Sự trở lại của nhóm cổ phiếu dầu khí

Gia Lê| 15/10/2021 01:00

Sau chuỗi ngày ảm đạm, giá cổ phiếu dầu khí đã bật tăng trong những tuần gần đây khi giá dầu thế giới lên mức cao nhất trong nhiều năm qua. Trong khi đó, giá các loại khí đốt còn tăng mạnh hơn, đẩy giá cổ phiếu lĩnh vực này tăng phi mã trong thời gian ngắn.

Giá dầu WTI của Mỹ đã tăng hơn 25% tính từ cuối tháng 8 đến nay, lên mức cao nhất trong vòng 7 năm qua, tại vùng 77 USD/thùng, trong bối cảnh nguồn cung dự báo tăng vọt trước triển vọng kinh tế toàn cầu phục hồi hậu dịch 

Covid-19. Trong khi đó, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất dầu đồng minh, hay còn gọi là OPEC+ tuân thủ thỏa thuận tăng sản lượng hiện có, thay vì tăng thêm lượng dầu đưa ra thị trường.

Giá cổ phiếu Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí (HoSE: PVD) đã tăng 35% trong vòng một tháng qua, bất chấp cổ phiếu này đã bị cắt margin từ đầu tháng 9 năm nay. Tuy kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm nay không lấy gì nổi bật, nhưng giới đầu tư kỳ vọng lợi nhuận của PVD sẽ sớm phục hồi nhờ giá dầu đang tăng mạnh trở lại. Được biết, hiệu suất sử dụng giàn khoan tự nâng của PVD đã phục hồi từ quý III trở đi và đặc biệt là từ năm 2022, khi các giàn khoan của PVD có thể trở lại hoạt động ở nước ngoài như năm 2019.

Cổ phiếu Tổng công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (HNX: PVS) cũng đã tăng hơn 20% trong cùng khoảng thời gian, trước những dự báo giá dầu có thể sớm chạm mốc 100 USD/thùng. Không như PVD, PVS vẫn duy trì lợi nhuận khả quan trong thời gian qua, với lợi nhuận trước thuế 6 tháng đạt 417 tỷ đồng. Vừa qua, PVS trúng thầu hai dự án tại Qatar và Myanmar với tổng giá trị 500 triệu USD. PVS có thể còn trúng được các dự án lớn ở Việt Nam như lô B, Cá Voi Xanh, Sư Tử Trắng, Bầu Kèn nhờ vị thế dẫn đầu mảng xây lắp.

DK-20211007-PVG-4153-1634013122.jpg

Cổ phiếu Công ty CP Kinh doanh LPG Việt Nam (PVG) tăng vọt trong thời gian ngắn

Cổ phiếu Công ty CP Bọc ống dầu khí Việt Nam và Tổng công ty Dầu Việt Nam cũng tăng hơn 25%, cổ phiếu lọc hóa dầu Bình Sơn tăng hơn 20%. Cũng trên sàn UPCOM, cổ phiếu Công ty CP Dịch vụ lắp đặt, Vận hành và Bảo dưỡng Công trình dầu khí biển PTSC (POS) tăng hơn 50% chỉ từ cuối tháng 9 đến nay. Tính chung chỉ số nhóm cổ phiếu dầu khí đã tăng hơn 15% trong vòng một tháng qua, là một trong những ngành diễn biến tích cực nhất trên thị trường.

Tuy nhiên, mức tăng của nhóm cổ phiếu khí đốt còn cao hơn khi thế giới đang thiếu khí đốt nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua. Giá khí đốt tự nhiên đã tăng hơn 60% chỉ trong vòng hơn một tháng qua, còn  tính từ đầu năm đến nay đã tăng gần 190%. Các loại nhiên liệu tương tự cũng  tăng phi mã. Diến biến này kéo theo cổ phiếu nhóm khí đốt tăng vọt trong những tuần gần đây. Cổ phiếu Tổng công ty Khí Việt Nam chỉ trong hai tuần qua tăng gần 30%, trong khi các cổ phiếu kinh doanh khí như MTG tăng gấp 4 lần, PVG tăng hơn gấp đôi từ đầu tháng 9 đến nay, ASP tăng gần 150%,  PGS tăng hơn 70%,  CNG tăng hơn 60%, PGD tăng 50%...

Dù vậy, nhóm cổ phiếu khí đốt được cho là đã hết hấp dẫn vì định giá đã ở mức cao, dù giá khí thế giới vẫn duy trì ở mức cao trong quý IV này. Tuy nhiên, cần lưu ý,  giá khí thiên nhiên trong nước không sử dụng giá khí thế giới để làm cơ sở cho giá bán. Giá khí thiên nhiên mà GAS và các đơn vị thành viên phân phối được dựa trên công thức sử dụng giá FO hoặc LPG làm cơ sở. Vì vậy, mức độ hưởng lợi và mức gia tăng về lợi nhuận của nhóm cổ phiếu khí đốt nếu có sẽ không mạnh mẽ như mức tăng của giá khí thiên nhiên. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sự trở lại của nhóm cổ phiếu dầu khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO