Khả năng miễn dịch sau khi mắc Covid-19 có hiệu quả tương tự vaccine

Minh Huy| 18/02/2023 01:06

Một nghiên cứu của Viện Đánh giá và Thống kê y tế (IHME) vừa công bố cho biết khả năng miễn dịch với virus SARS-CoV-2 từ việc bị nhiễm trước đó có hiệu quả tương tự với cách thức tiêm phòng vaccine.

Khả năng miễn dịch sau khi mắc Covid-19 có hiệu quả tương tự vaccine

Kết quả nghiên cứu cho thấy nguy cơ tái nhiễm, nhập viện hoặc tử vong giảm 88% trong 10 tháng kể từ khi nhiễm virus. Con số này chứng minh khả năng miễn dịch tự nhiên hiệu quả hơn 2 liều vaccine của hãng Pfizer hoặc Moderna. Tuy nhiên, tác giả cũng nhấn mạnh rằng việc tiêm vaccine vẫn là cách an toàn nhất để có được sự miễn dịch.

Đây là nghiên cứu phân tích toàn diện nhất về khả năng bảo vệ của các hình thức miễn dịch khác nhau. Các nhà nghiên cứu đã xem xét 65 ca nhiễm tại 19 quốc gia đến tháng 9/2022, bao gồm cả các ca nhiễm khi biến thể Omicron đang hoành hành khắp thế giới, loại biến thể có tốc độ lây lan nhanh hơn nhưng ít nghiêm trọng hơn so với các biến thể trước đó.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, trong vòng 10 tháng kể từ khi nhiễm virus, nguy cơ tái nhiễm của người có miễn dịch tự nhiên từ việc nhiễm các biến thể trước Omicron giảm 36% so với người mắc các biến thể dòng phụ ban đầu của Omicron. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy một bức tranh toàn cảnh chính xác hơn về việc dịch Covid-19 sẽ như thế nào trong tương lai, khi những người đã tiêm phòng bị nhiễm virus và đạt được “miễn dịch lai”.

Link bài viết

Chuyên gia dịch tễ học từ Viện Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm Nam Phi - bà Cheryl Cohen dự báo, cũng như với các chủng khác của virus corona đã lây nhiễm cho người, nguy cơ nhập viện theo mùa do SARS-CoV-2 sẽ thấp. Đồng tác giả nghiên cứu, bà Caroline Stein từ IHME khẳng định: “Vaccine vẫn đóng vai trò rất quan trọng để bảo vệ nhóm đối tượng có nguy cơ cao như người trên 60 tuổi và người có các bệnh lý nền”.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), để cơ thể có kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2, hoặc là theo cách chủ động bằng cách tiêm vaccine để kích thích cơ thể tạo ra kháng thể, hoặc là theo cách thụ động sau khi mắc bệnh cơ thể sẽ tạo ra kháng thể kháng lại virus.

Miễn dịch cơ thể có được từ nhiễm virus SARS-CoV-2, còn gọi là miễn dịch tự nhiên, có khả năng bảo vệ cơ thể ở nhiều mức độ khác nhau chống lại sự tái nhiễm, và nếu có tái nhiễm thì ngăn chặn khả năng bệnh trở nặng. Miễn dịch tự nhiên sẽ giảm tác dụng theo thời gian và khả năng bảo vệ sẽ thấp hơn đối với các biến thể mới của virus.

So với vaccine, khả năng bảo vệ cơ thể do miễn dịch tự nhiên chưa có cơ sở chắc chắn. Theo WHO, các bằng chứng khoa học ban đầu cho thấy một số vaccine Covid-19 cung cấp miễn dịch bảo vệ cơ thể cao hơn so với miễn dịch tự nhiên sau nhiễm virus SARS-CoV-2. Đặc biệt là việc tiêm vaccine sẽ làm tăng khả năng miễn dịch bảo vệ cơ thể ở những người đã mắc Covid-19 trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khả năng miễn dịch sau khi mắc Covid-19 có hiệu quả tương tự vaccine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO