Sống xanh để khỏe

TS. Nguyễn Hoàng Anh (*)| 29/01/2023 06:00

Xu hướng con người đang quay về với cuộc sống gần thiên nhiên hơn, với các giải pháp ăn uống thuần tự nhiên, chạm bàn chân vào đất và ngâm trong các hồ nước nóng để duy trì cuộc sống xanh khỏe mạnh tự nhiên.

Đầu tiên, chúng ta bàn về ăn theo thuần tự nhiên, mà thuật ngữ gọi là thực liệu pháp. Thực liệu pháp là cách chọn thực phẩm tươi sống như trái cây tự nhiên. Vì trong trái cây, hoa quả có chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, nên khi chúng ta ăn trái cây, các khoảng chất tự nhiên được giữ lại và thấm vào dạ dày, ruột non và dần thấm vào máu.

Còn đối với các loại rau củ quả, chúng ta chỉ nên dùng phương pháp hấp để giữ được lượng vitamin trong các loại rau củ. Cách ăn “ngược”, rau củ quả ăn trước, chất đạm và tinh bột ăn sau để giúp cho các chất nào nạp vào trước sẽ hấp thu trước, các chất nạp vào sau sẽ ít được hấp thu vào hơn, nhưng vẫn cân bằng được lượng calo mà có thể cần hằng ngày. Cách ăn này cân bằng 4 nhóm dưỡng chất mà bất cứ cơ thể nào cũng phải duy trì.

Ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh mỗi ngày

Bạn cần bao nhiêu khẩu phần theo hướng dẫn từ mỗi nhóm thực phẩm mỗi ngày?

Không phải là về khẩu phần mà là về tỷ lệ và “làm thế nào để kết hợp điều đó vào các bữa ăn gia đình. Để biến nó thành hiện thực trong cuộc sống hằng ngày của bạn”.

Một phần tư đĩa ăn nên được bao phủ bởi ngũ cốc nguyên hạt, như gạo lứt, hạt và phần tư còn lại nên chứa đầy protein - tốt nhất là nguồn gốc thực vật, theo hướng dẫn thực phẩm, như đậu lăng hoặc đậu.

Tại sao lại là protein từ thực vật? Tăng lượng chất xơ và giảm lượng thịt chế biến sẵn và chất béo bão hòa để giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ung thư ruột kết và tiểu đường loại 2.

Mục đích là để giảm các bệnh mãn tính như thiếu máu cơ tim, đột quỵ, ung thư đại trực tràng, tiểu đường và ung thư vú, những bệnh đặc biệt bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống.

Trong nỗ lực giảm tỷ lệ đáng báo động của bệnh và béo phì ở trẻ em, kêu gọi người tiêu dùng, các chuyên gia y tế và các nhà hoạch định chính sách cũng suy nghĩ về những gì họ uống và biến nước thành đồ uống được lựa chọn thay vì nước trái cây, nước ép trái cây và hương liệu, kêu gọi mọi người không chỉ nghĩ về những gì mình ăn, mà còn là cách mình ăn như thế nào?

-1280-1673494732.jpg

Phương pháp khoa học rửa rau củ quả cho sạch những chất bảo quản thực phẩm

Trước hết nói qua về chất bảo quản thực vật là gì? Có hai loại: giết chết những sâu, côn trùng, những loại ký sinh và nấm mốc... có hại cho cây trồng, cho rau củ quả mà cũng có thể hại đến người ăn uống, chúng sẽ gây bệnh cho ta và loại kia là giết chết những cỏ dại phát triển mạnh mẽ gây hại cho cây trái ta nuôi trồng (giống như chất độc da cam trong thời gian chiến tranh là chất độc cho cây cối).

Vì vậy, chúng ta sẽ hiểu được tại sao phải dùng đến giấm (axit acetic), bicarbonate (kiềm mạnh có thể ăn hại da của người) và muối hột (loại clorua natri, kiềm mạnh mẽ diệt được nấm, vi khuẩn, nấm mốc meo với nồng độ cao).

Ta nên sử dụng với nồng độ như sau: 1 lít nước sạch pha với 2 muỗng canh giấm ăn với 1 muỗng canh muối ăn, ngâm khoảng 10-15 phút tùy loại rau củ quả (theo với độ dày của vỏ trái cây hay lá rau xanh đậm, nhạt, nhưng ta gặp một vài vấn đề là chúng sẽ bị thay đổi màu của rau củ quả ít nhiều). Sau đó ta xả với nước sạch 1-2 lần.

Nếu như chúng ta không có giấm ta có thể dùng nước cốt chanh tươi tạm thời sẽ tốt hơn giấm hay bicarbonate de soude nhé!

Thể dục giúp bạn trẻ - khỏe - minh mẫn - hạnh phúc

Tạp chí Time (phiên bản đặc biệt) này tổng hợp những hiểu biết từ các nghiên cứu khoa học về thể dục.

1. Những động tác nhanh, làm tim đập mạnh và bơm nhiều máu vào các tế bào kể cả các cơ. Với lượng oxy giúp cơ chống mỏi mệt.

2. Thể dục tăng lượng máu chảy vào não, tạo những mạnh máu mới, đồng thời kích thích cơ thể tiết ra những hoạt chất chống đau. Thể dục có thể giúp bạn minh mẫn hơn và hạnh phúc hơn.

3. Thể dục bảo vệ telomeres (hai đầu của chromosomes) và từ đó làm chậm đi quá trình lão hóa.

4. Sau thể dục, cơ thể đốt tế bào mỡ để làm nhiên liệu hiệu quả hơn thay vì sử dụng chất tinh bột do đó làm giảm lượng mỡ.

5. Thể dục giúp đẩy máu (trong đó có những chất dinh dưỡng) ra các tế bào da làm làn da khỏe và trẻ, ngoài ra giúp vết thương chóng lành.

6. Những động tác co giãn cơ mạnh (như tập tạ, yoga...) ngoài việc giúp cơ phát triển nó còn gây áp lực lên xương và từ đó tăng tỷ trọng. Các chị em phụ nữ nên quan tâm điều này vì sau khi sinh đẻ rất dễ bị loãng xương về già và đây là cách chống khòm lưng sớm.

-3348-1673494732.jpg

Vậy tập thể dục bao nhiêu là đủ?

Nghiên cứu khoa học cho thấy sức khỏe tăng đến khu vực tối ưu khi chúng ta tập thể dục (mức độ trung bình) ít nhất 150 phút/tuần hay (30 phút/ngày với 2 ngày nghỉ).

Tất cả các hoạt động (động cơ) làm đổ mồ hôi đều có thể xem là thể dục (trừ xem TV hay lướt Facebook).

Tập thể dục có giảm cân không?

Chỉ tập thể dục thôi sẽ không làm giảm cân mà thường thì lại làm tăng cân qua tăng trọng lượng cơ và tăng thèm ăn. Do đó muốn giảm cân thì thể dục và kiểm soát chế độ ăn uống cần phải đi đôi.

Áp dụng Thủy liệu pháp

Bằng cách ngâm trong nước nóng (tại nhà thay vì đến các suối khoáng nóng nếu bạn không có điều kiện), bạn sẽ thấy việc chữa các bệnh kỳ diệu, nhất là bệnh thận và tim.

Liệu pháp ngâm nước nóng (HWI): Bệnh nhân được đặt ngồi trong bồn tắm chứa đầy nước nóng. Quá trình này giúp máu trong cơ thể người bệnh chảy từ chân lên trên và tích tụ quanh thận diện tích. Đây là cách máu tiếp cận với các nephron sống còn sót lại của thận.

Liệu pháp nghiêng đầu xuống (HDT): Ở đây bệnh nhân được tạo tư thế nằm nghiêng với đầu và bụng ở một góc thấp hơn so với phần thân dưới. Điều này giúp máu lưu thông lên trên và tụ lại xung quanh khu vực thận, cung cấp khả năng tiếp cận các nephron còn sót lại của cơ thể.

Chế độ ăn theo phương pháp DIP: Sau liệu pháp, bệnh nhân được chỉ định một chế độ ăn uống cụ thể giúp tái tạo nephron trong thận, giúp cơ thể tự chữa khỏi bệnh mà không cần sự hỗ trợ từ bên ngoài.

Ngâm nước nóng cho cơn đau tim

Để cơ thể đạt được những mục tiêu này trong khi đang trải qua một cơn đau tim đang diễn ra, bạn phải áp dụng kỹ thuật chìm trong nước nóng. Trong vòng vài phút sau khi ngồi trong bồn tắm chứa đầy nước nóng, cơ thể bắt đầu tiết ra các chất hóa học, khoáng chất và nội tiết tố trong cơ thể, dẫn đến điều hòa lưu lượng máu và ngăn chặn quá trình tiếp diễn đau tim.

Điều đáng chú ý là để ngâm một người trong bồn tắm, cần ít nhất 15 phút để 500 lít nước nóng đến nhiệt độ mong muốn là 42 độ. Tuy nhiên, trong cơn đau tim đang diễn ra, một người sẽ không có nhiều thời gian vì mức độ đau đớn rất cao và cần phải có biện pháp khẩn cấp.

Đối với những điều kiện như vậy, bạn có thể áp dụng kỹ thuật ngâm nước nóng dưới chân. Ở đây, nước cần được làm nóng ở 45 độ trong xô thay vì 42 độ trong bồn tắm. Người ta có thể giữ một thanh ngâm tự động với sự linh hoạt để cài đặt nhiệt độ tiện dụng tại nhà. Chỉ cần đổ đầy nước vào xô và nhúng thanh gia nhiệt đặt nghiêng 45 độ, giữ nguyên phần chân của bình ngâm trong nước.

Khi nhiệt độ nước đạt 45 độ que ngâm sẽ tự động cắt dòng điện và khi nhiệt độ giảm xuống dưới 45 độ que sẽ bắt đầu nóng trở lại. Ngâm chân trong nước nóng sẽ tạo ra các điều kiện sinh lý tương tự trong cơ thể được trình bày chi tiết ở trên và giúp ngăn chặn cơn đau tim đang diễn ra.

Do đó, chúng ta có thể sử dụng 5 bước dựa trên bằng chứng sau đây để ngăn chặn cơn đau tim đang diễn ra trong trường hợp khẩn cấp:

1. Nếu bệnh nhân được tạo để ngồi ở tư thế mong muốn bằng cách sử dụng lực kháng hấp dẫn có lợi cho mình, họ sẽ bắt đầu trải nghiệm những lợi ích trong vòng 5 giây đầu tiên.

2. Nhai gừng, tỏi, ớt đỏ trong khi bệnh nhân ngồi ở tư thế mong muốn, họ nên nhai một lượng lớn gừng hoặc tỏi, hoặc thậm chí là ớt đỏ. Có thể dùng cả ba nguyên liệu để nhai miễn là bệnh nhân bắt đầu chảy nước mắt. Nước mắt chảy ra từ mắt là dấu hiệu cho thấy cơ thể đã bắt đầu sản xuất đủ nitric oxide.

Nitric dxide, như chúng ta đã đề cập trước đó, dẫn đến sự giãn nở của các mạch máu, do đó làm giảm áp lực trong động mạch. Kỹ thuật bảo vệ tim mạch này rất quan trọng đối với cơ thể bệnh nhân vì nó làm cho các động mạch linh hoạt, do đó làm tăng hiệu ứng Windkessel trong cơ thể bệnh nhân.

3. Ngâm chân dưới nước nóng. Trong khi bệnh nhân được cho uống thuốc tư thế trong khi nhai một trong ba nguyên liệu cho đến khi chảy nước mắt, nên sắp xếp để họ ngâm chân trong một xô nước nóng 45 độ.

4. Kỹ thuật ngâm nước nóng toàn thân. Trong khi người bệnh ngồi ngâm chân trong nước nóng, phải bố trí cách làm nóng lượng nước lớn hơn sao cho toàn bộ cơ thể, cổ trở xuống ngâm trong nước nóng 42 độ C. Sau khi được làm nóng, bệnh nhân sẽ được chuyển vào bồn tắm và ngồi thoải mái trong một giờ tiếp theo.

Thổ liệu pháp

Chạm đất là một trong những phương pháp tự nhiên và an toàn nhất bạn có thể thực hiện để cải thiện sức khỏe của mình; là cách đơn giản nhưng mang lại hiệu quả không ngờ. Đây tuy không phải là phương thức điều trị nhưng giúp chúng ta nhận lại nguồn năng lượng gốc mà ta đã bỏ quên. Chạm đất tựa như một mắt xích thất lạc mà phương trình sức khỏe của bạn đang tìm kiếm vậy.

Lợi ích thường thấy khi bạn để cơ thể mình tái kết nối và chạm đất, chẳng hạn như giảm nhanh các triệu chứng viêm nhiễm; giảm nhanh hoặc hết dần các cơn đau mãn tính; máu huyết lưu thông linh hoạt hơn, góp phần cải thiện việc cung cấp chất dinh dưỡng, oxy đến các mô và tế bào; giảm căng thẳng; tăng năng lượng; cải thiện giấc ngủ; đẩy nhanh quá trình phục hồi sau chấn thương và phẫu thuật.

Trong khi chúng ta hòa quyện vào thiên nhiên, hít thở từ bầu trời xanh, chân chạm vào mặt đất, tận hưởng nguồn năng lượng từ ánh sáng mặt trời, chọn loại thực phẩm thuần tự nhiên, tươi sống giúp chúng ta ăn lành sống khỏe hơn.  

(*) Tác giả là Viện trưởng Viện Nghiên cứu sức khỏe Richs

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sống xanh để khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO