Vỡ phình động mạch chủ chậu chung – nguy cơ tử vong lên đến hơn 90%

TM| 21/01/2021 00:37

Cụ ông 82 tuổi nhập viện cấp cứu do đau bụng, đau đầu, đau cột sống thắt lưng và được phát hiện phình động mạch chậu chung kích thước lớn dọa vỡ và được xử trí kịp thời.

Vỡ phình động mạch chủ chậu chung – nguy cơ tử vong lên đến hơn 90%

Khoa Cấp cứu Bệnh viện Gia An 115 đã tiếp nhận bệnh nhân P.C (ngụ huyện Bến Lức, Long An) trong tình trạng đau tức vùng bụng, đau đầu, chóng mặt, hạ huyết áp, đau cột sống thắt lưng, thể trạng suy kiệt. Người nhà bệnh nhân cho biết trước khi nhập viện, cụ ông bị trượt chân ngã. Trước đó 5 ngày, cụ ông bắt đầu bị đau bụng, buồn nôn sau ăn, ăn uống rất kém và không đi tiêu được. Ông có tiền sử bệnh thận mạn giai đoạn 3B, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch ngoại biên.

Các cận lâm sàng cần thiết ngay lập tức được tiến hành. Kết quả chụp cắt lớp vi tính mạch máu phát hiện bệnh nhân có túi phình lớn (gần 7cm) tại vị trí động mạch chậu chung bên phải, có dịch tự do trong ổ bụng nghi do vỡ túi phình. Để tránh rủi ro cho tính mạng người bệnh, các bác sĩ nhanh chóng tiến hành thủ thuật đặt stent graft vào lòng động mạch loại bỏ túi phình đang vỡ. Sau khoảng 1 giờ thực hiện, một stent kích thước 93x16mm đã được đặt thành công vào vị trí động mạch chậu chung phải, loại bỏ túi phình động mạch, cứu bệnh nhân thoát khỏi cơn nguy hiểm. Chỉ 3 ngày sau khi thực hiện thủ thật, bệnh nhân đã được xuất viện trong tình trạng ổn định.

Chuyên gia tim mạch, BS.CK2. Dương Duy Trang – Trưởng khoa Nội Tim mạch – Tim mạch can thiệp bệnh viện Gia An 115 cho biết, động mạch chủ bụng cung cấp máu cho phần dưới cơ thể. Ngay phía dưới rốn, động mạch chủ chia thành hai nhánh là những nhánh động mạch chậu, mang máu đến cho các chi dưới. Động mạch chủ bình thường có đường kính khoảng 2cm. Giai đoạn đầu phình động mạch chủ chậu nói riêng, phình động mạch chủ nói chung, hầu như không có triệu chứng rõ rệt. Nếu không được phát hiện và can thiệp sớm, túi phình sẽ ngày càng lớn, thành động mạch mỏng và nguy cơ vỡ có thể đến vào bất cứ lúc nào. Khi đó, một lượng máu lớn sẽ chảy ra trong ổ bụng, bệnh nhân có thể tử vong vì mất máu. Càng đáng ngại là vỡ phình động mạch chủ bụng rất dễ bị bỏ sót do dễ nhầm với các bệnh lý tiêu hóa, người bệnh thường lớn tuổi, nhiều bệnh lý kết hợp nên nguy cơ tử vong rất cao, lên đến hơn 90%. Có thể nói, đây là biến chứng cực kỳ nguy hiểm.

Bac-Trang-quay-tu-van-2-s-3227-161123623

BS.CK 2 Dương Duy Trang

BS Trang khuyến cáo, việc thường xuyên kiểm tra các bệnh lý tim mạch là đặc biệt cần thiết để tránh các biến chứng nguy hiểm như vỡ phình động mạch, tắc động mạch… Phình động mạch chủ bụng có thể xảy ra ở bất cứ ai, nhưng nguy cơ cao hơn ở nam giới, người cao tuổi, người có bệnh lý tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, người thường xuyên hút thuốc lá. Bệnh ít có triệu chứng điển hình, người bệnh phình động mạch chủ bụng có thể có một số dấu hiệu không điển hình như đau mơ hồ. Một số triệu chứng cảnh báo vỡ phình động mạch chủ bụng là đau đột ngột và dữ dội ở ngực hoặc bụng, lưng; mạch nhanh và huyết áp không đo được hoặc rất thấp, da niêm mạc nhợt, ngất … Nếu gặp các triệu chứng này, người bệnh cần cấp cứu ngay lập tức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vỡ phình động mạch chủ chậu chung – nguy cơ tử vong lên đến hơn 90%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO