, Skhodran Mustafi, Rob Holding..., Arsenal đã vung đến gần 90 triệu bảng cho chuyển nhượng, một con số đáng kể đối với đội bóng bắc London.

Thế nhưng, những gì người hâm mộ nhớ về mùa bóng 2016 - 2017 đa phần lại là những kỷ niệm buồn. Không chỉ thua vỡ trận với hai lần 5 - 1 trước đối thủ "truyền thống" Bayern Munich ở vòng loại trực tiếp Champions League, ở đấu trường trong nước, đội bóng áo đỏ - trắng đã liên tiếp mất điểm vô lý trước các đội bóng nhỏ. Thống kê về điểm số và thứ hạng chung cuộc của Arsenal từ sau mùa giải bất bại 2003 - 2004 cho thấy, với 9 trận thua, đây là một trong những mùa bóng Arsenal có phong độ kém cỏi nhất.

Không chỉ thế, trước những trận đối đầu với các đối thủ trực tiếp tranh ngôi vô địch và vé dự Champions League như Tottenham hay Liverpool, đội bóng của Wenger cũng thể hiện một bộ mặt đáng thất vọng. Arsenal mở đầu mùa giải bằng trận thua sát nút Liverpool 3 - 4 trên sân nhà, rồi lại tiếp tục mất trắng 3 điểm ở trận lượt về sau khi thua 1 - 3 trước thầy trò Jurgen Klopp. Trước Spurs - đối thủ số một ở bắc London, tình hình cũng không khả quan hơn: hòa 1 - 1 ở Emirates vào tháng 11/2016 và thua 0 - 2 ở White Hart Lane ở vòng 33, thời điểm không được phép thất bại.

Nếu gọi mỗi trận là một cuộc đấu trí về chiến thuật, rõ ràng Wenger và các học trò đã lãnh nhiều trái đắng trong mùa giải này. Điểm sáng về chiến thuật, có chăng là sự mạnh dạn thay đổi từ 4 - 2 - 3 - 1 suốt nhiều năm liền sang 3 - 4 - 3 thời thượng. Sự thay đổi này đã góp phần đem lại 5 trận thắng liên tiếp cho Arsenal trong các vòng đấu cuối, song rất tiếc đã không thể cứu vãn cục diện. Lần đầu tiên từ mùa 1997 - 1998, Arsenal không dự Champions League, và sau 17 năm liền mới kết thúc mùa giải ở vị trí ngoài top 4...

... hay sai lầm chiến lược?

Sau 20 mùa bóng dẫn dắt Arsenal, phải chăng vị chiến lược gia lão làng của giải Ngoại hạng Anh đã... hết phép? Nếu quan sát cả chặng đường, người ta dễ thấy phong độ Arsenal như một sơ đồ hình sin, với đỉnh cao phong độ ở giai đoạn giữa mùa giải (Giáng sinh - năm mới), lúc đó Arsenal thường đang ở ngôi đầu bảng hoặc tiệm cận vị trí đó. Kế đến, đội bóng trượt dốc nhanh chóng với những trận hòa hoặc thua liên tiếp ở cả Premier League lẫn Champions League, rơi xuống đáy hình sin vào khoảng nửa cuối tháng 3, khiến bao hy vọng của người hâm mộ tiêu tan.

Giai đoạn này, sẽ có rất nhiều cuộc tranh cãi trên báo chí lẫn giữa các nhóm fan Arsenal về tính hiệu quả của đội bóng hay việc nên giữ hay sa thải Wenger. Và rồi đến tháng 4 - 5, Arsenal lại bắt đầu hồi sinh, vượt qua nhiều đối thủ lớn và kết thúc với vị trí khiến người hâm mộ... tạm hài lòng.

Bao năm qua, Arsenal đã yên ấm trong một "thị trường ngách" khá sung túc, với sự khác biệt đầy lãng mạn của một đội bóng Anh tấn công đẹp mắt, mang lại nguồn thu ổn định từ sân Emirates, bản quyền truyền hình và sự lớn mạnh của thương hiệu trên toàn cầu. Thế nhưng năm nay, kịch bản về một "định mức khuây khỏa" mà Wenger và ban lãnh đạo Arsenal dùng để xoa dịu dư luận là tốp 4 đã không thành. Điều đó đưa đến những thách thức đáng kể cho chiến lược phát triển bền vững mà "Giáo sư” đã theo đuổi bấy lâu nay.

Và cũng đã đến lúc phải nhìn nhận lại chiến lược dài hạn của Arsenal. Nếu ở giai đoạn mới xây xong sân Emirates, Arsenal phải thắt lưng buộc bụng để có nguồn thu nhằm trả nợ và cân đối tài chính theo hướng tự thân vận động, trong 3 năm trở lại đây, Wenger đã có thể vung tiền nhiều hơn vào thị trường chuyển nhượng.

Phải chăng đã đến lúc vạch ra một kế hoạch tham vọng hơn, với những ngôi sao trị giá 50 - 70 triệu bảng để cầm trịch hàng công, cùng mức lương trung bình 200 - 300 ngàn bảng/ tuần đối với những siêu sao?

>>Arsene Wenger: Nho gia hay doanh gia?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Arsenal thất bại vì đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO