Rau trộn chống ung thư

HOÀNG HUY (Theo Prevention)| 29/07/2010 04:00

Rau trộn giúp các món ăn chính đỡ ngán và thêm phần hấp dẫn. Tuy nhiên, không phải món rau trộn nào cũng có tác dụng chống ung thư. Bạn hãy tự chế biến món rau trộn cho mình để vừa giúp ngon miệng, vừa có lợi cho sức khỏe.

Rau trộn chống ung thư

Rau trộn giúp các món ăn chính đỡ ngán và thêm phần hấp dẫn. Tuy nhiên, không phải món rau trộn nào cũng có tác dụng chống ung thư. Bạn hãy tự chế biến món rau trộn cho mình để vừa giúp ngon miệng, vừa có lợi cho sức khỏe.

Dùng rau có lá màu xanh đậm. Bạn nên dùng thường xuyên những loại rau có lá màu xanh đậm, chẳng hạn như rau spinach, arugula và romaine... Chúng chứa nhiều folate (vitamin B) giúp giảm nguy cơ ung thư vú, ruột già, buồng trứng.

Thêm cà rốt cắt nhỏ.

Theo nghiên cứu của Bệnh viện Phụ nữ Brigham ở Boston (Mỹ), những người ăn bốn miếng cà rốt sống/tuần sẽ giảm được 54% rủi ro bị ung thư buồng trứng so với người ăn ít hơn, chỉ một lần/tháng. Cà rốt cũng làm giảm nguy cơ ung thư cật.

Cắt cà chua thành lát. Trong cà chua có lycopene, là chất giúp cà chua tạo màu và chống ung thư. Ngoài ra, cà chua còn giúp giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến. Trộn những lát cà chua vào rau trộn chẳng những giúp món ăn trông đẹp mắt, hấp dẫn hơn, mà còn có tác dụng chống ung thư. Nghiên cứu cho thấy, cà chua có màu cam có hàm lượng lycopene cao hơn loại có màu đỏ.

Cho thêm nhiều đậu. Theo nghiên cứu của Trường Y khoa Harvard (Mỹ), dựa trên dữ liệu phân tích 90.630 người, phụ nữ ăn đậu ít nhất hai lần/tuần sẽ giảm được 24% nguy cơ bị ung thư vú so với những người ăn ít hơn. Sở dĩ đậu làm giảm nguy cơ ung thư vú vì chúng có khả năng triệt tiêu sự sinh sản của enzyme làm khối u phát triển.

Trộn thêm cá. Theo nghiên cứu của Đại học Arizona (Mỹ), khi dùng thực phẩm giàu vitamin B6, như cá hồi, kết hợp với rau lá xanh có folate, bạn giảm được nguy cơ tái phát u tuyến ruột già tới 39%. Bên cạnh đó, một nghiên cứu của các khoa học gia Anh cho thấy, những người ăn cá hồi thường xuyên sẽ không bị ung thư da.

Bổ sung trái bơ. Đại học Bang Ohio (Mỹ) tiến hành nghiên cứu trên hai nhóm tình nguyện viên: một nhóm ăn rau trộn có ba muỗng canh trái bơ, còn nhóm kia thì không. Xét nghiệm máu cho thấy, nhóm đầu tiên có lượng lutein cao gấp 4,3 lần, alpha-carotene cao gấp 8,3 lần và beta-carotene cao gấp 13,6 lần so với nhóm không ăn bơ. Tuy nhiên, bơ lại là nguồn cung cấp calorie. Do đó, để tránh tăng cân, bạn nên dùng bơ trong trường hợp thay thế cho phô-mai.

Cho thêm chút dầu dấm. Trộn rau với chút dấm và dầu olive sẽ làm món rau trộn hấp dẫn hơn và cũng giúp ngăn ngừa ung thư vú. Các khoa học gia của Đại học Northwestern (Mỹ) đã phát hiện, oleic acid trong dầu olive làm giảm đột ngột gene Her-2/neu gây ung thư.

Tạo điểm nhấn bằng vỏ cam, quýt. Có tác dụng giống như kem chống nắng nhưng chúng dùng để... ăn. Theo một nghiên cứu trên 400 người của Đại học Arizona (Mỹ), limonene (hợp chất tạo mùi hương cho cam và chanh) sẽ làm giảm 34% nguy cơ ung thư da.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Rau trộn chống ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO