Uống cà phê giúp bài tập thể dục đạt hiệu quả cao

NGA LIÊU/DNSGCT| 13/08/2016 06:55

Những thức uống khiến hiệu quả bài tập mất đi đáng kể nếu bạn uống trước khi tập thể thao.

Uống cà phê giúp bài tập thể dục đạt hiệu quả cao

“Khi cơ thể bạn bị mất nước, bạn không có đủ sự cân bằng, chính xác và sức mạnh cơ bắp cần thiết để hoàn thành một bài tập thể dục tốt”, Angela Onsgard – nhà nghiên cứu dinh dưỡng của Miraval Resort & Spa, Tucson, bang Arizona, Hoa Kỳ cho biết.

Đọc E-paper

Những gì bạn đưa vào cơ thể trước bài tập của mình thật sự có tác động đến bạn. Theo kết quả nghiên cứu từ Đại học Columbia, chúng ta nên uống 590ml (tương đương 20 ounce) trong vòng hai tiếng trước khi tập, uống thêm 230ml trong thời gian khởi động và 230ml mỗi 10-20 phút tùy theo mức độ ra mồ hôi của mỗi người. Và bạn nên chắc chắn rằng bạn uống đúng thứ mình cần. Sau đây là những loại nước uống mà bạn không bao giờ nên uống trước khi thực hiện bài tập.

Thức uống có sữa

“Bạn nên dùng các loại thức uống có sữa sau khi tập hơn là dùng loại thức uống này trước và trong khi tập”. Đó là lời khuyên của nhà dinh dưỡng học Angela Onsgard. Sữa chứa protein, carbohydrate và chất béo nên cần nhiều thời gian để tiêu hóa và đó là điều không tốt khi bạn đang thực hiện bài tập.

Nước trái cây có đường

Có thể bạn rất yêu thích những hộp nước trái cây ngọt ngào nhưng chúng có thể là “điều tệ hại nhất” nếu bạn uống trước khi tập thể dục. Hầu hết các loại nước này đều chứa si-rô bắp nhiều đường fructose, một thành phần làm ngọt có thể dẫn đến rối loạn chức năng gan, hội chứng chuyển hóa (hội chứng do suy giảm trao đổi chất, chuyển hóa năng lượng) và chứng béo phì. Thay vào đó, hãy mang lại sức sống cho nước uống của bạn bằng trái cây tươi như chanh hay bạc hà và húng quế. Bạn cũng có thể chọn nước dừa để bổ sung chất điện giải bị mất đi trong thời gian tập.

Rượu hay nước uống có cồn

Nghe có vẻ thừa thãi nhưng ngay cả vài ngụm bia rượu hay đồ uống có cồn trong giờ giải lao trước đó cũng không tốt. Alcohol (cồn) làm mất nước, ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng cân bằng và ra quyết định. Nếu bạn cần chút chất kích thích, bạn có thể uống ít cà phê rang kỹ – dark roast (chứa ít caffeine hơn loại rang sơ – light roast).

Nước uống có ga

Các loại nước sủi bọt có thể gây đầy hơi, đau bụng dưới. Nước có ga chứa một lượng đáng kể “sodium”, có thể hút nước khỏi tế bào và gây mất nước. Bạn có thể dùng trà đá (trà xanh) thay cho soda. Trà xanh có thành phần chống oxy hóa cao và theo các kết quả nghiên cứu, trà xanh có thể giúp làm giảm nguy cơ của một vài bệnh ung thư.

Nước uống thể thao

Hầu hết các loại nước uống thể thao (sport drink) trên thị trường đều chứa nhiều đường và ít-đến-không dinh dưỡng. Theo nhà nghiên cứu dinh dưỡng Angela Onsgard, một số nhãn hiệu nước uống thể thao có bổ sung vitamin và chất điện giải nhưng do thành phần chứa nhiều đường, các loại nước này có thể gây tuột năng lượng sau đó. Thay vào đó, bạn có thể uống nước ép cà chua có chứa kali, đường tự nhiên và có thể giúp tăng huyết áp một cách tự nhiên, lành mạnh. 

>Những thiết bị đeo chuyên dụng cho người tập thể thao

>Thức uống không cồn: Xu hướng về với thiên nhiên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Uống cà phê giúp bài tập thể dục đạt hiệu quả cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO