2018 sẽ là năm của Dennis Rodman?

THÁI VY| 13/01/2018 06:00

Tuần qua, bán đảo Triều Tiên đón nhận những tin vui. Đầu tiên là tín hiệu mở cửa cho các cuộc đối thoại của Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đối với Hàn Quốc, và tiếp sau đó là việc hai bên thống nhất gặp gỡ cấp cao ngày 9/1 để thảo luận về hợp tác tại Olympic diễn ra ở Hàn Quốc, bên cạnh những vấn đề song phương khác.

2018 sẽ là năm của Dennis Rodman?

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (giữa) và cựu ngôi sao bóng rổ Dennis Rodman - Ảnh: AFP

Sự kết hợp giữa thể thao và chính trị ở bán đảo Triều Tiên không khỏi khiến người ta liên tưởng tới Dennis Rodman, một cựu vận động viên bóng rổ nổi tiếng vì cách thể hiện bản thân màu mè song cũng đóng một vai trò rất đặc biệt.

Tờ The Guardian bầu chọn Rodman nằm trong top những câu chuyện thể thao tiêu biểu nhất năm 2017, và trong một bài viết khác, tờ báo Anh này kèm theo câu: "2017 trở thành năm mà những trò đùa lố nhất trở thành hiện thực". Rodman, từ một ngôi sao tai tiếng sẽ trở thành một vị đại sứ của Mỹ đến Triều Tiên để giải tỏa căng thẳng hạt nhân, tại sao không!

Từ lần đầu tiên đến Triều Tiên năm 2013, Rodman đã thu hút sự chú ý toàn cầu. Bởi đơn giản trong khi ông Kim Jong Un chưa từng có cuộc gặp song phương với bất kỳ ai trên thế giới kể từ lúc nắm quyền, thì Rodman lại xuất hiện thoải mái và thân thiện với Lãnh đạo Triều Tiên. Ông Kim Jong Un từng học tập ở nước ngoài và trưởng thành cùng sự ái mộ dành cho siêu sao bóng rổ Michael Jordan trong những năm 1990.

Trong khi đó, Rodman dẫu tai tiếng, vẫn là một trong những cầu thủ phòng ngự giỏi nhất ở thời kỳ ấy. Mối lương duyên bóng rổ đã đưa Rodman vượt khỏi tầm vóc môn thể thao này, với ít nhất 5 lần tới thăm Triều Tiên. Đúng vậy, Rodman - người từng 5 lần vô địch giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA - là bạn thân của ông Kim Jong Un.

Năm 2017 là thời gian căng thẳng Mỹ - Triều bị đẩy lên tột độ, với những màn khẩu chiến và đe dọa chiến tranh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Triều Tiên trong những lần Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân. Ông Rodman đã đề nghị đứng ra làm trung gian "hòa giải" cho mối quan hệ này.

Để đóng vai người đàn ông "ngoại giao bóng rổ”, Rodman chịu không ít chỉ trích. Ông khẳng định Kim Jong Un là "bạn suốt đời", và điều này khiến nhiều người đặt dấu hỏi liệu Rodman có nghĩ tới những người Mỹ đang bị bắt ở Triều Tiên hay không. Nhưng năm 2017, người đại diện của Rodman khẳng định ngôi sao 56 tuổi đã thuyết phục Triều Tiên thả sinh viên Mỹ Otto Warmbier.

Chi tiết ấy dù có hay không, cũng khiến giới quan sát suy nghĩ nghiêm túc về vai trò "đại sứ" của Rodman. Như nhà nghiên cứu Triều Tiên Ken Gause nói với tờ TIME, thì "ông ta không phải đại sứ tốt nhất chúng ta có thể có, nhưng đó là những gì mà chúng ta đang có”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
2018 sẽ là năm của Dennis Rodman?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO