Xông hơi: Biết và chưa biết

SƠN DUYÊN| 27/05/2009 00:23

Đang mệt mỏi, đầu óc căng thẳng thì thằng bạn rủ: “Đi giảm stress nhé”. Đi qua vài ngã tư, hai cua quẹo thì thấy một tấm biển quảng cáo: “Xông hơi, ngâm chân thuốc bắc”. Thì ra, giảm stress mà thằng bạn giới thiệu là xông hơi.

Xông hơi: Biết và chưa biết

Đang mệt mỏi, đầu óc căng thẳng thì thằng bạn rủ: “Đi giảm stress nhé”. Đi qua vài ngã tư, hai cua quẹo thì thấy một tấm biển quảng cáo: “Xông hơi, ngâm chân thuốc bắc”. Thì ra, giảm stress mà thằng bạn giới thiệu là xông hơi.

Tiếng máy lạnh rì rì, mùi dầu tràm phảng phất. Anh tiếp tân niềm nở: “Xông khô hay ướt vậy anh? Xông khô là kiểu sauna Phần Lan, còn sauna Nga là xông ướt. Ướt, khô gì cũng được thư giãn như nhau, tùy sở thích mỗi người thôi”. Chúng tôi vào phòng xông ướt, hơi nóng bốc lên mù mịt, mỗi lúc một mạnh hơn.

Mồ hôi bắt đầu chảy thành dòng, sướng thật, cảm giác da thịt căng ra và các lỗ chân lông giãn nở làm mình thấy khỏe hẳn. Đối với những người ít vận động, làm việc trong môi trường “mưa không đến mặt, nắng không đến đầu” như tôi thì khó mà tìm được chút mồ hôi. Chính vì lượng mồ hôi không đủ để đẩy những chất độc trong cơ thể ra ngoài, nhất là khi bị “stress”, thần kinh mệt mỏi nên trong cơ thể tiềm ẩn axit lactique, một độc tố làm đau nhức mình mẩy và mệt mỏi.

Ở trong môi trường nhiệt độ cao giúp làm giãn nở các lỗ chân lông, giúp máu lưu thông dễ dàng hơn, khiến những bộ phận trong cơ thể, các cơ bắp, đặc biệt là da lọc được chất bẩn ra khỏi cơ thể. Tôi bắt đầu vận dụng vốn kiến thức y khoa, huyên thuyên giải thích cho thằng bạn đang tận hưởng cảm giác khoan khoái dưới lớp hơi nước mờ mờ.

Một công năng hữu hiệu khác của xông hơi là “giảm béo”, chẳng vậy mà các bà, các ông bước vào “lò xông” hầu hết có bụng, mặt mũi đỏ au hoặc phốp pháp. Về nguyên tắc, xông hơi làm hao hụt lượng nước trong cơ thể tức thời, giúp giảm lượng mỡ thừa. Khỏe, thật sự khỏe sau khi xông xong, định ra tắm lại ngay rồi về nhưng anh nhân viên chặn lại: “Anh phải chờ người khô chút rồi hãy tắm lại bằng nước ấm, tắm ngay không tốt”. Ừ hén, lỗ chân lông đang nở to, tắm vào có mà “trúng cảm” ngay.



Mười giờ đêm, thấy vợ vẫn ngồi bên màn hình máy vi tính, chẳng lẽ giận mình về chuyện xông hơi buổi chiều? Chợt bà xã gọi: “Anh ơi, ra coi cái này”. Google cho biết: “Những người mắc bệnh tim, phụ nữ đang mang thai, người bị bệnh cao huyết áp không được xông hơi. Với phụ nữ đang mang thai nếu tắm nước quá nóng hoặc xông hơi sẽ làm nhiệt độ cơ thể tăng lên, huyết áp tăng cao và mồ hôi toát ra nhiều, rất dễ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đối với thai nhi.

 Việc xông hơi hoặc ngâm nước quá nóng trong một thời gian dài có thể gây tổn hại đến sự sinh trưởng và phát triển của thần kinh trung khu của thai nhi, gây trở ngại cho sự sinh trưởng của tổ chức đại não khiến trẻ khi ra đời sẽ bị thiếu cân, còi cọc, thậm chí bị dị dạng, chết trong bụng mẹ...”. Trời, điều này hoàn toàn không được hướng dẫn trong phòng xông hơi.

Trong thai kỳ, người mẹ thường mệt mỏi, đau nhức cơ thể và nếu đơn giản nghĩ rằng xông hơi sẽ khỏe thì thật là lầm to. Điều đáng lưu ý là trong các spa, người ta có sử dụng thêm các hóa chất, phụ liệu, hương thơm, những hóa chất đó ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của bào thai. Vào thêm một đường dẫn nữa, vợ tôi nghiêm mặt: “Nè, đừng lạm dụng xông hơi sau khi uống rượu”.

Thường cứ rượu vào thì người mệt, người mệt thì xông hơi cho hết mệt, nhưng ít ai biết rằng làm như vậy rất nguy hiểm vì cơ thể đang bị tấn công bởi rượu bia sẽ đề kháng yếu với quá trình xông hơi và cơ thể xuất mồ hôi lúc này không phải là điều tốt nữa. Chưa kể nhiều ông quá chén, ngồi ngủ luôn trong phòng xông, nếu không được phát hiện kịp thời thì sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Thôi thì “vợ luôn đúng”, à mà có cả ông Google nữa nên từ nay phải xông hơi đúng cách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xông hơi: Biết và chưa biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO