Suýt mất mạng vì sợ nội soi

Ý Nhi| 19/12/2019 00:29

Việc tầm soát ung thư dạ dày bằng nội soi đã được áp dụng nhiều nơi trên thế giới vì viêm loét dạ dày và ung thư dạ dày giai đoạn sớm, triệu chứng thường giống nhau và rất khó phân biệt nếu không được nội soi chẩn đoán.

Suýt mất mạng vì sợ nội soi

Chị T.D.H thường xuyên có dấu hiệu đau bụng, đau quặn từng cơn, đau cả khi ăn no hay khi đói. Bệnh càng ngày càng nặng, các dấu hiệu ợ hơi, ợ chua, đau đớn ngày càng xuất hiện với tần suất dày hơn.

“Ấy vậy mà tôi vẫn nhất định không đi khám, khi nào đau quá thì uống thuốc giảm đau. Nghĩ đến cảnh người ta luồn cái ống vào miệng mình là tôi lại sợ. Hơn nữa tôi sợ nội soi sử dụng thuốc mê sẽ gây nhiều tai biến nguy hiểm”, chị T.D.H tâm sự tiếp.

Nhưng rồi sự gan lì ấy cũng phải trả giá khi một ngày cơn đau trở lên dữ dội, chị H bị nôn ra máu. Chị phải đi cấp cứu và được xác định bị xuất huyết thủng dạ dày.

BS.CKI Nguyễn Anh Đoàn - Bác sĩ Nội soi tiêu hóa bệnh viện Gia An 115, người trực tiếp nội soi cho chị H chia sẻ: “Tình trạng của chị H khá nặng. Nếu người bệnh đi thăm khám và điều trị sớm hơn thì không phải đối mặt với tình huống nguy hiểm đến vậy vì nguyên nhân thủng dạ dày của bạn ấy xuất phát trên nền bệnh viêm - loét dạ dày - căn bệnh không quá khó để điều trị”.

Đại đa số bệnh nhân đau dạ dày thường tự mua thuốc về uống hoặc uống thuốc không đúng hay đủ liều. Đến khi đau bụng quá không chịu được hoặc ăn uống kém gầy sút nhanh họ mới chịu đi nội soi. Khi nhận được chẩn đoán là K dạ dày giai đoạn muộn, họ rất bất ngờ vì họ chỉ nghĩ mình bị viêm loét dạ dày thông thường chứ bệnh không nghiêm trọng đến vậy.

Nội soi có giúp phát hiện vi trùng HP hay ung thư không? Tính chính xác đến đâu? Nguy cơ lây nhiễm bệnh từ ống nội soi? Những triệu chứng bất thường sau khi nội soi đại tràng? Cơ sở y tế nào có phòng nội soi hiện đại, an toàn? Hoặc  chuẩn bị những gì trước khi nội soi, có cần nhịn ăn nhịn uống không, BHYT có thanh toán hay không…

Tất cả những vấn đề này sẽ được TS.BS Lê Thị Tuyết Phượng và BS.CK1 Nguyễn Anh Đoàn đến từ Bệnh viện Gia An 115 giải đáp trong buổi hội thảo "Vai trò của nội soi trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý tiêu hóa". Sự kiện được tổ chức vào lúc 8h00 ngày Thứ Bảy, 21/12/2019, tại lầu 10, Bệnh viện Gia An 115 – số 5 Đường 17A, Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân, TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Suýt mất mạng vì sợ nội soi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO