Lợi ích tuyệt vời từ yoga cười

TRẦN HẠ AN| 25/07/2015 03:12

Nụ cười giúp giảm stress, thậm chí giúp giảm cân, giúp con người thêm hạnh phúc và sống thọ hơn. Khi cười, các tế bào thần kinh não sẽ giải phóng B-endorphin, chất có tác dụng giảm đau mà không gây tác dụng phụ.

Lợi ích tuyệt vời từ yoga cười

Nghiên cứu khoa học đã chứng minh nụ cười có thể giúp giảm stress, thậm chí có thể giúp giảm cân, giúp con người thêm hạnh phúc và sống thọ hơn. Khi cười, các tế bào thần kinh não sẽ giải phóng B-endorphin, chất có tác dụng giảm đau mà không gây tác dụng phụ, khác với morphine.

Đọc E-paper

Cười giúp tinh thần vui vẻ, sảng khoái và đốt cháy lượng calo đáng kể. Cười có thể giúp giảm cân bởi khi cười nhiều sẽ giúp đẩy lùi căng thẳng. Con người có khuynh hướng ăn nhiều hơn khi căng thẳng, vì lúc đó cơ thể cần dung nạp nhiều năng lượng hơn. Cười nhiều chính là cách giảm nhu cầu nạp năng lượng.

Theo kết quả nghiên cứu từ các nhà khoa học Mỹ thực hiện trên 100 người vừa được công bố, nếu giữ được mật độ cười đều đặn mỗi ngày thì trong 1 năm có thể giảm được 2kg.

Tuy nhiên, khoa học chứng minh, cơ thể không thể phân biệt giữa tiếng cười giả và tiếng cười thật. Cả hai đều cung cấp các lợi ích sinh lý cũng như tâm lý. Dựa trên điều đó, bác sĩ Madan Kataria, người Ấn Độ, đã kết hợp yoga truyền thống với tiếng cười tạo nên bộ môn yoga cười.

Yoga cười kết hợp tiếng cười vô điều kiện với Pranayama (thở yoga), được giả lập như bài tập cho cơ thể qua trao đổi ánh mắt và vui đùa như trẻ thơ. Sau đó, cười trở thành thật sự và lan nhanh. Người tập yoga cười có thể cười tự nhiên mà không nhất thiết phải đọc truyện cười hay xem hài kịch.

Từ thập niên 1990 của thế kỷ trước, yoga cười đã được bác sĩ Madan Kataria phát triển như một thói quen tập thể dục phổ biến. Kataria đã viết về cách luyện tập trong cuốn sách Cười không cần lý do.

Ngày 13/3/1995, Câu lạc bộ Yoga cười mang tên bác sĩ Kataria đã được sáng lập tại Mumbai, Ấn Độ. Ngay sau đó, yoga cười đã trở nên phổ biến ở 65 quốc gia với hơn 8.000 câu lạc bộ.

Từ năm 2008 tới nay, Gisela Dombrowsky đã định kỳ tổ chức Ngày hội Yoga cười tại Dusseldorf, Đức. Lúc đầu Ngày hội chỉ thu hút những người dân sống quanh Dusseldorf. Con số này tăng dần hằng năm và hiện tại có rất nhiều người từ những thành phố khác của Đức tới tham dự Ngày hội Yoga cười.

Ngày 21/10/2013, Câu lạc bộ Yoga cười tại Spit West Reserve thuộc thành phố Sydney (Úc) đã được ghi vào kỷ lục Guinness khi thu hút được hơn 400 người tham gia gây quỹ cho những phụ nữ bị ung thư.

Ngày 10/5/2015, bác sĩ Kataria đã tới Hong Kong để tham gia Hội thảo Yoga cười được tổ chức bởi Jackie Chow và các cộng sự từ Tổ chức xã hội Hohohahaha. Tại đây, bác sĩ Kataria đã giới thiệu cho hàng trăm người về lợi ích và sự kỳ diệu của yoga cười với mong muốn ngày càng có nhiều người dân Hong Kong biết đến bộ môn này.

Yoga cười cũng đã bắt đầu phát triển tại Việt Nam từ những năm 2009, 2010. Tháng 3/2011, bác sĩ Kataria đã tới Việt Nam để hướng dẫn, đào tạo và phát triển bộ môn này.

Đặc biệt, vào ngày 8/3/2011, khóa đào tạo "Thủ lĩnh yoga cười Việt Nam" của ông đã diễn ra tại Hà Nội, thu hút hơn 100 học viên. Trong quá trình học và thực hành các bài tập yoga cười, bác sĩ Kataria đã nhấn mạnh vai trò của thủ lĩnh yoga cười là người hướng dẫn, tạo động lực và làm gương... với những yếu tố và đức tính cần thiết.

Hà Nội và TP.HCM là những nơi đầu tiên mở lớp yoga cười, hiện các câu lạc bộ yoga cười đã được mở ở Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An và Nha Trang.

Rất nhiều bác sĩ, dược sĩ cũng đã tham gia đào tạo và tổ chức những lớp học yoga cười ở các công viên, bờ hồ để nhiều người dân có thể biết và tham gia. Chính vì vậy, vào lúc sáng sớm sẽ có rất nhiều tiếng vỗ tay, tiếng cười quanh các khu vực đông người tập thể dục.

Yoga cười rất hợp với cuộc sống hiện đại, có thể giảm được stress cho những người đang căng thẳng, trầm cảm, u buồn và giải quyết được những vấn đề đau lưng, mất ngủ.

Áp lực từ cuộc sống, công việc khiến ngày càng đông người theo học bộ môn này. Đặc biệt, yoga cười hướng con người đến tư duy tích cực, lạc quan trong mọi tình huống nhờ vậy chúng ta dễ dàng vượt qua được thách thức, trở ngại trong cuộc sống.

>6 lợi ích của bài tiết mồ hôi

>Lợi ích bất ngờ của trái mít

>Lợi ích tuyệt vời của dầu cho da mặt

>Vì sao nên uống nước ép cà chua mỗi ngày?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lợi ích tuyệt vời từ yoga cười
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO