9 hoạt động thường ngày ảnh hưởng đến não bộ

MINH NGUYÊN| 15/03/2018 06:52

Hóa ra từng hành động yêu - ghét, đọc sách, xem TV… của chúng ta hàng ngày đều khiến cho não bộ thay đổi rất nhiều.

9 hoạt động thường ngày ảnh hưởng đến não bộ

Não người có lẽ là cơ quan bí ẩn nhất trong cơ thể chúng ta. Các nhà khoa học tuy liên tục tìm hiểu và nghiên cứu về não bộ, nhưng cơ quan này vẫn ẩn chứa rất nhiều bí mật rất thú vị. Dưới đây là những ảnh hưởng của các hoạt động thường ngày đến não bộ chắc chắn sẽ khiến bạn ngạc nhiên.

Thiếu ngủ làm suy giảm trí nhớ

nao-bo-doanhnhansaigon-7291-1521024355.j

Các nhà khoa học thuộc ĐH California sau thời gian nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, việc thiếu ngủ khiến các tế bào não bộ bị tàn phá dần dần, làm tăng khả năng giảm trí nhớ và gây ra bệnh Alzheimer. Ngược lại, nếu bạn có một giấc ngủ chất lượng vào ban đêm, các tế bào sẽ loại những chất độc hại gây nguy hiểm cho não bộ.

Căng thẳng kéo dài ảnh hưởng tiêu cực tới não bộ

nao-bo-1-doanhnhansaigon-7301-1521024355

Ai trong chúng ta cũng có thể nhận ra rằng, để đầu óc căng thẳng kéo dài sẽ khiến trí nhớ, khả năng học tập, sự tập trung... bị giảm sút rất nhiều.

Yêu và ghét bị chi phối rất nhiều bởi não bộ

nao-bo-2-doanhnhansaigon-7078-1521024355

Câu nói: “Khi yêu con người rất dễ mù quáng” là có cơ sở. Vì theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh, tình yêu và sự thù hận bắt nguồn từ cùng một vùng não. Nhưng khác với sự thù hận, tình yêu khiến hoạt động của khu vực chịu trách nhiệm về phán đoán và tư duy logic giảm đáng kể.

Não bộ rất nhạy cảm với việc bị thiếu nước

nao-bo-3-doanhnhansaigon-5886-1521024355

80% não là nước, chính vì vậy, việc thiếu nước chỉ khoảng 2% cũng đủ khiến nồng độ oxy trong máu giảm dẫn tới suy giảm trí nhớ ngắn hạn, sự tập trung và ảnh hưởng tới các khả năng nhận thức khác nữa.

Cấu trúc não bộ sẽ thay đổi khi mang thai

nao-bo-4-doanhnhansaigon-8514-1521024355

Các nhà khoa học gần đây đã chứng minh rằng, quá trình mang thai sẽ làm giảm lượng chất xám trong khu vực não bộ chịu trách nhiệm về việc nhận thức và thấu hiểu người khác. Nguyên nhân là do khi mang thai, não bộ của người phụ nữ sẽ tập trung hơn tới sự kết nối với em bé trong bụng để hiểu được nhu cầu của con cũng như những mối nguy hiểm có thể xảy đến từ bên ngoài.

Ăn nhiều đường khiến trí nhớ và khả năng học tập giảm sút

nao-bo-5-doanhnhansaigon-9576-1521024356

Để não bộ hoạt động tốt, các bạn nên bổ sung các sản phẩm như cá, dầu cá, các loại hạt chứa dầu tự nhiên có nhiều axit béo omega 3. Nếu trong khẩu phần ăn hằng ngày chứa quá nhiều đường frucose, các hoạt động của não bộ cũng sẽ bị trì trệ, làm cho con người giảm khả năng học tập, tập trung và ghi nhớ.

Nguyên nhân là do lượng đường trong máu cao sẽ tàn phá các kết nối thần kinh tới khu vực dùng để ghi nhớ các sự kiện của não bộ. Đặc biệt, lượng đường trong đồ uống có gas, kẹo bánh, nước ngọt... nguy hiểm hơn nhiều hơn so với đường trong tinh bột.

Tình cảm nam nữ và mẹ con tuy giống nhau nhưng cũng có sự khác biệt

nao-bo-6-doanhnhansaigon-8487-1521024356

Theo hoạt động của não bộ, các mối quan hệ lãng mạn giữa nam nữ và tình cảm của người mẹ đối với con cái tuy giống nhau nhưng cũng có những khác biệt rất rõ rệt. Ví dụ, tình yêu đam mê kích hoạt các vùng não liên quan đến kích thích “chuyện ấy”. Ngoài ra, cảm giác lo lắng và sợ hãi cũng giảm, và cảm giác hưng phấn tăng lên. Cón tình yêu của mẹ đối với con cái lại kích hoạt các khu vực chịu trách nhiệm tạo ra tình cảm.

Vẽ hoặc ngắm tranh cũng giúp làm chậm quá trình lão hóa não bộ

nao-bo-7-doanhnhansaigon-8610-1521024356

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu sự ảnh hưởng của nghệ thuật đối với những người trong độ tuổi 62-70 và kết quả cho thấy, vẽ tranh hay chỉ đơn giản là ngắm các tác phẩm nghệ thuật cũng có thể khiến sự tương tác giữa các khu vực não bộ tăng lên và giúp làm chậm quá trình lão hóa của não.

Đọc sách giúp rèn luyện trí não tốt hơn xem TV

nao-bo-8-doanhnhansaigon-9539-1521024356

Khi đọc sách, máu sẽ đi vào khu vực não bộ có nhiệm vụ tập trung và nhận thức từ đó kích thích, đẩy nhanh sự hoạt động. Tuy nhiên, điều này sẽ không thể xảy ra khi chúng ta chơi game hay xem TV.

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc ĐH Oxford cho thấy, quá trình đọc sách giúp rèn luyện khả năng nhận thức của chúng ta. Ngoài ra, hoạt động này còn kích hoạt được nhiều khu vực của não bộ ít sử dụng tới hay bị bỏ quên.

Qua những chia sẻ trên đây, có thể thấy các nhà khoa học đã có nhiều nghiên cứu nhưng dường như não bộ con người vẫn còn rất nhiều điều bí ẩn và luôn mang lại hết ngạc nhiên này đến bất ngờ khác cho chúng ta. ​

(Theo Thể thao & Văn hóa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
9 hoạt động thường ngày ảnh hưởng đến não bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO