Những cơn đau không nên xem thường

TÚ UYÊN| 19/07/2015 04:32

Một số cơn đau có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, vì thế bạn cần phải cảnh giác.

Những cơn đau không nên xem thường

Một số cơn đau có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, vì thế bạn cần phải cảnh giác.

Đọc E-paper

Đau lưng

Theo trang EverydayhealthMedicalnewstoday, đau lưng gây tê cứng, co thắt cơ lưng. Cảm giác bất tiện ở lưng do các cơ lưng bị căng, cảm thấy đau nhưng không biết nguyên nhân và xử lý như thế nào. Cơn đau bắt nguồn từ các cơ, thần kinh, xương, khớp và những cấu trúc khác của cột sống.

Nên tập aerobic vì không làm căng hoặc giật lưng nhờ tác động nhẹ. Bài tập cơ bụng và lưng làm khỏe cơ và bảo vệ lưng. Trước khi tập, cần hỏi ý kiến của bác sĩ.

- Đứng thẳng, đầu hướng về phía trước, lưng thẳng và cân bằng với trọng lượng cơ thể trên cả hai chân và giữ thẳng chân. Khi ngồi, đầu gối, hông và bàn chân trên cùng một mặt phẳng hoặc dùng ghế kê chân. Khi dùng bàn phím máy tính, để khuỷu tay góc bên phải và cánh tay theo chiều nằm ngang.

- Khi nâng đồ vật, giữ thẳng lưng, nếu có thể, dang rộng chân với một chân nghiêng nhẹ về phía trước để giữ cân bằng, chỉ co đầu gối, giữ vật gần với cơ thể và duỗi thẳng chân trong lúc thay đổi tư thế của lưng càng ít càng tốt. Cần di chuyển đồ vật, nên đẩy thay vì kéo.

- Mang giày, dép đế phẳng.

- Giữ kính xe đúng vị trí để không phải vặn người chỉnh kính khi lái xe.

- Chọn nệm ngủ giữ thẳng cột sống, hỗ trợ sức nặng của vai và mông, gối nằm không gây áp lực cho cổ.

Đau đầu

Trang Familydoctor khuyến cáo, nếu sốt, có triệu chứng cảm lạnh, buồn nôn hoặc tiêu chảy có thể do cúm, cảm lạnh hoặc viêm dạ dày. Lúc này cơ thể cần nghỉ ngơi, uống nhiều nước, uống thuốc làm dịu cảm cúm và trị tiêu chảy.

Đau nhẹ đến trung bình quanh thái dương, lúc căng thẳng hoặc ngồi lâu một chỗ là do áp lực. Cần uống thuốc giảm đau, nghỉ ngơi, tắm nước ấm hoặc chườm nước đá.

Nếu cứng cổ, ói mửa, thị lực bất thường là viêm màng não, xuất huyết não, bị thương ở đầu hoặc té ngã gây tụ máu màng cứng, cần đến bác sĩ ngay.

Đau khớp

Cũng theo Medicalnewstoday, cơn đau lưng xuất hiện từ từ rồi biến mất hoặc dai dẳng theo thời gian. Cơn đau có thể liên tục hoặc thoảng qua tại một vị trí hoặc cảm nhận trên nhiều bộ phận cơ thể. Bạn có cảm giác tê cứng, đặc biệt khi đi bộ buổi sáng, sau khi ngồi hoặc lái xe hơi trong thời gian dài.

Càng thừa cân càng dễ đau lưng. Hút thuốc lá cũng nguy cơ so với người không hút có cùng tuổi, chiều cao và cân nặng.

Giấc ngủ "nghèo nàn" làm trầm trọng thêm đau khớp và mệt mỏi.

Thai phụ, người bệnh tiểu đường hoặc có bất kỳ bệnh lý liên quan bàng quang tăng nguy cơ chứng tiểu buốt.

Cần quan sát các triệu chứng, mức độ đau, nên thuốc uống và theo dõi các phản ứng phụ để kịp thời thông báo cho bác sĩ. Một phác đồ điều trị có thể kết hợp kiểm soát cơn đau không cần dùng thuốc. Học cách kiểm soát mệt mỏi để sống thoải mái với bệnh.

- Luyện tập giúp kiểm soát cơn đau. Nên nghỉ ngơi và thư giãn.

- Sử dụng tay cầm có miếng độn cho những hoạt động mạnh.

- Ăn thực phẩm có tính kháng viêm và kháng ôxy hóa cao. Tránh thức uống caffeine hoặc tập luyện ráng sức buổi tối.

Tiểu buốt

Theo trang Clevelandclinic, khi đau có cảm giác bỏng rát, như kim châm hoặc ngứa, cơn đau xuất hiện lúc bắt đầu hoặc sau khi đi tiểu. Ở đàn ông, cơn đau dai dẳng, có thể kéo dài ở cơ quan sinh dục sau khi tiểu, ở phụ nữ thì đau ngoài vùng âm đạo có thể gây viêm hoặc kích ứng vùng da nhạy cảm này.

Lời khuyên cho lúc này là hãy uống nhiều nước hoặc dùng thuốc giảm đau. Trường hợp nặng hơn, cần đến bác sĩ.

Đau bụng

Cảm giác cơn đau xuất hiện bất kỳ ở đâu giữa ngực và háng. Có thể đau bụng dữ dội nếu bụng đầy hơi hoặc chuột rút dạ dày. Đôi khi, đau ruột thừa giai đoạn sớm hoặc ung thư ruột kết có thể thấy đau nhẹ hoặc không đau.

Lời khuyên của trang Mytimes là hạn chế ăn đồ béo, dầu mỡ, thức uống có gas, ăn nhiều rau củ, trái cây, uống nhiều nước, đồng thời ăn nhiều bữa nhỏ và tập luyện đều đặn.

>Đau đầu: Đừng xem thường, đừng quá sợ!

>Đau lưng: Bệnh không tuổi

>10 cách giảm đau đầu gối

>Đau đầu căng thẳng: Chẩn đoán và điều trị

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những cơn đau không nên xem thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO