WHO tuyên bố dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với Covid-19

Minh Huy| 06/05/2023 00:12

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 5/5/2023 đã tuyên bố kết thúc tình trạng khẩn cấp toàn cầu do đại dịch Covid-19 sau hơn 3 năm dịch bệnh bùng phát, song cảnh báo căn bệnh này sẽ không bao giờ biến mất.

WHO tuyên bố dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với Covid-19

Tuyên bố trên được xem là một cột mốc quan trọng kể từ khi các trường hợp mắc bệnh đầu tiên được ghi nhận tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào cuối năm 2019. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói: "Với niềm hy vọng lớn lao, tôi tuyên bố kết thúc tình trạng khẩn cấp toàn cầu do đại dịch Covid-19".

Việc dỡ bỏ cảnh báo với Covid-19 là một dấu hiệu cho thấy thế giới đã đạt được tiến bộ trong đối phó bệnh. Tuy nhiên, WHO cho biết Covid-19 sẽ không bao giờ biến mất, ngay cả khi nó không còn là tình trạng khẩn cấp nữa.

Trên thực tế, tuyên bố mới nhất của WHO được cho là ít mang lại thay đổi vì nhiều quốc gia đã kết thúc tình trạng khẩn cấp liên quan tới Covid-19 và đã loại bỏ hầu hết hạn chế về sức khỏe cộng đồng - được thực hiện để kiểm soát virus SARS-CoV-2.

Theo WHO, virus SARS-CoV-2 vẫn tiếp tục ở trạng thái đại dịch giống như virus HIV. Trong khi đó, APA cho biết Mỹ sẽ kết thúc tình trạng khẩn cấp do Covid-19 vào ngày 11/5/2023.

Mới đây, WHO đã công bố kế hoạch chiến lược ứng phó với Covid-19 cho giai đoạn 2023-2025. Chiến lược mới sẽ duy trì hai mục tiêu của kế hoạch trước đó, được đưa ra vào năm 2022, là giảm sự lây lan của dịch bệnh và điều trị để giảm tỷ lệ tử vong, tỷ lệ mắc bệnh và hậu quả lâu dài.

Tuy nhiên, kế hoạch mới bổ sung mục tiêu thứ ba là "hỗ trợ các quốc gia khi họ chuyển từ ứng phó khẩn cấp sang quản lý, kiểm soát và phòng ngừa dịch Covid-19 một cách bền vững lâu dài hơn". 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
WHO tuyên bố dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO