Người hen suyễn không được lơ là với Covid-19

BS. Lê Thị Tuyết Lan (*)| 12/06/2021 03:39

Bệnh hen suyễn phải được điều trị đúng cách, nếu không người bệnh dễ lên cơn hen cấp, có nguy cơ suy hô hấp, dẫn đến tử vong. Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19, nếu nhiễm virus SARS-CoV-2, người bị hen suyễn dễ nguy hiểm đến tính mạng.

Người hen suyễn không được lơ là với Covid-19

Triệu chứng lâm sàng điển hình của hen suyễn là ho, khò khè, khó thở và nặng ngực. Tuy nhiên, cũng có nhiều người bệnh hen suyễn chỉ khó thở đơn thuần hoặc có người bệnh chỉ lên cơn suyễn khi giao mùa. Chính vì vậy, triệu chứng của bệnh suyễn rất đa dạng và rất khó phát hiện nếu không có các xét nghiệm chuyên sâu.

Nguồn gốc sinh ra bệnh hen suyễn liên quan đến di truyền và môi trường sống. Nếu đứa bé sinh ra có bố hoặc mẹ bị hen suyễn thì nguy cơ bị hen suyễn rất lớn. Người sống trong môi trường ô nhiễm, hít phải các chất độc hại, bụi mịn, khói thuốc lá, dùng kháng sinh hoặc kháng viêm quá sớm cũng là yếu tố gây ra bệnh hen suyễn.

Triệu chứng ho của bệnh hen suyễn rất dễ nhầm lẫn với bệnh lao. Do đó để chẩn đoán bệnh chính xác, người bệnh phải được chụp phổi. Người bệnh cần làm một phương pháp rất cơ bản là hô hấp ký (dành cho người bệnh từ 5 tuổi trở lên và phương pháp hô hấp xung ký cho người từ 2 tuổi trở lên) để được chẩn đoán kịp thời có bị hen suyễn hay không.

Cơn hen suyễn cấp. Đối với người bệnh hen suyễn, việc phòng tránh và ngăn ngừa lên cơn hen suyễn cấp cần được quan tâm hơn cả. Yếu tố dễ dẫn đến cơn hen suyễn cấp là do thay đổi thời tiết, dị ứng lông hay mùi hoặc hít phải lông thú cưng. Bên cạnh đó, việc dùng nước hoa, nước xả vải hoặc các chất tạo ra mùi thơm cũng là tác nhân gia tăng số cơn hen suyễn cấp.

Lưu ý khi chăm sóc người bệnh hen suyễn tại nhà. Hen suyễn là bệnh mạn tính cần phải điều trị lâu dài, do đó người bệnh cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. Mỗi người bệnh mỗi triệu chứng, yếu tố nguy cơ khác nhau sẽ được chỉ định toa thuốc khác nhau, tức được cá thể hóa. Do đó, người bệnh không nên dùng thuốc của người khác để điều trị cho bản thân.

Hiện việc sử dụng thuốc đúng cách chiếm 50% tỷ lệ thành công trong việc kiểm soát bệnh, 50% còn lại phụ thuộc vào việc người bệnh và người nhà người bệnh chú ý phòng ngừa các yếu tố nguy cơ. Chẳng hạn người bệnh dị ứng với sầu riêng, nếu ăn phải một miếng bánh có sầu riêng cũng có thể dẫn tới nguy cơ tử vong. Người bệnh tuyệt đối không được tự ý ngưng thuốc hoặc sử dụng thuốc không theo đơn bác sĩ bởi có thể gây ra sốc phản vệ và dẫn tới tử vong trong thời gian rất ngắn.

Người bị hen suyễn không nên để các chất có mùi lạ trong nhà, nhất là trong phòng ngủ, nơi làm việc, không dùng chăn gối bằng lông. Khi ra ngoài, nên quấn khăn che mũi và che miệng, nhất là khi thời tiết lạnh. Tránh dùng các thực phẩm hay thuốc uống có gốc sunfit (thường có trong rượu, bia và thực phẩm cần bảo quản lâu), không nên hút thuốc lá hoặc môi trường có khói thuốc lá. Đặc biệt, cần tái khám đúng lịch và tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định điều trị của bác sĩ.

Trong thời điểm dịch Covid-19, nếu nhiễm virus SARS-CoV-2, người bị hen suyễn dễ diễn tiến nặng hơn và nguy hiểm đến tính mạng. Do vậy, càng phải tuân thủ các khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng dịch, đồng thời chủ động kiểm soát tốt bệnh bằng cách dùng thuốc kiểm soát hen (còn gọi là thuốc dự phòng), thuốc cắt cơn hen đúng theo hướng dẫn của bác sĩ. Khi các triệu chứng trở nặng, liên hệ ngay với bác sĩ. Trong trường hợp cần thiết, người bệnh cần đến bệnh viện khám bệnh, kiểm soát nhiễm khuẩn. Nếu không thể đi khám bệnh, các loại thuốc hen suyễn được bác sĩ kê toa dùng hằng ngày phải được tiếp tục dùng, tuyệt đối không được ngưng đột ngột dù cảm thấy khỏe mạnh.

(*) Khoa Thăm dò chức năng hô hấp Bệnh viện Đại họcY Dược TP.HCM

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người hen suyễn không được lơ là với Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO