Stress cũng có thể gây đau lưng và những nguyên nhân bất ngờ khác

TRƯỜNG THI| 16/12/2018 07:00

Đau lưng, mặc dù là tình trạng rất thường gặp và gây khó chịu, nhưng cũng không phải là triệu chứng của những bệnh nguy hiểm đến tính mạng, nên thường bị bỏ qua.

Stress cũng có thể gây đau lưng và những nguyên nhân bất ngờ khác

Ít ai đi tìm tận gốc lý do khiến mình bị đau lưng, nhưng thực tế là có xác định được nguyên nhân thì mới loại trừ được triệu chứng.

Theo các chuyên gia, chứng đau lưng có thể là hệ quả của những nguyên nhân hết sức bất ngờ sau.

Căng thẳng

Căng thẳng quá mức trong thời gian dài dẫn đến căng cơ, gây đau và co thắt. Những vị trí dễ gây đau lưng khi căng thẳng là cổ, vai và thắt lưng.

Khắc phục: Hãy hít thở sâu (từ từ hít vào trong 4 giây, giữ hơi thở 4 giây, thở ra 4 giây), đi bộ hoặc tập yoga.

Giày cao gót

Đi giày cao gót làm bạn nghiêng về phía trước lúc đi bộ, tăng áp lực cho bàn chân khiến bắp chân không thể duỗi thẳng, làm căng thắt lưng và gây đau.

Khắc phục: Nếu cần mang giày cao gót khi làm việc, hãy chọn một đôi giày đi bộ tốt để đi thay đổi trong văn phòng.

Thực phẩm “bẩn”

Nghiên cứu của The Asian Spine Journal cho biết, khoảng 31% phụ nữ và 25% đàn ông thường hay đau lưng do các vấn đề về tiêu hóa, như đau bụng hoặc không dung nạp thức ăn. Đồ ăn nhiều chất béo, đường gây viêm cơ thể, bao gồm thắt lưng.

Khắc phục: Hãy tiêu thụ thực phẩm “sạch” và tự nhiên thay vì chế biến sẵn, vào bất cứ lúc nào có thể. Chọn ăn một loại protein như thịt nạc hoặc đậu, hạt nguyên cám như gạo nâu, và rau củ.

Quần chật

Trang phục quá chật làm co thắt cơ thể, hạn chế phạm vi chuyển động, gây căng thẳng ở lưng, cổ và vai.

Khắc phục: Có thể chọn kiểu quần hơi chật nhưng không bó sát, chất liệu co dãn, để dễ dàng luồn một ngón tay dưới dây thắt lưng của trang phục.

Hút thuốc lá

Người hút thuốc lá bị tăng nguy cơ đau lưng mạn tính cao gấp ba lần so với người không hút. Thuốc lá ảnh hưởng đến cách não phản ứng với đau lưng và giảm khả năng phục hồi của bệnh. Nhiều nghiên cứu cho thấy hút thuốc lá gây tổn hại các mô ở thắt lưng, làm máu lưu thông chậm và giảm sự hấp thu chất dinh dưỡng đến các cơ lưng.

Khắc phục: Bỏ thuốc lá sẽ bớt đau lưng mạn tính.

Không tập thể dục

Nếu cơ bụng yếu, thắt lưng phải làm việc nhiều hơn, dẫn đến đau lưng. Phần cốt lõi của cơ thể không được thư giãn cũng sẽ có nguy cơ đau lưng.

Khắc phục: Tập luyện cột sống để giữ tư thế đúng.

Mất nước

Khi cơ thể mất nước, các đĩa đệm ở giữa cột xương sống trở nên phẳng và kém dẻo dai hơn, có thể dẫn đến đau lưng.

Khắc phục: Cách tốt nhất để biết uống đủ nước hay không là quan sát màu nước tiểu. Nếu nước tiểu có màu trong hay vàng nhạt là tốt; màu vàng đậm là mất nước.

Mất cân đối ở hông

Mất cân đối ở hông là một bên xương chậu hơi cao hơn so với bên còn lại, có thể gây đau thắt lưng, nhất là khi tập thể dục, gây khó khăn khi vận động cơ thể. Khi hông bên trái cao hơn, lúc tập động tác lao người sang trái sẽ có cảm giác co thắt hông.

Khắc phục: Nếu đau lưng dai dẳng trong quá trình tập luyện, hãy đến bác sĩ để kiểm tra cơ thể và phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn.

(Theo Reader’s Digest)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Stress cũng có thể gây đau lưng và những nguyên nhân bất ngờ khác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO