Vì sao vôi lại quên xương?

BS. LƯƠNG LỄ HOÀNG| 20/07/2013 08:58

Theo Tạp chí Arzteblatt, cơ quan thông tin chính thức của Y sĩ Đoàn Đức, loãng xương xảy ra không hẳn do thiếu chất vôi trong chế độ dinh dưỡng mà thường vì rối loạn nội tiết tố trong giai đoạn mãn kinh.

Vì sao vôi lại quên xương?

Theo Tạp chí Arzteblatt, cơ quan thông tin chính thức của Y sĩ Đoàn Đức, loãng xương xảy ra không hẳn do thiếu chất vôi trong chế độ dinh dưỡng mà thường vì rối loạn nội tiết tố trong giai đoạn mãn kinh.

Đọc E-paper

Theo thống kê của các hãng bảo hiểm y tế ở CHLB Đức, nước Đức hiện có khoảng 12 triệu phụ nữ thuộc nhóm tuổi mãn kinh, nghĩa là tròm trèm 15% dân số.

Cũng theo thống kê bên đó, nơi các biện pháp chống loãng xương đã được tiến hành từ hàng chục năm, vẫn có không dưới 7 triệu người, nghĩa là gần 1/10 dân số, đang khổ sở vì hậu quả của loãng xương, trong số đó 2/3 phụ nữ từ tuổi 50 trở lên.

Nếu đối chiếu với nước ta, số người loãng xương nghiêm trọng hơn nhiều ở Đức vì số phụ nữ mấp mé tuổi về hưu hiểu đúng về hội chứng mãn kinh vẫn còn là thiểu số.

Nếu tưởng chỉ dựa vào chế độ dinh dưỡng đã đủ để ngăn chặn loãng xương thì lầm. Theo Tạp chí Arzteblatt, cơ quan thông tin chính thức của Y sĩ Đoàn Đức, loãng xương xảy ra không hẳn do thiếu chất vôi trong chế độ dinh dưỡng mà thường vì rối loạn nội tiết tố trong giai đoạn mãn kinh.

Bằng chứng là nhiều người không thiếu canxi nhưng xương vẫn loãng! Tệ hơn nữa là 3/4 số người này tuy uống sữa canxi đều đặn nhưng vẫn có những cơn hạ canxi trong máu.

Nên nhớ canxi là khoáng tố cần thiết cho hệ thần kinh, giấc ngủ, sức kháng bệnh. Đó cũng là lý do tại sao người mãn kinh dễ dị ứng, bốc hỏa, trầm cảm.

Nói cách khác, trị loãng xương mà chỉ tập trung vào canxi trong khi quên điều chỉnh nội tiết tố trong giai đoạn mãn kinh thì mất tiền vì chất vôi nhưng tật vẫn mang là chuyện đương nhiên.

Đã vậy, vôi một khi không dừng lại bầu bạn với xương mà theo đường đào thải qua ngõ tiết niệu, nếu thuận buồm xuôi gió là may, còn không, lắng đọng trong dòng nước tiểu thì nạn nhân không sắm vẫn có thêm vài viên sỏi trong đường tiết niệu!

Qua nhiều công trình nghiên cứu đại trà, các thầy thuốc đã biết rõ tình trạng thiếu hụt estrogen và progesteron trong giai đoạn mãn kinh không hẳn vô phương cứu chữa.

Trái lại, mục tiêu điều chỉnh hội chứng mãn kinh hoàn toàn khả thi nếu biết cách áp dụng biện pháp sinh học để ổn định dẫn truyền từ trên xuống dưới trên trục tuyến yên - tuyến thượng thận, bằng cách:

* Hưng phấn tiến trình tự tổng hợp nội tiết tố nữ tính nhờ tác động trên tuyến yên như đã được chứng minh với Lepidium.

* Chống tình trạng bốc hỏa thông qua ảnh hưởng trên thần kinh giao cảm của Black Cohosh.

* Ngăn ngừa tình trạng trầm uất nhờ hiệu năng ổn định dẫn truyền thần kinh của Muira.

* Cải thiện chất lượng của giấc ngủ với hoạt chất dưỡng não trong Gingko.

* Chống tình trạng mệt mỏi vì thiếu dưỡng khí nội bào, như với tác dụng dưỡng huyết của đương qui.

* Phục hồi cảm giác hứng thú trong chuyện chăn gối thông qua tác dụng tươi nhuận niêm mạc của Damina.

Nhiều thầy thuốc hiện nay chú trọng biện pháp điều chỉnh nội tiết tố bằng hoạt chất sinh học cho người mãn kinh để chống loãng xương, thay vì chỉ tập trung vào canxi.

Chính nhờ nhiều mặt giáp công của cây thuốc chọn lọc mà canxi trong thực phẩm chịu dừng lại ở xương thay vì vừa vào lại ra ngay mặc cho xương khớp càng lúc càng tầm phổng ở người buồn vì mãn kinh phải khổ thêm vì đau khớp.

Nếu tưởng thiếu vôi chỉ hại xương thì lầm. Thiếu canxi, khoáng tố có tác dụng trấn an hệ thần kinh, không lạ gì nếu rối loạn nhịp tim, dao động huyết áp, đổ mồ hội trộm, lo lắng vô cớ, mất ngủ, đau đầu, tê tay chân, chóng mặt... bao giờ cũng chen chân trong hội chứng mãn kinh.

Các y sĩ đoàn ở châu Âu tất nhiên có lý do khi đã nhiều lần khuyến cáo việc lạm dụng thuốc canxi vì hại nhiều hơn lợi. Cũng không có gì khó hiểu nếu nhiều thầy thuốc hiện nay chú trọng biện pháp điều chỉnh nội tiết tố bằng hoạt chất sinh học cho người mãn kinh để chống loãng xương, thay vì chỉ tập trung vào canxi.

Chữa bệnh chỉ lo đằng ngọn, trị bệnh theo kiểu thiếu gì bù nấy bất cần nguyên nhân, dễ gì có được hiệu quả dài lâu...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vì sao vôi lại quên xương?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO