Tắm Biển Chết, ăn chà là tươi

DƯƠNG VĂN MINH LỘC| 09/03/2011 04:30

Biển Chết sóng vỗ êm đềm, nước xanh ngắt tương phản với lớp gợn muối trắng muốt ngập tràn dăm khoản trên bờ hệt tuyết trắng. Người bơi giỏi tuyệt nhiên không có đất dụng võ ở đây, bởi muối mặn cứ đẩy người nổi lên.

Tắm Biển Chết, ăn chà là tươi

Nhận lời mời ân cần của Nayed Obeidat, người bạn Jordan lâu năm thân thiết, tôi đặt vé máy bay chuyến sớm nhất của Qatar Airways. Nhìn từ trên cao, phi trường Queen Alia thấp thoáng xa xa, thành phố Amman, thủ đô của Jordan, nhà cửa đông nghịt, nhộn nhịp và hiện đại, nhưng vẫn lưu giữ nhiều nét cổ xưa. Các mái vòm chóp nhọn lấp lánh dưới ánh nắng mặt trời gay gắt.

Cuộc thi viết: Nhật ký lữ hành

Biển Chết sóng vỗ êm đềm, nước xanh ngắt tương phản với lớp gợn muối trắng muốt ngập tràn dăm khoản trên bờ hệt tuyết trắng. Người bơi giỏi tuyệt nhiên không có đất dụng võ ở đây, bởi muối mặn cứ đẩy người nổi lên.

Bồng bềnh trên Biển Chết

Sở dĩ Biển Chết mặn vì có tới 350gr muối trong một kg nước biển, trong khi các biển khác mặn nhất cũng chỉ có 40gr. Bắt chước đám đông du khách nằm duỗi người thoải mái cho sóng lăn tăn mát xa dưới lưng, nếu không đọc sách báo thì nhâm nhi bình sữa lạc đà mát lạnh, mắt dõi theo những đám mây bềnh bồng cao tít trên nền trời vàng hực, quả là không còn gì sướng bằng.

Biển Chết còn vang danh là chữa được bách bệnh. Nước biển rất sạch vì không có rong, rêu, sò, ốc, cá, tôm. Ai tới Biển Chết cũng thích tắm bùn. người ta đua nhau trét bùn lên người và mặt vì nghe nói nhiều khoáng chất có trong bùn chữa được bệnh thấp khớp, làm đẹp da, giúp trẻ lâu, tim mạch điều hòa...

Thành phố cổ Nabatean

Tôi cũng bôi bùn đầy người. Hơn nửa tiếng sau, dòng nước suối âm ấm ở spa dọc bờ biển dịu dàng cuốn trôi lớp bùn, làm lộ ra lớp da căng bóng, mịn màng.

Lúc đó tôi mới tin công hiệu của “tắm bùn Biển Chết”, cả người lâng lâng sảng khoái, tưởng trẻ lại cả chục tuổi, có cảm giác da mình mới được tái tạo, mềm mại như da con nít.

Hoàng hôn nhuộm đỏ mặt biển, không gian tĩnh lặng như tờ, gió phần phật tung cát trắng xóa, tôi lặng người trước phong cảnh tuyệt đẹp.

Giã từ Biển Chết, chúng tôi đến thăm Madaba, thành phố cổ xưa với những bức tranh khảm công phu. Bản đồ Palestine trong nhà thờ St. George mô tả Holy Land và các vùng lân cận được khảm bằng 2,3 triệu mảnh sành sứ. phải mất 11.500 giờ làm việc miệt mài mới có được đại tác phẩm này.

The Church of the Apostles còn có bức tranh khảm người phụ nữ bị sóng biển đánh chìm với nhiều thú vật, cây cỏ xung quanh thật sinh động. đây là bức tranh khảm đẹp nhất Madaba lẫn thế giới.

Gần Madaba là lâu đài Karak nằm trơ trọi trên con đường lữ hành thời cổ xưa, từng là thủ đô của người Moab. Khu bảo tồn hang động Wadi Mujib trải rộng khắp các rặng núi Madaba, Karak chứa nhiều điều thú vị.

Các thác nước nhỏ phun ra từ vách núi khô cằn cao ngất ngưởng, các con đường rợp bóng mát len giữa hai bên núi không thấy đỉnh. thật thú vị khi lội bì bõm giữa dòng suối mát rượi ngập tới đầu gối, bên tai văng vẳng tiếng chim chóc, thú rừng kêu hót véo von.

Lướt nhanh qua Tafileh, lâu đài Shobak hoang liêu, khu bảo tồn Danna xanh um cây cỏ, đích đến của đoàn chúng tôi là Petra, thành phố hoa hồng đỏ, rực rỡ huy hoàng và không thể tin nổi lâu đài, nhà cửa, đền thờ, lăng mộ đều được đục đẽo, khoét sâu trong lòng núi sa thạch đỏ.

Làm cách nào mà người Nabatean - Ả Rập cổ đại lại có thể xây nên bao công trình vĩ đại và cả một thành phố nguy nga, tráng lệ toàn bằng đá núi như vậy?

Khi ánh chiều tà chiếu ngàn vạn tia lóng lánh lên thành phố, bạn sẽ ngẩn ngơ chìm đắm giữa màu hồng ấm áp bao trùm khắp nơi, những cây cột cung điện cao hơn 200m, to gấp năm vòng tay dang rộng, phản chiếu sáng rực y như những cây đuốc vĩ đại.

Nhà hát Roman

Nghỉ ngơi vài ngày, chúng tôi lại ngược lên phía bắc, du hành dọc bờ sông Jordan từ từ lọt thỏm giữa Jordan Valley.

Không khí mát mẻ, cây cối xanh um, nông trại chà là chi chít tán lá cao vòi vọi, từng chùm trái đỏ căng mọng, vỏ màu vàng chanh hừng hực như hút tất cả ánh nắng mặt trời vào chúng.

Bóc nhẹ vỏ, lớp thịt nâu đỏ lấp lánh tươm mật, tỏa hương ngào ngạt quyến rũ gọi mời, nếm nhẹ mùi vị ngọt ngào, tươi mát lan tỏa khắp người.

Khác với chà là ngào đường thường thấy, chà là tươi không ngọt gắt, trái nào trái nấy mọng căng, ăn hoài không ngán.

Theo lời ông Samir Kawar, chủ nông trại, chà là mà tôi đang thưởng thức là chà là Medjool, quả lớn, ngọt, rất được ưa chuộng trong các bữa điểm tâm suốt tháng Ramadan.

Ở Jordan còn có giống chà là Barhi, trái bé xíu, tròn trĩnh nhưng không ngon bằng giống Medjool. Ông Samir cho biết, ít nhất 10 năm cây chà là mới thu hoạch được, mỗi cây một mùa cho từ 80 - 120 ký trái, chúng không chín cùng một lúc, vì vậy trái chà là có quanh năm.

Trước khi về Việt Nam, Nayed tranh thủ đưa tôi đi thăm hàng loạt di tích cổ xưa xung quanh và trong lòng Amman: Khu tháp cổ The Citadel, nhà thờ Byzantine, đền Hercules, cung điện Umayyad hay là Al-Qaser, đấu trường La Mã cổ xưa, nhà thờ Hồi giáo Abdullah...

Tất cả đậm nét kiến trúc La Mã, Hy Lạp, trừ nhà thờ Abdullah với biểu tượng tháp tròn Trung Đông nổi bật nhất. Đông Amman là các cung điện, sa mạc, Qusayr Amra lãng mạn, Qasr al-Harraneh oai nghiêm, Qasr al-Mushatta kiên cố, Qastal cổ kính...

Một lâu đài cổ trên sa mạc

Đường phố Amman nhộn nhịp nhất về đêm, cà phê Ả Rập tỏa hương thơm ngát, bánh nướng tròn cuộn thịt cừu thơm phức. Thích nhất là các loại bánh rán, bánh Sharwma bán dọc các con đường hẹp ngoằn ngoèo.

Người Amman có thể nói là xinh đẹp với sóng mũi cao thanh tú, mắt to hai mí, lông mày vòng nguyệt, khuôn mặt thân thiện luôn tươi cười với khách phương xa. Chia tay nhưng sẽ nhớ hoài chà là tươi Jordan, tình người Amman, sa mạc mênh mông, Biển Chết lạ lùng.

Kết quả Cuộc thi viết “Nhật Ký lữ hành”

Sau 5 tháng triển khai, Cuộc thi viết “Nhật Ký lữ hành” do công ty Vietravel và báo Doanh nhân Sài Gòn tổ chức thực hiện đã kết thúc. Với 120 bài dự thi, Ban tổ chức đã chọn ra 3 bài viết để trao giải theo đúng tiêu chí đã đặt ra, gồm:

Bài đạt giải:

- Giải nhất: JASPER – Vùng đất của khám phá - Tác giả: Trần Lý Mẫn Huy
- Giải nhì: Ký ức Bình Ba - Tác giả: Thiên Bình
- Giải ba: Xúc cảm sông Hằng - Tác giả: Huỳnh Thu Dung

Lễ trao thưởng sẽ được tổ chức vào 8h30 ngày thứ Sáu (11/3/2011) tại Công ty Du lịch Vietravel. (190 Pasteur, phường 6, quận 3, TP.HCM).

Xin trân trọng thông báo!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tắm Biển Chết, ăn chà là tươi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO