Chứng khoán phái sinh: Rủi ro khi thị trường bị thao túng

P.V| 01/06/2018 03:31

Theo một số nhà đầu tư lão luyện trên thị trường chứng khoán, chỉ số biến động như hiện nay là cơ hội để "kiếm ăn" ở thị trường phái sinh.

Chứng khoán phái sinh: Rủi ro khi thị trường bị thao túng

Tuy nhiên cần lưu ý khả năng thị trường này có thể bị thao túng khi chỉ số VN 30 hiện nay phụ thuộc rất lớn vào một vài mã cổ phiếu vốn hóa lớn.

Trong khi thanh khoản trên thị trường cơ sở liên tiếp sụt giảm, trong đó khối lượng giao dịch trên HoSE ngày càng yếu với những phiên thậm chí chưa tới 150 triệu cổ phiếu thì thanh khoản trên thị trường phái sinh lại đột nhiên tăng mạnh.

Thống kê cho thấy trong các phiên gần đây, khối lượng giao dịch hợp đồng tương lai đều trên 80.000, trong đó giá trị giao dịch mỗi phiên theo quy mô danh nghĩa đều đạt trên 8.000 tỷ đồng, hơn gấp đôi thanh khoản thị trường cơ sở và là mức cao nhất từ trước đến nay. Kể từ đầu năm, thị trường cơ sở đã trải qua 2 đợt giảm mạnh vào tháng 2 và tháng 4, đây cũng là giai đoạn chứng khoán phái sinh "lên ngôi" với thanh khoản tăng đột biến.

Link bài viết

Về cơ bản, thị trường phái sinh thường được sử dụng như một công cụ phòng ngừa rủi ro cho các vị thế mở trên thị trường cơ sở, tuy nhiên với lượng nhà đầu cơ quá lớn thì đây có thể trở thành một kênh đặt cược thay vì đầu tư khi tỷ lệ sử dụng đòn bẩy ở mức cao. Cụ thể, nhà đầu tư ban đầu chỉ cần ký quỹ 10% giá trị để có thể giao dịch.

Lợi nhuận từ hợp đồng phái sinh còn phụ thuộc vào biên độ dao động của chỉ số VN 30. Theo đó, chỉ cần chỉ số này biến động mạnh trong một phiên giao dịch thì có thể khiến một bộ phận nhà đầu tư bị call margin và thiệt hại ngay lập tức nếu không kịp đóng thêm tiền ký quỹ.

Rõ ràng với suất sinh lời ở mức cao và có thể đạt được ngay trong phiên, có thể đóng và mở vị thế ngay trong phiên thay vì phải đợi T+3 như trên thị trường cơ sở, có thể mua bán 2 chiều thì thị trường phái sinh đang thu hút nhà đầu tư tham gia trong giai đoạn này cũng không có gì là khó hiểu.

Đi kèm với cơ hội thì rủi ro trên thị trường phái sinh cũng khá lớn. Ngoài yếu tố tỷ lệ đòn bẩy được sử dụng quá lớn thì mức lỗ sẽ khuyếch đại lên nhiều lần, khả năng các chỉ số như VN 30 có thể được "lái" theo mong muốn của nhà tạo lập thị trường, nhất là càng gần thời điểm các hợp đồng đáo hạn. Do vậy, dù có thể dự đoán đúng xu hướng thị trường để mua bán phù hợp, nhưng nếu các chỉ số được "lái" thì nhà đầu tư có thể gặp rủi ro hoặc đạt được mức lãi ít hơn.

Thống kê hiện nay cho thấy, chỉ 30 cổ phiếu vốn hóa lớn nhất đã chiếm đến 84% vốn hóa toàn thị trường, trong đó 10 mã lớn nhất chiếm tỷ trọng đến 60%. Và sau khi Vinhomes lên sàn, tổng vốn hóa của riêng bộ ba VIC, VHM và VRE đã đạt gần 719.500 tỷ đồng, chiếm 22,7% tổng vốn hóa sàn HoSE. Do đó, chỉ cần các nhà tạo lập thị trường hoặc khối ngoại tập trung mua bán tại nhóm 10 mã cổ phiếu này nói chung và nhóm 3 cổ phiếu Vingroup nói riêng cũng đã tác động đến thành bại của thị trường và vẽ "chart" cho VN-Index.

Việc thao túng trên thị trường cơ sở để kiếm lợi trên thị trường phái sinh là hình thức thao túng khá phổ biến trên thị trường thế giới, do đặc điểm của sản phẩm phái sinh là đến ngày đáo hạn thường sử dụng giá tài sản cơ sở để làm giá thanh toán cuối cùng. Như vậy, với việc có thể thao túng chỉ số qua việc mua bán một vài mã cổ phiếu trụ vốn hóa lớn như hiện nay thì việc thao túng luôn thị trường phái sinh không phải là điều không thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chứng khoán phái sinh: Rủi ro khi thị trường bị thao túng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO