Ruộng khô dễ gì đơm bông

BS. LƯƠNG LỄ HOÀNG| 09/12/2013 00:16

Do ảnh hưởng của tình trạng suy giảm nội tiết tố giới tính trong giai đoạn tiền và mãn kinh, niêm mạc âm đạo trở nên khô và vì thế nhạy cảm với kích ứng cọ xát.

Ruộng khô dễ gì đơm bông

Do ảnh hưởng của tình trạng suy giảm nội tiết tố giới tính trong giai đoạn tiền và mãn kinh, niêm mạc âm đạo trở nên khô và vì thế nhạy cảm với kích ứng cọ xát. Nếu tưởng chỉ vì đau nên "mất vui" thì mới "hơi bị đúng". Từ thể qua tâm con đường rất ngắn.

Đọc E-paper

>Bệnh nội tiết do thiếu vi chất dinh dưỡng
>Phụ nữ và bệnh tim mạch: Những điều cần làm và nên tránh
>
9 sai lầm của phụ nữ tuổi trung niên

Ngại chuyện phòng the đến độ ẩn ức tâm lý đúng là chuyện hầu như khó tránh khi kỳ kinh chuẩn một đi không trở lại. Nếu nạn nhân đã vậy lại khó nói một cách thẳng thắn với bạn đời để cùng nhau tìm giải pháp, thay vì cắn răng chịu đựng cho đến lúc lãnh cảm trong chuyện chăn gối sớm muộn cũng đến. Bước đầu tiên trong tiến trình điều trị hội chứng mãn kinh vì thế tùy vào việc nạn nhân có cơ hội để nói về "chuyện khó nói"...

Đúng là nếu khô máy cần dùng dầu bôi trơn. Đúng là không thiếu thuốc thoa nhưng kết quả nghiên cứu cho thấy người sử dụng biện pháp dùng ngoài, tuy có thể giải quyết vấn đề trước mắt khi "tối lửa tắt đèn", nhưng tình trạng lãnh cảm vẫn không được cải thiện.

Nói cách khác, đương sự chẳng khác nào người làm cho xong công việc nhưng niềm vui càng lúc càng nhạt nhòa. Đáng nói hơn nữa là số phụ nữ trầm cảm khi mãn kinh thậm chí cao hơn ở nhóm phải dùng kem bôi trơn.

Theo chuyên gia ngành tâm lý, mỗi lần dùng dầu bôi trơn như một lần "xoi mói" nạn nhân về tình trạng không còn xuân xanh. Giải pháp cho tình trạng lãnh cảm vì mãn kinh rõ ràng ở rất xa cơ quan "chịu nhiều đắng cay", ở tận hệ thần kinh trung ương.

Thuốc điều chỉnh nội tiết tố ở người mãn kinh phải đồng thời tác động trên vỏ não và tuyến yên để qua đó tìm lại được niềm vui trong cuộc sống để rồi chuyện kia sớm muộn sẽ "ăn theo".

Điều này đã được ghi nhận từ lâu trong kinh nghiệm của y học dân gian vùng Nam Mỹ. Cuối thế kỷ XX, TS. Glioria Chacon de Popivici ở Peru đã hoàn tất luận án về cây thuốc Lepidium, còn có tên là Maca hay sâm Peru, có tác dụng tương tự nội tiết tố nhưng không gây phản ứng phụ.

Nếu nghĩ đó là phát kiến gần đây thì sai. Lepidium đã được sử dụng từ hơn 8.000 năm trước Công nguyên cho người vô sinh cũng như cho người "lạnh giá” khi cần bốc lửa tình yêu.

Tuy không chứa nội tiết tố nhưng hoạt chất trong sâm Peru có tác dụng gây hưng phấn tuyến nội tiết, đặc biệt là tuyến yên, đồng thời ổn định tỷ lệ quân bình giữa các loại nội tiết tố. Chính vì vậy mà người dân Nam Mỹ đã từ bao thế hệ chế biến Maca trong nhiều món ăn để phụ nữ mãi mãi tuổi U50.

Người sử dụng Lepidium một cách thường xuyên rõ ràng vừa ít lạnh lùng chuyện đó, vừa bớt bốc hỏa chuyện không đâu, lại ngủ ngon hơn. Làn da nhờ đó vừa không quá khô, vừa ít nếp nhăn, nếu so sánh với nhóm đối chứng chọn thái độ "trời kêu ai nấy dạ”. Tất nhiên da nếu mịn màng thì niêm mạc cũng tươi nhuận, nhất là chỗ không nên khô.

Trong uống rồi ngoài hãy thoa. Trình tự đó càng rõ nét hơn nữa trong hội chứng mãn kinh khi muốn tưới nước cho thửa ruộng khô cằn trở thành tươi tốt.

Chỉ dựa vào thuốc thoa chẳng khác nào mong lạy trời mưa xuống mà không dẫn thủy nhập điền. Tất nhiên không thể chọn cây thuốc trị chứng khô âm đạo, chữa bệnh mất hứng thú chỉ vì lời đồn vu vơ để rồi tiền mất tật mang. Trái lại, chỉ nên dùng thành phẩm được xác minh tác dụng qua nghiên cứu thực nghiệm cũng như lâm sàng.

Kế đến, giải pháp chắc chắn không thể theo kiểu thiếu nội tiết tố thì bù vì cách mấy cũng bù không trọn nếu trị bệnh theo lối chữa cháy cầm canh. Thuốc điều chỉnh nội tiết tố ở người mãn kinh phải đồng thời tác động trên vỏ não và tuyến yên để qua đó tìm lại được niềm vui trong cuộc sống để rồi chuyện kia sớm muộn sẽ "ăn theo". Tác dụng của Lepidium chính là dẫn chứng điển hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ruộng khô dễ gì đơm bông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO