Sự nổi tiếng và trách nhiệm xã hội

Đan Khanh| 31/10/2021 07:00

Số đông nghệ sĩ vẫn luôn ý thức rất rõ về vai trò, giá trị của mình và họ hiểu rõ, để giữ được tiếng tăm thì phải làm gì để xứng đáng với niềm tin yêu, ủng hộ hết lòng của công chúng.

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư, đội ngũ văn nghệ sĩ đã thể hiện rất cao tinh thần trách nhiệm và nghĩa vụ công dân thông qua nhiều hoạt động thiết thực, như kêu gọi người dân cùng với chính quyền chấp hành các quy định phòng, chống dịch, đóng góp cho Quỹ Vaccine phòng Covid-19, sáng tác và biểu diễn (online) tác phẩm nghệ thuật để cổ vũ, động viên lực lượng tuyến đầu và nhân dân chống dịch, tình nguyện tham gia phòng, chống dịch ở khu vực cách ly, khu phong tỏa, bệnh viện dã chiến.

Đồng hành chính quyền trong mục tiêu “không để người dân thiếu đói, thiếu ăn thiếu mặc”, nhiều nghệ sĩ ủng hộ lương thực, thực phẩm, tiền bạc, trực tiếp mang đồ dùng thiết yếu, thuốc men, đến tận tâm dịch; nhiều nghệ sĩ trở thành “cầu nối” giữa các mạnh thường quân, doanh nghiệp với những người dân gặp khó khăn; có nghệ sĩ đóng góp bằng việc đấu giá tác phẩm nghệ thuật của mình. 

Tuy nhiên, cũng trong những ngày cả nước căng mình chống dịch thì dư luận lại bức xúc bởi những lùm xùm quanh việc làm từ thiện của một số nghệ sĩ nổi tiếng được cho là chưa minh bạch, rõ ràng. Vô tình điều này dẫn tới ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của cá nhân và niềm tin của công chúng đối với giới nghệ sĩ.

Hiện những nghệ sĩ có liên quan đang tích cực hợp tác với cơ quan điều tra để sớm lấy lại sự trong sáng, niềm tin về lòng nhân ái của cá nhân và giới nghệ sĩ nói chung. Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đang lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo “Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật” với 11 điều, nổi bật là một số quy tắc như công khai, minh bạch thông tin trong hoạt động xã hội, không lợi dụng hình ảnh để trục lợi cá nhân, ảnh hưởng danh dự và uy tín của người làm nghệ thuật, phát huy uy tín cá nhân để lan tỏa các giá trị nhân văn, những việc làm tốt, hình ảnh đẹp, hành vi ứng xử văn hóa đến cộng đồng.

Số đông nghệ sĩ vẫn luôn ý thức rất rõ về vai trò, giá trị của mình và họ hiểu rõ, để giữ được tiếng tăm thì phải làm gì để xứng đáng với niềm tin yêu, ủng hộ hết lòng của công chúng. Nghệ sĩ, nhất là những người nổi tiếng luôn có trách nhiệm trước mỗi phát ngôn, việc làm, cẩn trọng suy nghĩ về hệ lụy xã hội, nhất là giới trẻ. Bởi tôn trọng khán giả cũng là tôn trọng chính mình. Nếu không sẽ gặp phải làn sóng tẩy chay bởi những ồn ào không đáng có.

Còn từ số đông công chúng, họ vẫn tin rằng sự lùm xùm vừa qua chỉ là cá biệt, xuất phát từ sự bất cẩn mà thôi. Công chúng vẫn mong muốn các nghệ sĩ đừng nản lòng trước những chỉ trích thiếu công tâm, vô căn cứ mà hãy tiếp tục làm từ thiện, nhất là kết hợp chặt chẽ với các tổ chức xã hội của Nhà nước chuyên trách công tác này để tránh phiền lụy về sau. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sự nổi tiếng và trách nhiệm xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO