Tết này, đường sách cạnh đường hoa

KIM PHƯƠNG| 22/01/2011 09:06

Không còn là hoạt động đơn lẻ của từng đơn vị, bằng việc tổ chức đường sách nhân dịp Tết Nguyên đán, Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM đã chính thức phát động phong trào đọc sách, khơi dậy văn hóa đọc cũng như niềm đam mê dành cho sách trong những ngày đầu năm mới.

Tết này, đường sách cạnh đường hoa

Không còn là hoạt động đơn lẻ của từng đơn vị, bằng việc tổ chức đường sách nhân dịp Tết Nguyên đán, Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM đã chính thức phát động phong trào đọc sách, khơi dậy văn hóa đọc cũng như niềm đam mê dành cho sách trong những ngày đầu năm mới.

Đường hoa khoe sắc

Đã trở thành một nét văn hóa trong ngày Xuân nơi thành phố mang tên Bác, đường hoa Nguyễn Huệ Tết Tân Mão 2011 cũng được tổ chức từ 31/1 - 6/2. Không gian của đường hoa không chỉ chiếm trọn con đường Nguyễn Huệ mà còn kéo dài ra cả khu công viên tượng đài Bác Hồ, trước tòa nhà

UBND Thành phố. Năm nay, với chủ đề Hồn Việt, khu công viên tượng đài Bác Hồ sẽ nổi bật sắc vàng của hoa mai. Xung quanh tượng Bác được sắp đặt các bình hoa sen, loài hoa tượng trưng cho sự giản dị, thanh cao và đằm thắm. Làm nền cho cụm chủ đề này, tại vòng xoay cây liễu, các loại hoa mang sắc vàng, hồng, đỏ... cũng sẽ được bày biện khéo léo để tạo thành hình một vầng thái dương rạng rỡ.

Cách đó vài bước chân, đoạn đường từ Lê Lợi đến Nguyễn Thiệp sẽ được trang trí theo chủ đề Tết phương Nam. Theo truyền thống, đôi linh vật tượng trưng cho năm mới sẽ đặt ở khu vực này. Năm nay, đôi mèo hạnh phúc, biểu tượng của năm Tân Mão, sẽ tươi cười chào đón du khách.

Tiếp đó, cụm tiểu cảnh nắng phương Nam, gió phương Nam được thể hiện bằng những thanh gỗ mộc mạc phối hợp với hoa thật tinh tế. Xen kẽ với các tiểu cảnh quạt hoa là những chú mèo chúc Xuân, hình ảnh thân quen của dưa hấu, liễn đối chúc Xuân, trống hoa đua nở góp phần tạo nên không khí rộn ràng đón chào năm mới...

Thay đổi không gian, đoạn đường từ Nguyễn Thiệp đến Huỳnh Thúc Kháng với biểu tượng chính là những vòng hoa là minh họa cho chủ đề Tầm cao mới. Tại giao lộ Nguyễn Huệ - Huỳnh Thúc Kháng, hình ảnh cánh diều hoành tráng được tạo thành bởi vô số cánh diều nhỏ thể hiện sự đoàn kết, chung sức của người dân vì sự phát triển của đất nước Việt Nam.

Đường sách “Ước mơ”

Nối tiếp không gian hoa, khu vực đường Mạc Thị Bưởi, đoạn từ Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ, là không gian của sách. Với chủ đề Ước mơ, Ban tổ chức chọn sách thiếu nhi làm sản phẩm trưng bày chính của đường sách.

Không chỉ trưng bày, đường sách còn là không gian nghỉ ngơi, thư giãn sau các hoạt động vui chơi ở đường hoa nên Ban tổ chức chú trọng tạo không gian cho du khách đọc sách.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM, tiết lộ: “Ngoài hàng ngàn đầu sách trưng bày, du khách còn có dịp tiếp xúc với 20 đầu sách quý, sách cổ xuất bản từ thế kỷ XVII. Trong đó có những tác phẩm hiện nay chỉ còn độc bản, có sách tiếng Pháp, tiếng Hán và cả tiếng Hán Nôm...”.

Theo ông Tuấn, an ninh tại khu vực đường sách cũng sẽ được đảm bảo như tại đường hoa để du khách không phải lo ngại tệ nạn móc túi, giật đồ...

Nhiều hoạt động tại Hội báo xuân 2011

Diễn ra trong ngày 20 và 21/1 tại Nhà văn hóa Thanh Niên, Hội báo xuân 2011 có hơn 45 gian hàng triển lãm, trưng bày các sản phẩm báo in, tạp chí, báo hình, báo nói, báo điện tử… Tham dự triển lãm, du khách sẽ có cơ hội giao lưu với các cây bút nổi tiếng, những gương mặt kỳ cựu của làng báo cũng như chiêm ngưỡng các ấn phẩm Xuân. Bên cạnh hoạt động triển lãm là chương trình tạp kỹ Chân dung mùa Xuân với các tiết mục ca nhạc, hài kịch, xiếc và tư vấn sức khỏe ngày Tết. Nổi bật trong không gian của Hội báo xuân, gian hàng chung sẽ là nơi trưng bày giai phẩm Xuân của các cơ quan thông tấn, báo chí... Du khách tham quan gian nhà chung cũng được tham gia bình chọn để tìm ra bìa báo Xuân đẹp nhất của mùa báo Tết 2011.

Hưởng ứng các hoạt động của đường sách, Thư viện Tổng hợp cũng đưa mô hình thư viện của mình vào không gian này. Khách tham quan còn có thể mượn sách đọc tại chỗ, đem sách cũ đến trao đổi, hoặc mua bán sách tại khu vực này.

Đặc biệt hơn, độc giả còn có thể mượn sách về nhà với mức phí 500 đồng/ngày, chỉ cần thế chân với giá tương đương giá bìa của tác phẩm.

Lần đầu tổ chức, chưa thể nói trước có thành công hay không, nhưng đối chiếu với những hoạt động riêng lẻ và tự phát trước đó, như cuộc phát động Tết sách của Thái Hà Book, xuất bản sách trong những ngày cuối năm của NXB Trẻ... thì có thể nói đường sách được tổ chức quy mô và bài bản, thu hút nhiều đơn vị của ngành xuất bản cùng tham gia.

Ai cũng biết, người dân TP.HCM phải chờ đợi khá lâu, hai năm một lần, mới có Hội sách Thành phố và lần nào cũng xảy ra tình trạng quá tải người tham quan...

Cố gắng thực hiện một con đường sách, người làm công tác quản lý đã góp phần giải cơn khát sách của người dân, đồng thời tạo thêm một nét đẹp cho đời sống văn hóa của đô thị.

Người Sài Gòn sẽ tự hào biết mấy khi Tết này có đường sách cạnh đường hoa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tết này, đường sách cạnh đường hoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO