Lý do của tình trạng thường xuyên chảy nước mắt

HẢI ĐƯỜNG| 04/12/2018 06:34

Mắt là cơ quan rất nhạy cảm của cơ thể nên ngay cả những tác động nhỏ cũng có thể gây đau và khó chịu cho mắt. Mắt bị nhiễm trùng nhẹ cũng ảnh hưởng đến sinh hoạt trong ngày.

Lý do của tình trạng thường xuyên chảy nước mắt

Để mắt luôn khỏe mạnh, hãy chăm sóc mắt cẩn thận và phát hiện kịp thời bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào như thường xuyên chảy nước mắt. Hơn nữa, việc chảy nước mắt dai dẳng có thể khiến bạn cảm thấy muốn chạm tay vào mắt, dụi mắt liên tục.

Dưới đây là một số lý do khiến bạn thường xuyên chảy nước mắt:

Hội chứng khô mắt

Hội chứng khô mắt xảy ra khi các mô mắt trở nên quá khô do sử dụng quá nhiều thiết bị tác động đến thị giác, do bụi bặm… Lúc này, hệ thống miễn dịch sẽ kích thích mắt, tạo ra nhiều nước hay chất bôi trơn để các mô mắt không bị quá khô, khiến mắt thường xuyên chảy nước.

Thông thường, hội chứng khô mắt thường kèm theo các triệu chứng như kích ứng, ngứa, liên tục nháy mắt…

Một số loại thuốc uống

Nhiều nghiên cứu cho thấy một số loại thuốc như thuốc kháng histamin, thuốc trị mụn trứng cá, thuốc chống bệnh trầm cảm, bệnh Parkinson… có thể tiết ra dư thừa nước mắt, gây khô mắt, bởi đó là phản ứng của hệ thống miễn dịch trong cơ thể.

Link bài viết

Các bệnh tự miễn dịch

Có một số bệnh tự miễn dịch, đó là những bệnh mà hệ thống miễn dịch bắt đầu tấn công các tế bào khỏe mạnh của cơ thể, có thể gây chảy nước mắt dai dẳng.

Các bệnh tự miễn dịch như hội chứng Sjogren ảnh hưởng đến các tuyến tạo độ ẩm của mắt, làm mắt bị khô, có thể dẫn đến tiết nhiều nước mắt, làm mắt thường xuyên bị viêm và kích ứng.

Tắc ống dẫn nước mắt

Trong mắt có nhiều tuyến sản xuất nước mắt và chất bôi trơn, giữ cho mắt luôn ẩm và khỏe mạnh, đồng thời giúp loại bỏ các tạp chất xâm nhập vào mắt.

Tác động của ô nhiễm, nhiễm trùng, lạm dụng mỹ phẩm làm đẹp mắt khiến những ống dẫn nước mắt có thể bị tắc nghẽn. Khi đó, mắt trở nên khô và kích ứng, dẫn đến tiết ra nhiều dịch lỏng khiến thường xuyên chảy nước mắt. Đó là phản ứng của hệ miễn dịch để chống tình trạng khô mắt.

Dị ứng

Những phản ứng đối với một số yếu tố bên ngoài như phấn hoa, bụi, chất gây ô nhiễm, khói than, lông thú cưng… có thể gây ra dị ứng mắt ở một số người. Phản ứng dị ứng có thể khiến các mô mắt bị viêm, khiến mắt tiết ra nhiều nước hơn và chảy nước mắt dai dẳng. Thông thường, dị ứng mắt kèm theo các triệu chứng như ngứa, mẩn đỏ và kích ứng mắt.

Hãy hạn chế tiếp xúc các chất gây dị ứng càng nhiều càng tốt, hãy làm sạch bụi trong nhà hay hạn chế thời gian tiếp xúc với thú cưng. Trường hợp này có thể dùng thuốc nhỏ mắt kèm theo thuốc thông mũi và thuốc kháng histamin.

Thuốc nhỏ mắt

Thuốc nhỏ mắt được dùng để chữa trị các bệnh khác nhau về mắt như nhiễm trùng mắt, khô mắt, chấn thương mắt, phẫu thuật mắt…

Tuy vậy, một số thuốc nhỏ mắt có thể gây ra các phản ứng tiêu cực bao gồm viêm, chảy nước mắt dai dẳng và kích ứng mắt.

Nhiễm trùng mắt

Nhiễm trùng mắt gây ra bởi vi khuẩn hay vi-rút, có thể dẫn đến một số triệu chứng như mẩn đỏ, ngứa, kích ứng và tiết ra dư thừa nước mắt. Nếu nhiễm trùng nhẹ và không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến chảy nước mắt dai dẳng.

Viêm kết mạc

Viêm kết mạc gây ra do vi-rút adeno và vi-rút gây viêm, có thể gây cảm lạnh, viêm phế quản và viêm họng. Triệu chứng của viêm kết mạc là mắt có màu hồng, ngứa, mẩn đỏ và gây đau.

Lúc này, bạn có thể dùng một miếng gạc ướt đắp lên mắt để làm dịu mắt.

Giống như cảm lạnh, viêm kết mạc rất dễ lây nhiễm. Do vậy, hãy phòng ngừa bằng cách không chạm tay lên mắt, thường xuyên rửa tay và thường xuyên làm sạch gối nằm, tấm trải giường và khăn tắm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lý do của tình trạng thường xuyên chảy nước mắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO