Tăng giờ “vàng” trong điều trị đột quỵ lên 24 giờ

24/06/2019 07:18

Bệnh viện Nhân dân 115 và Gia An 115 vừa công bố ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo RAPID của Trung tâm đột quỵ, đại học Standford, Mỹ, trong chẩn đoán và điều trị đột quỵ.

Tăng giờ “vàng” trong điều trị đột quỵ lên 24 giờ

Theo Tiến sĩ Nguyễn Huy Thắng, Chủ tịch Hội Đột quỵ TP HCM, Trưởng khoa Bệnh lý Mạch máu não Bệnh viện Nhân dân 115, điều trị đột quỵ hướng đến tái thông mạch máu não bị tắc nghẽn, nhằm cứu vùng nhu mô não đang bị tổn thương bằng thuốc tiêu sợi huyết hoặc lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học. Người bệnh vào viện sớm mới có cơ hội điều trị, các nghiên cứu cho thấy chỉ 20% bệnh nhân đến viện trong khoảng thời gian vàng 6 giờ.

Với phần mềm RAPID, cửa sổ điều trị được mở rộng lên 24 giờ so với 6 giờ như trước đây. Kết quả hình ảnh chụp MRI não của bệnh nhân được đưa vào phần mềm này sẽ giúp các bác sĩ xác định những vùng não bị tổn thương. Bác sĩ cũng thấy được vùng tranh tối tranh sáng, những vùng nhu mô não sẽ chết trong những giờ tiếp theo vốn rất khó xác định bằng các phương pháp hình ảnh học thông thường. Từ đó, bác sĩ đưa ra quyết định có nên sử dụng kỹ thuật cao để tái thông, làm tan cục máu đông, hồi phục tổn thương, hạn chế di chứng cho bệnh nhân hay không.Với những trường hợp xuất huyết não, phần mềm này giúp đo thể tích khối máu tụ, bác sĩ tiên lượng được chính xác khối máu tụ, nâng cao hiệu quả điều trị.

Ông Alex Oh, Phó Chủ tịch Tập đoàn iSchemaview, đơn vị phối hợp Trung Tâm Đột quỵ Đại học Standford để phát triển phần mềm RAPID cho biết đây là hai bệnh viện đầu tiên Việt Nam dùng ứng dụng này. RAPID đã được áp dụng tại 1.200 bệnh viện ở 40 quốc gia, Việt Nam là quốc gia thứ ba tại Đông Nam Á, sau Thái Lan và Indonesia triển khai sử dụng phần mềm này. 

Chi phí sử dụng bản quyền của phần mềm này hơn 200.000 USD. Theo thống kê, trong 100 ca áp dụng phần mềm RAPID có thể điều trị thành công 49 ca, nếu không có phần mềm này chỉ có 19 ca thành công. Mỗi năm Bệnh viện Nhân dân 115 điều trị trên 12.000 ca đột quỵ, đây là đơn vị đầu tiên của châu Á được trao chứng nhận Chất lượng Điều trị vàng của Hội Đột quỵ châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tăng giờ “vàng” trong điều trị đột quỵ lên 24 giờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO