Sử dụng pho-mát cho trẻ

BS-CK1. ĐÀO THỊ YẾN THỦY - TRUNG TÂM DINH DƯỠNG TP.HCM| 02/10/2014 08:36

Sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa là nguồn thực phẩm quan trọng, trong đó có pho-mát là món ăn phụ thông dụng chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Sử dụng pho-mát cho trẻ

Sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa là nguồn thực phẩm quan trọng, trong đó có pho-mát là món ăn phụ thông dụng chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Đọc E-paper

Giá trị dinh dưỡng của pho-mát.

Pho-mát được chế biến từ sữa bò. Một miếng pho-mát tam giác 15g cung cấp 42kcal (tương đương năng lượng một trái chuối nhỏ hay 1/4 chén cơm trắng). Thành phần dinh dưỡng trong pho-mát gồm có đạm (11,3 g%), béo (23,3 g%), bột đường (6,7 g%). Một miếng pho-mát 15g cung cấp 90mg canxi, và còn có kẽm, vitamin A, vitamin D, vitamin B12 cần thiết cho sự phát triển tế bào, sự tạo thành xương và quá trình trao đổi chất trong cơ thể trẻ.

Khi nào thì có thể tập cho trẻ ăn pho-mát? Khi trẻ tròn 6 tháng tuổi, ngoài việc bú sữa mẹ, trẻ cần được cho ăn dặm thêm để cung cấp đủ năng lượng và dưỡng chất. Lúc này có thể đưa pho-mát vào thực đơn cùng với những thức ăn khác. Pho-mát có thể cho ăn riêng hoặc hòa vào bột hay cháo của trẻ.

Ăn pho-mát bao nhiêu là tốt? Khi mới tập cho trẻ ăn thì nên cho ăn một vài miếng thật nhỏ và chỉ ăn một lần trong ngày. Các thức ăn bình thường vẫn duy trì như cũ (bột, cháo, sữa, trái cây tươi). Chú ý không tập ăn pho-mát một lúc với những thức ăn mới khác mà phải qua 3 - 5 ngày cho trẻ quen dần với pho-mát. Hãy theo dõi sự tiêu hóa pho-mát ở trẻ xem có đau bụng, tiêu chảy, nôn ói, bỏ ăn, dị ứng nổi mề đay... Nếu thấy trẻ vẫn ăn, bú, chơi bình thường thì có thể tăng dần lượng pho-mát theo sở thích và khả năng tiêu hóa của trẻ. Nếu trẻ bị rối loạn tiêu hóa nặng, phải ngưng ăn món này vài tuần rồi mới tập trở lại từ đầu, từng ít một.

Pho-mát có thể được ăn trong bữa phụ hoặc bổ sung dinh dưỡng cho bữa chính. Để trẻ có chế độ ăn cân đối thì mỗi ngày có thể cho trẻ ăn 1 hoặc tối đa 2 lần pho-mát, mỗi tuần ăn vài ngày nếu thích.

Một chén cháo đủ dinh dưỡng cho trẻ cần khoảng 30g đạm từ thịt, cá và 10 - 15ml dầu ăn, nếu sử dụng pho-mát thêm thì sẽ tăng thêm lượng đạm và béo trong khẩu phần. Trẻ lớn ăn pho-mát sau ăn cơm hay trong bữa phụ cũng là cách để cung cấp thêm năng lượng và tăng cân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sử dụng pho-mát cho trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO