Khi phải ở yên trong nhà, hãy dạy trẻ nấu ăn

Anh Mi| 09/08/2021 07:29

Lisa Drayer là chuyên gia dinh dưỡng, cộng tác viên dinh dưỡng và sức khỏe của CNN. Khi rảnh rỗi, bà thích nấu ăn và làm bánh cùng hai con gái, Brooke, 11 tuổi và Elle, 9 tuổi. Mới đây, Lisa Drayer có bài viết trên CNN, chia sẻ cách dạy trẻ nấu ăn, phụ giúp cha mẹ trong thời gian thành phố quê nhà của bà bị phong tỏa.

Khi phải ở yên trong nhà, hãy dạy trẻ nấu ăn

Bất kể trai hay gái cũng đều có thể cùng cha mẹ vào bếp. Ảnh: CNN

Trong hơn 1.000 bữa ăn liên tiếp tại nhà của gia đình Lisa trong thời kỳ đại dịch, Lisa khám phá ra trẻ em là những trợ lý nấu ăn tuyệt vời. Hơn nữa, việc tạo điều kiện để trẻ em trau dồi kỹ năng nấu nướng trong nhà bếp của gia đình là một trải nghiệm học tập hữu ích mà bọn trẻ luôn mang theo và ghi nhớ cho đến khi trưởng thành. 

Cho con vào bếp càng sớm càng tốt, dù là bé trai

Theo kinh nghiệm của Lisa, hãy cho phép các con của bạn, dù trai hay gái, vào bếp với bạn càng sớm càng tốt, kể cả khi trẻ mới chập chững biết đi. Đầu tiên cho phép bọn trẻ quan sát cách bạn nấu ăn, điều đó giúp bọn trẻ thoải mái khi vào nhà bếp và khiến chúng thích ăn những thực phẩm lành mạnh tại nhà.

Tất cả trẻ em ở độ tuổi tiểu học và trung học đều trong giai đoạn tuyệt vời để học nấu ăn và chuẩn bị bữa ăn cùng với cha mẹ ở nhà.

Bạn nên giúp con bạn tự tin vào bếp, để sau này chúng có khả năng tự lập khoản ăn uống khi sống trong ký túc xá đại học hoặc sống một mình ở bất kỳ nơi nào xa nhà. Bạn cũng đừng ngạc nhiên nếu đứa trẻ muốn đảo ngược vai trò với bạn, khi một ngày bỗng nhiên bạn nghe thấy: "Mẹ ơi, con nấu bữa tối đã xong!".

210801210658-07-teach-kids-to-2085-7681-

Đầu tiên hãy cho trẻ quan sát, sau đó nhờ phụ và từ từ tiến tới việc giao quyền cho trẻ tự nấu món ưa thích. Ảnh: CNN

Những cách để bắt đầu

Dưới đây là những cách Lisa dạy các con của bà học được những kỹ năng nấu nướng: 

1.Biến việc nấu ăn như một trò chơi: Nếu được nên sắp xếp thời gian đưa con bạn đến siêu thị hoặc chợ nông sản và yêu cầu bọn trẻ chọn ra những nguyên liệu chúng thích ăn. Khi về nhà, bạn có thể tra cứu công thức nấu ăn có sử dụng các loại thực phẩm đó. Hoặc ngược lại: Bạn và con đi tìm các công thức nấu ăn trên mạng hoặc tạp chí, rồi lên danh sách cùng con đi mua nguyên liệu. 

Nếu con bạn lớn hơn, khoảng trên 10 tuổi,  bạn có thể yêu cầu con chuẩn bị trước một thực đơn đặc biệt và cả nhà dành một ngày cuối tuần để cùng nhau làm bữa ăn này. Đây cũng là cơ hội để bạn giáo dục con về dinh dưỡng: một bữa ăn cân bằng phải bao gồm một món chính nhiều protein (giúp bọn trẻ tăng trưởng), một món rau (vitamin và chất xơ, giúp bọn trẻ có chất đề kháng và dễ tiêu hóa) và một món giàu tinh bột như cơm/mì sợi/nui/bún/miến/bánh mì (cung cấp năng lượng cho bọn trẻ hoạt động).

Nên sắm cho con bạn một chiếc tủ bếp riêng để chúng cất những dụng cụ nấu nướng phù hợp với lứa tuổi, trong đó nên có mũ trùm, tạp dề, bao tay...

2.Bắt đầu từ những món đơn giản: Bạn có thể chọn thứ gì đó dễ làm mà không cần đến lò nướng hoặc bếp, chẳng hạn như món rau trộn, phết bơ lên bánh mì, nướng sandwich, hoặc một món nước thập cẩm gồm nhiều thứ trái cây cắt nhỏ trộn lại... để bắt đầu giúp con bạn thoải mái vào bếp. 

Nếu con bạn còn nhỏ và chưa thể nấu ăn một cách độc lập, hãy bắt đầu từ việc nhỏ như nhờ chúng nhặt rau, rửa rau, xắt rau, bóc trứng, trộn mì với nước sauce…

210801211117-12-teach-kids-to-7312-6098-

Nhờ trẻ khuấy một món soup rau trên bếp cũng là cách bắt đầu giúp bé làm quen với việc nấu ăn. Ảnh: CNN

3. Cùng nhau chuẩn bị bữa trưa:  Cho dù bạn có một đứa trẻ mới biết đi, hai tuổi hay thiếu niên, làm bữa trưa tại nhà là một cách tuyệt vời để giới thiệu kỹ năng nấu ăn cho con bạn. 

Trẻ em từ 4 tuổi có thể giúp bạn bóc trứng , cắt trứng, phết bơ lên bánh mì….và tất nhiên bạn nên chuẩn bị bộ dụng cụ làm bếp phù hợp với độ tuổi của trẻ để giúp chúng luôn an toàn. 

4. Chọn thời điểm thích hợp để thoát khỏi bếp: Sau khi con bạn đã học cách sử dụng lò nướng và bếp, và bạn đã giải thích rõ ràng các nguyên tắc an toàn thực phẩm - bao gồm rửa tay, vệ sinh tất cả các dụng cụ nấu nướng, vệ sinh bề mặt các loại thớt và tránh lây nhiễm chéo, nhiệt độ phù hợp cho từng món - đã đến lúc bạn nên rời khỏi bếp để đứa trẻ hoàn thiện món ăn theo ý nó. Tại một số thời điểm, để cho bọn trẻ có sự độc lập trong bếp phải trở thành ưu tiên chứ không phải là việc hoàn thành hoàn hảo một món ăn.  Hoàn thành một công thức nấu ăn luôn cần có thời gian. 

Khi bước ra khỏi nhà bếp, bạn cho trẻ thấy rằng chúng được tin tưởng. Điều đó cho phép bọn trẻ thực hành nấu ăn theo cách chúng muốn, thậm chí có thể trẻ sẽ phạm sai lầm nhưng cái được nhiều hơn đó chính là bọn trẻ có quyền sáng tạo!

210801210920-10-teach-kids-to-1901-9347-

Khi trẻ đã quen dần với việc phụ nấu ăn nên tin tưởng giao hẳn cho bé tự tay sáng tạo món mà bé mới học được. Ảnh: CNN

5. Cân nhắc tìm mua các bộ dụng cụ hỗ trợ nấu nướng:  Hiện tại việc nấu ăn có thể dễ dàng hơn rất nhiều nhờ lò chiên không dầu, máy trộn bột, nồi hầm điện, bộ dụng cụ làm sushi, máy ủ yogurt... Những thứ này có thể hỗ trợ bạn  đỡ mất thời gian và bọn trẻ có thể nấu ăn độc lập...

Trong thời gian xảy ra đại dịch, Lisa đã dự trữ một số bộ dụng cụ hỗ trợ nấu nướng món sushi, bánh tacos tôm và bánh mì tròn nho khô quế. Việc dự trữ các hỗn hợp bột làm bánh đơn giản cũng có thể giúp bọn trẻ tăng cường sự tự tin và tính tự chủ trong nhà bếp.

6. Tìm kiếm cơ hội học tập liên quan đến nấu ăn: Tham gia một lớp học nấu ăn có thể giúp trẻ tăng cường sự tự tin và rèn luyện kỹ năng nấu nướng của mình trong khi chế biến các món ăn mà chúng thích. YouTube là kho tàng cung cấp rất nhiều video nấu ăn, nơi bọn trẻ có thể học nhiều kỹ năng, bao gồm cách nấu món mì ống hoàn hảo và cách làm gà chiên nước mắm. 

Khuyến khích bọn trẻ xem chương trình dạy nấu ăn dành cho trẻ em cũng có thể truyền cảm hứng cho trẻ. Bên cạnh đó, bạn đừng quên những cuốn sách dạy nấu ăn kiểu cũ và tập cho trẻ ghi chép lại các công thức nấu ăn sau khi chúng đã thực tập nhiều lần và cảm thấy hài lòng.

Đừng thương con đến độ cái gì cũng làm hết cho bọn trẻ, hãy dạy bọn trẻ kỹ năng để chúng có thể sống độc lập mà kỹ năng đầu tiên là tự biết nấu ăn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khi phải ở yên trong nhà, hãy dạy trẻ nấu ăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO