Khắc phục hại mắt do màn hình điện tử

Nguyễn Hưng| 01/11/2021 01:00

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa thời gian nhìn vào điện thoại, máy tính, TV với việc mắt bị cận thị hoặc viễn thị. Chỉ riêng điện thoại thông minh đã làm tăng nguy cơ bị cận thị hoặc viễn thị lên 30%, nếu kết hợp với việc sử dụng máy tính quá nhiều, nguy cơ ấy tăng 80%.

Các nhà nghiên cứu lo ngại rằng, vào năm 2050, một nửa loài người có thể bị cận thị hoặc mắc các vấn đề về mất thị lực do thời gian sử dụng màn hình các thiết bị điện tử kéo dài. Vào năm 2019, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo trẻ em dưới hai tuổi không nên sử dụng bất kỳ màn hình điện tử nào. WHO cũng cho rằng, trẻ em từ 5 tuổi trở lên không nên sử dụng màn hình quá một giờ mỗi ngày. 

Nhiều nghiên cứu cho thấy, trong đại dịch Covid-19, vì phải ở nhà nên thời gian dán mắt vào màn hình các thiết bị điện tử tăng rất cao, đồng nghĩa với bệnh cận và viễn thị phát triển, nhất là ở trẻ em.

mat-bel-6104-1635651062.jpg

Rõ ràng là cần có những nghiên cứu khẩn cấp để hiểu sâu hơn về cách tiếp xúc với các thiết bị kỹ thuật số có thể ảnh hưởng đến thị lực. Do đó, những nghiên cứu gần đây nhằm vào từng loại thiết bị thông minh để hiểu rõ hơn về tác động của chúng đối với sức khỏe mắt. 

Các nhà nghiên cứu cho biết, ánh sáng xanh được tạo ra từ màn hình điện thoại và máy tính rất có hại cho sức khỏe  mắt. Việc tiếp xúc quá lâu trong ngày với ánh sáng xanh có thể làm tăng nguy cơ tổn thương thị lực và khiến khó đi vào giấc ngủ hơn.

Để giảm bớt nguy cơ hại mắt, các nhà nhãn khoa đưa ra một số khuyến cáo.

- Cách màn hình một cánh tay: Ngồi thẳng, duỗi cánh tay sao cho ngón giữa chạm màn hình là khoảng cách tốt nhất khi làm việc trên máy vi tính  

- 20/20/20: Cứ sau 20 phút thì không nhìn màn hình tối thiểu 20 giây, cách xa màn hình ít nhất 20 feet (khoảng 6m). 

- Ánh sáng: Đặt màn hình máy tính sao cho không bị chói, nhất là ánh sáng trên cao hoặc từ cửa sổ. Nên dùng bóng đèn bàn có cường độ ánh sáng thấp. 

- Chớp mắt: Thông thường, trong một phút con người chớp mắt 20 lần, nhưng nếu làm việc với màn hình máy tính hay xem TV, chơi game trên điện thoại thì chớp mắt giảm xuống còn 3-5 lần một phút, làm cho mắt không được bôi trơn. Vì thế, khi sử dùng màn hình điện tử, hãy nhớ chủ động chớp mắt càng nhiều càng tốt.

- Chọn thiết bị điện tử: Thông thường, điện thoại lớn nhất, mới nhất là tốt nhất, nhưng không tốt cho mắt. iPhone X sáng hơn 20% so với iPhone 6 và phát ra lượng ánh sáng xanh lam cao hơn.

- Hạn chế làm việc ban đêm: Không nên cho rằng “chế độ ban đêm” hoặc bóng xanh lam trên các thiết bị điện tử là đủ để chống lại tác động của ánh sáng xanh. Vì thế, nếu được, hãy hạn chế làm việc trên màn hình các thiết bị điện tử vào ban đêm.

Hiện nay, trên thị trường đã có bán tấm bảo vệ màn hình để lọc ánh sáng xanh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khắc phục hại mắt do màn hình điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO