Sáng kiến mới giúp giảm áp lực trong việc đo huyết áp

Ý Nhi| 06/02/2020 01:28

Đại học Monash - viện đại học ở Melbourne (Úc) nằm trong top 100 đại học danh giá nhất thế giới, vừa công bố một nghiên cứu mang tính đột phá: thiết bị theo dõi huyết áp cầm tay có thể cung cấp dữ liệu liên tục cho người bệnh ngay tại nhà.

Sáng kiến mới giúp giảm áp lực trong việc đo huyết áp

Một nghiên cứu lần đầu tiên được thực hiện trên thế giới bởi nhóm nghiên cứu do Phó giáo sư Mehmet Yuce từ Khoa Kỹ thuật Hệ thống Điện và Máy tính của Đại học Monash dẫn đầu, với 43 người Úc trong độ tuổi từ 40-65 và không có vấn đề về tim mạch. Những người tham gia đeo thiết bị ở bắp tay và thiết bị thử nghiệm đặt trên ngực để theo dõi sự khác biệt giữa các chỉ số huyết áp.

Theo đó, dữ liệu được ghi lại tại các trạng thái tĩnh và động của cơ thể trong một ngày. Và kết quả này đã được công bố trên tạp chí quốc tế uy tín National Scientific ReportsNhững thay đổi bất thường về huyết áp, chẳng hạn như tăng và giảm huyết áp, là yếu tố hiểm họa đối với nhiều căn bệnh nghiêm trọng trong ngắn hạn và dài hạn, với gánh nặng bệnh tật trên toàn cầu là 1,25 tỷ người. Hiện nay, tiêu chuẩn vàng để đo huyết áp là máy đo huyết áp bắp tay, thường thấy ở các phòng khám đa khoa và bệnh viện.

“Trong gần một thế kỷ, ngành y tế đã sử dụng thiết bị đo huyết áp bắp tay. Còn các biện pháp đo huyết áp động mạch xâm lấn thường được sử dụng đối với các bệnh nhân mắc bệnh nghiêm trọng, vốn bất tiện và có khả năng gây nhiễm trùng do thiếu máu cục bộ”, Phó giáo sư Yuce cho biết.

Thie-t-bi-theo-doi-huyet-ap-ca-5662-5450

Thiết bị đo huyết áp cầm tay

Hiểu rõ vấn đề này, các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Monash đã sử dụng các cảm biến radar sóng (CWR) và áp lực tĩnh mạch đồ hồng ngoại (PPG) để tính toán các phép đo huyết áp liên tục. Các cảm biến CWR và PPG được lần lượt đặt trên xương ức và dái tai trái của người tham gia thử nghiệm.

Các công nghệ này có khả năng cung cấp quyền truy cập dữ liệu theo thời gian thực và cung cấp cho bác sĩ cái nhìn tổng quan về cách bệnh nhân thay đổi huyết áp trong suốt một ngày, thay vì tại thời điểm đo.

Bằng việc sử dụng công nghệ radar, các nhà nghiên cứu đã có thể tính toán thời kỳ tiền bơm máu (PEP) - độ trễ cơ học liên quan đến sự vận động của tim khi bơm máu - và thời gian truyền mạch đập để ước tính huyết áp ở bệnh nhân khi ngồi, nằm hoặc tập thể dục.

Kết quả của những người tham gia ở các tư thế tĩnh như ngồi, đứng, nằm là chính xác đến 93%, trong khi ở tư thế động như việc tập thể dục thì tỷ lệ chính xác là 83%.

Phó giáo sư Yuce và nhóm nghiên cứu của ông đã chế tạo ra một số mẫu cho thiết bị đo huyết áp này, sẽ tiến hành các thử nghiệm tiếp theo để có kết quả chính xác hơn và phù hợp hơn trong việc ứng dụng trong ngành y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sáng kiến mới giúp giảm áp lực trong việc đo huyết áp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO