Khả năng hồi phục

NHỊ TƯỜNG (theo Những bài học cho cuộc sống)/DNSGCT| 07/07/2013 03:04

Chúng ta ai cũng có khả năng hồi phục năng lượng, nhưng làm thế nào để duy trì khả năng này?

Khả năng hồi phục

Chúng ta ai cũng có khả năng hồi phục năng lượng, nhưng làm thế nào để duy trì khả năng này? Khả năng hồi phục là khả năng lấy lại quân bình từ những thăng trầm của cuộc sống.

Đọc E-paper

Bạn đã từng hồi phục như thế nào? Sự hồi phục của bạn “hôm nay” phụ thuộc vào cách bồi dưỡng nguồn khả năng phục hồi của bạn hôm qua. Sự hồi phục là năng lượng cho phép bạn làm phong phú thêm cuộc sống. Đó là điều mà ai cũng được ban tặng khi sinh ra, nhưng có thể chúng ta đã đánh mất.

Hãy hình dung, năng lượng hồi phục giống như một cái hồ chứa nước và ở đó có một con đập chắn giữ nước. Tất cả nước trong hồ tượng trưng cho năng lượng sống của bạn.

Bạn sử dụng năng lượng này để xử lý những căng thẳng hằng ngày, những lo toan của cuộc sống. Bất cứ khi nào có sự căng thẳng hoặc biến cố thâm nhập vào cuộc sống của bạn các cửa xả lũ của con đập lại mở ra, và một phần năng lượng tuồn ra thế giới bên ngoài. Đây là năng lượng giúp cho bạn đối phó với thử thách.

Nếu căng thẳng ít, thì cửa xả lũ chỉ mở vừa đủ một ít nước – năng lượng chảy ra ngoài. Nếu sự căng thẳng lớn hơn hoặc liên tục căng thẳng thì cửa xả sẽ mở lớn hơn, mở rất lớn và gần như tất cả năng lượng của bạn sẽ đào thoát.

Nếu đó là một khủng hoảng lớn hoặc căng thẳng trầm kha, liên tục với các biến cố thì cửa đập sẽ mở toang và tất cả năng lượng tuôn tràn ra ngoài thế giới. Lòng hồ giờ đây khô cạn và bạn không còn chút năng lượng nào.

Sự thất thoát năng lượng này là gì? Chúng ta có hai từ chính để mô tả nó. Với công việc, nó được gọi là “kiệt sức”. Nghĩa là bạn đã làm việc hơi quá lâu để không thể làm gì hơn nữa. Bên ngoài môi trường công việc chúng ta có thể gọi nó là sự trầm cảm.

Cả hai trường hợp bạn đều mất đi năng lượng hoặc sự lạc quan. Không còn chút gì để gọi là “dậy mà đi”. Bạn trải qua một trạng thái không còn muốn quan tâm đến công việc hoặc quan tâm bất cứ ai.

Buồn bã, bực bội và thất vọng hiện diện. Bạn trở nên khó mà sống cho chính mình và cho người khác. Khi cạn hết nguồn năng lượng hồi phục, nhiệm vụ bây giờ là phải đưa một ít năng lượng vào hồ chứa mà lẽ ra bạn nên bơm lại trong suốt thời gian vừa qua.

Bạn phải làm gì? Thật đơn giản, chỉ cần làm cái gì bạn thích, mỗi ngày. Hãy vui vẻ mỗi ngày. Làm được điều này bạn sẽ bơm lại năng lượng vào hồ chứa. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng không dễ dàng chút nào.

Để khẳng định điều này, hãy làm một cuộc kiểm tra khả năng hồi phục. Lấy một tờ giấy, cây bút và liệt kê danh sách 20 điều mình thích làm, bất cứ điều gì. Sau đó, bạn phải kiểm tra lại danh sách, đọc từng mục và đánh dấu bên cạnh điều bạn đã thực sự hoàn thành trong tuần trước.

Càng nhiều điều bạn đã hoàn thành thì cuộc sống có vẻ tốt đẹp hơn. Càng nhiều điều bạn làm được thì năng lượng bạn nạp lại càng nhiều. Nếu bạn không làm những điều bạn thích mỗi ngày thì bạn không thể nào bổ sung được năng lượng hồi phục. Bạn đang cắm đầu đến sự kiệt sức hoặc trầm cảm.

Có vài bí mật của sự hồi phục. Bí mật thứ nhất là “Hãy làm những gì bạn thích thú mỗi ngày”. Bí mật thứ hai là những điều bạn thích thú phải nằm trong hai thể loại chính: Một, đó là những điều thú vị (chính là lý do tại sao bạn thích chúng) và loại thứ hai là những thứ có thể không thú vị gì cả, nhưng bạn thích chúng vì một lý do khác biệt nào đó.

Bạn thích chúng bởi chúng cho bạn một cảm giác của sự hoàn thành – ví dụ những công việc đại loại như là chùi rửa nhà vệ sinh. Nó không vui cho lắm nhưng bạn cảm giác mãn nguyện khi thực hiện xong và nhìn thấy nhà vệ sinh sạch bong.

Cuộc sống sẽ thử thách khả năng hồi phục của bạn mỗi ngày. Bạn phải phục hồi chúng mỗi ngày bằng cách dùng thời gian để làm những việc mình thích. Mỗi đêm khi đi ngủ, hãy tự hỏi hai câu hỏi:

Thứ nhất, “Hôm nay mình có vui chút nào không?”. Câu trả lời nên là có, ít nhất là một điều.

Thứ hai: “Mình có hoàn thành điều gì đó hôm nay không?”. Câu trả lời là có, ít nhất là một điều.

Nếu bạn có thể trả lời cả hai câu hỏi một cách quả quyết, khi đó bạn đã có một ngày tốt đẹp và đang trên con đường hồi phục. Nếu bạn trả lời “có” càng nhiều thì càng tốt.

Tóm lại, mỗi ngày hãy làm điều gì bạn thích. Càng làm được nhiều thì càng có nhiều khả năng hồi phục và năng lượng để đầu tư cho cuộc sống càng tăng lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khả năng hồi phục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO