Những sai lầm vào buổi tối gây tăng cân

HẢI ĐƯỜNG| 08/04/2017 05:09

Dù ăn uống kiêng khem đến mức nào bạn vẫn tăng cân là do mắc các sai lầm này.

Những sai lầm vào buổi tối gây tăng cân

Ảnh minh họa: Maggie Starbard/NPR

Cuộc sống của chúng ta liên quan đến những thói quen hằng ngày và phần lớn thói quen đó là nguyên nhân dẫn đến tăng cân.

Bữa tối là bữa ăn lớn nhất trong ngày

Theo chuyên gia phẫu thuật người Mỹ, Michael Russo: “Bữa ăn lớn nhất trong ngày nên là bữa điểm tâm hay bữa trưa với nhiều protein, để cung cấp nhiều năng lượng hơn trong ngày, giúp cơ thể có đủ thời gian để sử dụng calo một cách hiệu quả, thay vì dự trữ calo trong khi ngủ”.

Một bữa điểm tâm gồm 700 calo làm bạn ăn ít hơn vào bữa trưa và bữa tối. Nghiên cứu trên những phụ nữ thừa cân, có ăn điểm tâm nhiều, sau đó thêm 500 calo cho bữa trưa và 200 calo cho bữa tối, trong 12 tuần lễ, cho thấy họ giảm gấp đôi trọng lượng và gấp đôi số đo vòng eo, so với nhóm người thừa cân cũng ăn cùng số lượng calo, theo thứ tự ngược (200 calo vào bữa sáng, 500 calo bữa trưa và 700 calo bữa tối).

Ngồi uể oải trên ghế sofa

Tập thể dục sau bữa ăn giúp cơ thể sử dụng chất béo có hiệu quả. Tiến sĩ người Mỹ, Dara Huan, cho biết: “Đi bộ có tác dụng kích hoạt tiêu hóa, tăng cường trao đổi chất trong cơ thể. Tản bộ một vòng quanh chỗ ở cũng có thể làm thư thái tinh thần”.

Link bài viết

Hai tay rảnh rỗi

Khi não xao nhãng, đôi tay của bạn không có việc gì để làm, sẽ “trả đũa” bằng cách nghĩ đến thức ăn. Vì thế, hãy để tay luôn bận rộn, như cầm một cái gối hay uống nước, hoặc đọc sách, chơi ô chữ…

Không ăn tối tại bàn

Thường xuyên ăn tối trước màn hình tivi, tập trung nhiều hơn vào nội dung trên màn ảnh thay vì đĩa thức ăn, có thể gây tăng cân. Nghiên cứu của trường ĐH Birmingham về ảnh hưởng giữa sự tập trung và trí nhớ đối với thực phẩm, trên hai nhóm người, một nhóm ngồi ăn khi xem tivi còn nhóm khác ăn cùng một bữa ăn và tránh xa màn hình tivi, cho thấy, không lưu tâm đến bữa ăn sẽ ăn nhiều, ngược lại tập trung ăn khiến ăn ít hơn.

Khi không kết nối với những gì đang xảy ra trong miệng, não sẽ không xử lý thông tin một cách hiệu quả, từ đó không để lại ấn tượng mạnh mẽ. Còn nếu não không nhớ là đã ăn, có nhiều khả năng ăn muộn hơn nếu đã ăn trước đó.

Không chải răng sau bữa ăn tối

Chải răng ngay sau bữa ăn tối là cách tốt nhất giúp ngừa ăn vặt. Nhiều người thích ăn món tráng miệng và thực phẩm nhiều calo ngay cả khi không cảm thấy đói, nhưng sau khi chải răng lại không muốn ăn thêm gì cả. Vậy nên, nếu thường ăn vặt buổi tối, hãy chải răng và dùng chỉ nha khoa ngay sau khi ăn tối. Cách này không chỉ đề phòng tăng cân còn không phải làm thêm việc trước khi đi ngủ.

Dành nhiều giờ để kiểm tra email

Thói quen kiểm tra email vào buổi tối dễ làm tăng cân. Stress khiến bạn muốn ăn nhiều, các hormon gây stress cũng là thủ phạm gây tăng cân. Đây là điều tự nhiên, vì cơ thể cần dự trữ chất béo để cung cấp cho một nỗ lực dài, và khi stress trở thành mạn tính thì cơ thể có xu hướng tích lũy thêm một lớp mỡ ở bụng.

Lượng cortisol tăng cao cũng làm chậm quá trình trao đổi chất, vì thế cơ thể cần có đủ năng lượng để đối phó với bất cứ điều nguy hiểm gì xảy đến. Theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, một phần tư người Mỹ đánh giá mức độ stress của họ ở thang điểm 8 (hay nhiều hơn) trên 10.

Không ngủ đủ giấc

Mất ngủ dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, như tăng huyết áp, rối loạn chức năng nhận thức, bệnh tim mạch, ngay cả tăng cân. Nghiên cứu đăng trên tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng ở châu Âu cho biết những người không ngủ đủ giấc tiêu thụ nhiều calo hơn vào ngày hôm sau. Trung bình, thiếu ngủ cục bộ làm tiêu thụ thêm 385 calo.

Uống thuốc vào buổi tối

Một số loại thuốc, như thuốc trị bệnh tâm thần, có thể làm tăng lượng glucose khi uống trước giờ ngủ. Thuốc chống rối loạn tinh thần, trầm cảm và các chất kích thích cũng tăng cảm giác ăn ngon miệng.

Dùng đồ uống chứa cồn

Tiêu thụ đồ uống chứa cồn buổi tối sẽ tăng thêm vài calo, làm tích tụ mỡ ở bụng. Loại đồ uống chứa 7 calo mỗi gram được chuyển hóa giống như chất béo vì được phân hủy trước tiên và thúc đẩy tích lũy chất béo để sử dụng sau đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những sai lầm vào buổi tối gây tăng cân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO