Những xu hướng dinh dưỡng của năm 2017

NGA LIÊU/DNSGCT| 27/12/2016 06:50

Cách người tiêu dùng chọn thực phẩm trong năm 2017 để đảm bảo sức khỏe.

Những xu hướng dinh dưỡng của năm 2017

Xu hướng chọn lựa thực phẩm tốt cho sức khỏe phổ biến vào năm 2017

Đọc E-paper

Người tiêu dùng hiện nay có nhiều thông tin hơn về thành phần, cách nuôi trồng nguồn thực phẩm cũng như cách mà thực phẩm ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của họ. Trong bài viết này, chúng tôi giới thiệu một số xu hướng dinh dưỡng quan trọng của năm 2017. Trong đó, có những xu hướng đã tồn tại vài năm gần đây, đang tiếp tục phát triển và có xu hướng đang tự điều chỉnh.

Thái quá thì không tốt

Chúng ta đã trải qua nhiều phản ứng thái quá – không béo, không đường và thậm chí là không thực phẩm. Đây là lúc mang sự cân bằng trở lại.Một sức khỏe tốt cần có chế độ dinh dưỡng cân bằng – bao gồm cả chất béo đầy đủ và một ít đường. Điều đó cũng có nghĩa là chúng ta tôn trọng và quan tâm cơ thể của mình chứ không phải là sự từ chối và “trừng phạt”. Chúng ta cần nhiều niềm vui hơn với thực phẩm. Hãy bớt căng thẳng với chuyện đếm calo, thay vào đó, đón nhận các loại thực phẩm toàn phần – là những loại thực phẩm bị “can thiệp”, ít chế biến nhất.

“Hãy mang trở lại một chút điều độ. Sự điều độ với cách tiếp cận lành mạnh mới là điều lâu dài, bền vững”.Đó là quan điểm của Michele Chevalley Hedge – bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng và là tác giả quyển Beating Sugar Addictions for Dummies.

Ăn sạch, đừng đợi đến lúc phải “tẩy sạch”

Khi bạn “detox” bằng nước trái cây, bạn có thể mất vài kilo chỉ sau ba ngày; thế nhưng, bạn lại đưa rất nhiều đường fructose vào cơ thể mình, Lee Holmes – một huấn luyện viên dinh dưỡng – tác giả quyển Supercharged Food and Heal Your Gut cho biết.

“Tôi nghĩ là chúng ta đang chuyển sang những cách giải độc nhẹ nhàng hơn – ăn sạch, ăn xúp (xúp có chứa chất xơ nhưng không có chứa đường từ trái cây) và thực phẩm dễ tiêu hóa… Vì chỉ sử dụng nước trái cây thì không tốt – bạn không thể tiếp nhận tất cả các vitamin và dưỡng chất trong khi lại nạp toàn bộ đường fructose.Một chế độ ăn kiêng cân bằng thì tốt hơn”.

Thực phẩm không thịt

Nhu cầu về thực phẩm không thịt (vì lợi ích cho sức khỏe và vì môi trường) đã tạo nên thế hệ kế tiếp của các sản phẩm làm từ thực vật, giống như thịt.Đậu xanh, bắp và các loại đậu khác được sử dụng để thay thế thịt bò làm nhân hamburger.

Nhu cầu về thịt đã trở nên quá cao đến mức thế giới không thể thỏa mãn do không đủ không gian và nước. Đây chính là động lực để nhà hóa sinh Patrick Brown (Mỹ) nghiên cứu phát triển loại “chả như thịt” được làm từ thực vật và cho ra đời một loại burger chay.

Hiện tại các sản phẩm làm từ thực vật do các công ty được hậu thuẫn bởi Bill Gates phát triển mới chỉ xuất hiện ở thị trường Mỹ. Tuy nhiên, với xu hướng chuộng ăn chay ngày càng thịnh hành thì các chuyên gia cho rằng xu hướng này sẽ sớm phát triển sang các nước khác như Australia… Dù chỉ có một số ít người thực sự “thuần ăn chay” nhưng xu hướng chuyển sang ăn chay một phần hiện là rất lớn.

>>Thịt đỏ và nguy cơ khủng hoảng dinh dưỡng

Thực phẩm chức năng

Các “siêu thực phẩm” đã trở thành thực phẩm “siêu tiếp thị” và dẫn đến việc người tiêu dùng phải trả quá cao cho những tuyên bố mơ hồ. Năm 2016, theo Google, những loại thực phẩm chức năng với lợi ích đã được chứng minh rõ ràng trở thành xu hướng hàng đầu và sẽ tiếp tục dẫn đầu trong thời gian tới. Nghệ, dầu dừa, mật ong Manuka, giấm táo… thì không mới nhưng các kết quả nghiên cứu gần đây đã công bố nhiều lợi ích và đưa các loại thực phẩm có công dụng tốt cho sức khỏe này trở lại chiếm lĩnh các tin tức về dinh dưỡng.

Theo bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng Chevalley Hedge, tầm quan trọng của các thực phẩm có thể chữa bệnh đã trở thành đề tài chính tại Hội nghị chuyên đề về Chăm sóc sức khỏe tại New York trong năm qua. Nữ bác sĩ này cũng dự đoán rằng “việc kê đơn bằng thực phẩm chức năng” sẽ là một xu hướng nhằm hỗ trợ các quá trình sinh hóa của chúng ta.

Không bỏ phí thực phẩm

Người tiêu dùng và các công ty đang tìm những cách sáng tạo để giảm thiểu sự bỏ phí thực phẩm bằng cách sử dụng lại các loại vỏ (cả vỏ mỏng và vỏ cứng) và thân.

Bà Liz Moskow, giám đốc ẩm thực của Sterling-Rice Group cho biết đây là một mong muốn của thế hệ trẻ nhằm làm cho thế giới trở thành nơi tốt đẹp hơn. “Họ tìm cách để sử dụng lại những thứ thường bị bỏ đi. Chẳng hạn, vỏ dưa hấu có thể dùng để làm đồ chua hoặc xác trái cây sau khi ép lấy nước được chế biến thành bánh tráng tortilla bổ dưỡng.

- Ít ngọt nhưng được thay thế bằng các loại thực phẩm ngọt tự nhiên như mật ong hay si-rô tự nhiên.

- “Béo thì không quá tệ”: Các bằng chứng y khoa gần đây cho thấy rằng xu hướng “ít béo” đã đi quá đà, dẫn đến đề xuất nên chú trọng vào những khẩu phần ăn nhỏ hơn, chứa chất béo không bão hòa, tốt cho sức khỏe.

Các chất béo tự nhiên có trong trái bơ, các loại hạt cung cấp những dưỡng chất thiết yếu cho chức năng của não và nguồn năng lượng cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những xu hướng dinh dưỡng của năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO